Đẩy nhanh tiến độ 6 dự án cao tốc từ Hà Tĩnh đi Bình Định

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đầu tư - Hạ tầng 21/06/2022 15:24

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã họp và đưa ra chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ triển khai 6 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã họp và đưa ra chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ triển khai 6 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn từ Bãi Vọt đến Hoài Nhơn

Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã họp và đưa ra chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ triển khai 6 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn từ Bãi Vọt đến Hoài Nhơn

Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Đình Thọ tại cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai 6 dự án thành phần đoạn từ Bãi Vọt đến Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Liên quan đến các nội dung trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, Thứ trưởng Lê Đình Thọ kết luận, đối với dự án Bãi Vọt - Hàm Nghi, Bộ GTVT cơ bản thống nhất để tư vấn nghiên cứu nút giao ĐT550 quy mô các nhánh Ramp 1 làn xe. Đồng thời, đầu tư xây dựng tuyến đường Ngô Quyền (kết nối nút giao ĐT550 đến QL1A) với quy mô nền đường 12m, mặt đường 11m và  tuyến đường song hành (kết nối nút giao ĐT550 đến tuyến đường Hàm Nghi kéo  dài) với quy mô nền đường 7,5m, mặt đường 6,5m để phân lưu lượng cho tuyến đường ĐT550, tăng cường năng lực thông hành tại nút giao.

Đối với dự án Hàm Nghi - Vũng Áng, Bộ GTVT thống nhất để tư vấn nghiên cứu tuyến nối từ nút giao Cẩm Quan đến QL8C đầu tư xây dựng với quy mô nền đường 12m, mặt đường 11m; đoạn từ QL8C đến QL1A trước mắt đầu tư với quy mô nền đường 9m, mặt đường 8m; Nút giao Kỳ Trung giữ nguyên theo bước nghiên cứu tiền khả thi và nội dung thỏa thuận với tỉnh Hà Tĩnh, đồng thời đảm bảo khoảng  cách hợp lý giữa các nút giao, tránh xảy ra ùn tắc kéo dài khi xảy ra sự cố giao thông trên tuyến.

Đối với dự án Vũng Áng - Bùng, Bộ GTVT thống nhất phương án mở rộng tuyến tránh Đèo Con và các đoạn chỉnh tuyến cục bộ so  với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, yêu cầu Ban QLDA6 chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ, phương án so sánh, phân tích so sánh kỹ lưỡng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật lựa chọn phương án tối ưu.

Riêng các đoạn nền đường đắp cao từ 12-18m, nếu thay bằng cầu cạn thì kinh  phí sẽ tăng tương đối lớn, do đó cơ bản thống nhất phương án đắp cao (như đã thi  công trên tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn). Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế trong bước tiếp theo, khảo sát chi tiết địa hình, địa chất, thủy văn của từng khu  vực, nghiên cứu tính toán đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài.

Về dự án Bùng - Vạn Ninh, đối với các đoạn chỉnh tuyến cục bộ so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đoạn tuyến đi song song đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT cơ bản thống nhất phương án tuyến mới tránh khu dân cư thị trấn Phú Định (Km625 - Km632) và đoạn tuyến đi song song đường Hồ Chí Minh, tận dụng đường Hồ Chí Minh làm đường song hành (Km632  - Km640).

“Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh hồ sơ, phương  án so sánh, thu thập các văn bản giải trình của Bộ GTVT, tư vấn thiết kế,... với các  cơ quan chức năng khi trình duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tổng hợp  các tài liệu liên quan để phân tích lý do đi tuyến mới, phân tích so sánh kỹ lưỡng  các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật lựa chọn phương án tối ưu”, Bộ GTVT nêu rõ.

Tại dự án Vạn Ninh - Cam Lộ, đối với các đoạn chỉnh tuyến cục bộ so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và đoạn tuyến đi song song đường Hồ Chí Minh (tận dụng đường Hồ Chí Minh làm đường song hành), Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh chỉ đạo tư vấn thiết kế kiểm tra, rà soát bổ sung đầy đủ các phương án nghiên cứu trong hồ sơ báo cáo  nghiên cứu khả thi, tổng hợp các tài liệu liên quan để phân tích lý do đi tuyến mới, so sánh kỹ lưỡng các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật.

Cuối cùng là dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Bộ GTVT cơ bản thống nhất giải pháp thiết kế của dự án. Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA2 làm việc, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để sớm thống nhất giải pháp thiết kế đối với những nút giao có thay đổi so với thỏa thuận trước đây (hình thái nút giao QL24; phạm vi đầu tư nút giao Đức Phổ; đoạn  vuốt nối đường hoàn trả của nút giao Km79) với các cơ quan có thẩm quyền thuộc  tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.

Ban QLDA2 phối hợp với các đơn vị liên quan ban hành giá vật liệu xây dựng phục vụ lập tổng mức đầu tư dự án của Sở Xây dựng  tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Bình Định; Phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường; Phối hợp với Ban QLDA 6 trong phê duyệt chuyển đổi đất rừng của dự án  trước ngày 25/6/2022,…

Ý kiến của bạn

Bình luận