Đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long

Tác giả: Phương vũ

saosaosaosaosao
Thị trường 01/05/2016 05:02

Với tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng, đường nối TP.Hạ Long với cầu Bạch Đằng được kỳ vọng sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-XH của tỉnh Quảng Ninh

Dự án “khủng” của miền Bắc

Dự án đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng do Sở GTVT Quảng Ninh làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt vào ngày 18/6/2014, với tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác. Đơn vị tư vấn lập dự án là Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT. 

ha long hai phong

 

Dự án đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng là một trong hai dự án thành phần trên tuyến đường nối TP. Hạ Long - TP. Hải Phòng, nối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhằm hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến đường cao tốc ven biển vùng duyên hải Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng; giảm tải lưu lượng cho QL18 và QL10; rút ngắn thời gian lưu thông từ Hải Phòng đến Quảng Ninh. 

Tuyến đường sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông liên vùng, phát huy lợi thế thu hút đầu tư, tạo động lực mang tính chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh cũng như vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, vùng duyên hải Bắc bộ, vùng đồng bằng sông Hồng.

Chậm nhất 31/12/2016 sẽ hoàn thành

Theo báo cáo của Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, tình hình thực hiện Dự án đường nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng tính đến ngày 30/3/2016:

Phần xây dựng các cầu trên tuyến: Tổng chiều dài 3.847m, bao gồm các cầu lớn (sông Hốt, sông Chanh, sông Rút) và cầu qua sông Bình Hương. Trong đó:

Cầu sông Hốt (chiều dài 1,2km): Tổng khối lượng thực hiện 164/219 cọc; đã thi công hoàn thiện 10/27 trụ; đúc được 135/300 phiến dầm; lao lắp xong 3 nhịp dầm; tổng giá trị thực hiện 233,7/697 tỷ đồng (33,53%). Hiện tiến độ thi công cầu sông Hốt của các nhà thầu chậm, nguyên nhân ban đầu do thi công cọc khoan nhồi gặp địa chất phức tạp (gặp nhiều hang Kaster). Chủ đầu tư đã có giải pháp điều chỉnh cọc khoan nhồi, các nhà thầu đang tập trung thi công để đảm bảo tiến độ chung của dự án. Theo tiến độ hợp đồng, gói thầu sẽ hoàn thành vào ngày 25/10/2016, tuy nhiên sau khi rà soát khối lượng thực tế còn lại, nhà thầu đăng ký tiến độ hoàn thành ngày 31/12/2016.

Cầu sông Chanh (chiều dài 1,274km): Hiện chủ thầu đã thi công xong toàn bộ cọc khoan nhồi, hiện còn trụ P6, P7 chưa thi công xà mũ; trụ P8, P9 đang thi công thân trụ (khối lượng do Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc đảm nhận); đúc được 114/192 dầm SuperT, đã lao lắp được 5 nhịp dầm; các trụ đúc hẫng đang đúc dầm đồng loạt cả hai làn cầu (trừ trụ P9); tổng giá trị thực hiện đạt 423,5/898 tỷ đồng (47,16%). Nhà thầu cam kết rút ngắn tiến độ xuống 18 tháng (3/4/2016), tuy nhiên đến nay nhà thầu đăng ký lại tiến độ hoàn thành đến ngày 5/9/2016 trước tiến độ hợp đồng 28 ngày (3/10/2016).

Cầu sông Rút (chiều dài 802m): Chủ thầu đã thi công xong cọc khoan nhồi được 108/108 cọc; đúc được 82/180 dầm SuperT, lao lắp được 4 nhịp dầm; đang thi công dầm hộp các trụ giữa sông (đã đúc được 8/9 đốt làn bên phải, bên trái đang thi công khối K1); tổng giá trị thực hiện đạt 269,3/506 tỷ đồng (53,22%). Nhà thầu cam kết rút ngắn tiến độ xuống 18 tháng (02/5/2016). Tuy nhiên đến nay, nhà thầu đăng ký lại tiến độ đến ngày 31/10/2016 sẽ xong phần cầu, trừ 02 mố phải chờ lún và hoàn thành toàn bộ cầu ngày 31/12/2016 (tiến độ hợp đồng đến ngày 01/11/2016).

Các cầu vượt khác mức đường cao tốc: Cầu Tân An đang được thi công cọc khoan nhồi, bệ thân trụ, dầm, dự kiến hoàn thành ngày 15/8/2016; cầu vượt nút giao Hoàng Tân đã xong toàn bộ cọc khoan nhồi, đang thi công bệ, thân trụ, dầm, tiến độ hoàn thành ngày 15/8/2016; cầu Hà An đã thi công xong mố A1, đúc xong 12/18 dầm, dự kiến hoàn thành ngày 30/5/2016; cầu vượt nút giao Phong Hải đã xong toàn bộ cọc khoan nhồi, được 45/60 dầm, đang thi công bệ, thân trụ, tiến độ hoàn thành ngày 30/8/2016; cầu Phong Cốc đã xong cọc khoan nhồi 24/24 cọc, đang thi công dầm, mố, trụ, tiến độ dự kiến hoàn thành ngày 30/9/2016.

Ha Long-Bach Dang 1

 

Phần xây dựng đường (tổng chiều dài 16,352km):

Gói thầu XL-01 (từ đầu tuyến đến cầu sông Hốt, l=2km) đã đắp xong giai đoạn 1 chờ lún, hiện tại chỉ còn phạm vi đầu cống Hang Cua và Cái Thành (do chuyển từ cầu thành cống hộp) đang đào đất yếu. Tiến độ dự kiến hoàn thành ngày 15/9/2016 (tiến độ hợp đồng ngày 23/9/2016).

Gói thầu XL-02 (từ cầu sông Hốt đến cầu sông Chanh, l = 8km) bắt đầu đắp bờ vây kết hợp đường công vụ đoạn tuyến từ cầu sông Hốt đến đê Bình Hương. Đoạn tuyến từ đê Bình Hương đến nút giao Hoàng Tân đang đắp nền đường K95, dự kiến 30/6/2016 xong nền đường; đoạn từ nút giao Hoàng Tân đến cầu sông Chanh dự kiến 30/3/2016 xong nền đường K95, đến 15/4/2016 xong nền K98 và ngày 01/6/2016 bắt đầu thảm bê tông nhựa. Dự kiến, Gói XL-02 sẽ hoàn thành ngày 31/12/2016 (nhà thầu cam kết rút ngắn tiến độ 02 tháng).

Gói thầu XL-03 (từ cầu sông Chanh đến cuối tuyến, l = 5km) đã đắp xong giai đoạn 1 chờ lún, một số đoạn tuyến đang xem xét để đắp tiếp giai đoạn 2. Tiến độ dự kiến hoàn thành ngày 13/11/2016 theo đúng tiến độ hợp đồng.

Gói XL-08 (xây dựng, lắp đặt hệ thống ATGT, cây xanh và điện chiếu sáng) cũng đã lựa chọn xong nhà thầu trong tháng 8/2015 và hiện đang chuẩn bị thi công.

Bên cạnh đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã có văn bản chấp thuận lựa chọn nhà thầu tư vấn kiểm định chất lượng theo hình thức chỉ định thầu rút gọn. UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu trên. Gói thầu thẩm tra ATGT cũng đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu.

Nhìn chung, do vấp phải nhiều khó khăn nên các gói thầu không thực hiện được theo tiến độ cam kết với chủ đầu tư (phần cầu rút ngắn 6 tháng, đường rút ngắn 4 tháng). Tuy nhiên, nhằm phấn đấu hoàn thành Dự án vào cuối năm 2016, chủ đầu tư đã mời họp, yêu cầu tất cả các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực để thi công, lập lại bảng tiến độ thi công chi tiết từng gói thầu. Song song với đó, chủ đầu tư yêu cầu các nhà thầu tăng cường thêm nhân lực, thiết bị máy móc, tổ chức nhiều mũi thi công đồng loạt để hoàn thành các gói thầu sớm nhất là ngày 15/8/2016 (XL-01), chậm nhất đến 31/12/2016 (gói thầu XL-04).

Chiều rộng nền đường Bn=25,5m; phần xe chạy (4 làn xe) = 2x(2x3,75)=15m; dải phân cách giữa 1,5m; dải an toàn trong 2x0,75m=1,5m; dải an toàn ngoài 2x3,0m; lề trồng cỏ 2x0,75m. Đoạn từ Km3+100 đến Km4+500, chiều rộng nền đường Bn=33m.

Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, với quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h, tổng chiều dài toàn tuyến gần 20km. Điểm đầu từ Km102+300 QL18 (Đại Yên, TP. Hạ Long), điểm cuối dự án tại Km19+800 cầu Bạch Đằng

Ý kiến của bạn

Bình luận