Đề nghị hủy phạt 90 triệu với Đoàn tiếp viên đường sắt

Ý kiến 23/04/2018 05:33

Bộ Công thương vừa đề nghị UBND TP.HCM hủy bỏ quyết định xử phạt 90 triệu đồng đối với Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội (Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội).


 

gasaigon2-15243905255252068841573
Ga Sài Gòn. Ảnh: TL

Đây là kết quả xử lý từ đơn khiếu nại của đơn vị bị xử phạt hành vi "cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu".

Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết vào ngày 14-4 -2017, Đội Quản lý thị trường 4A (Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khám phương tiện tàu TN1 tại ga Sài Gòn.

Đội quản lý thị trường đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành quyết định tạm giữ phương tiện, các kiện hàng không có hóa đơn chứng từ kèm theo nhưng có vé hành lý bao gửi.

Đến ngày 9- 6-2017, từ biên bản vi phạm hành chính, UBND TP.HCM đã ra quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng đối với Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội, đơn vị quản lý tàu TN1, vì có hành vi vi phạm "Cố ý giao nhận hàng hóa nhập lậu".   

Sau đó, Đoàn tiếp viên đường sắt Hà Nội đã khiếu nại rằng việc tiếp nhận và kiểm tra hàng, bao gói trước khi vận chuyển thuộc trách nhiệm các chi nhánh vận tải đường sắt (trực thuộc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội) thực hiện. 

Đoàn tiếp viên chỉ có nhiệm vụ tiếp nhận hành lý đã qua kho từ các chi nhánh và có trách nhiệm bảo quản, giao cho các ga có ghi trên vé cước, vì thế Đoàn tiếp viên không cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu. 

Tuy nhiên, ngày 13-11-2017 UBND TP.HCM đã có đính chính quyết định xử phạt số 2979 ngày 9 - 6 -2017 trong đó điều chỉnh nội dung xử phạt vi phạm hành chính từ "người có hành vi cố ý giao nhận hàng hóa nhập lậu" thành "người có hành vi cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu".  

Nguyên nhân đính chính là do "lỗi đánh máy". 

Theo kết quả xác minh, giải trình của các bên, Bộ Công thương kết luận việc xác định đối tượng và hành vi vi phạm tại biên bản vi phạm hành chính của Đội quản lý thị trường 4A là chưa chính xác. 

Mặt khác, biên bản vi phạm hành chính lại không được gửi cho đối tượng vi phạm dẫn đến họ không có khả năng thực hiện quyền giải trình theo qui định. 

Ngoài ra, quyết định xử phạt hành chính số 2979 của UBND TP có những sai sót về nội dung làm thay đổi cơ bản nội dung về quyết định xử phạt, do đó Bộ Công thương đề nghị hủy bỏ quyết định này.

Ý kiến của bạn

Bình luận