Nút giao Pháp Vân cửa ngõ phía Nam của Thủ đô |
Theo đó, giải pháp cải tạo nút giao, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT. Cũng theo phương án này các hạng mục sẽ được bổ sung, cải tạo theo hướng: Bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL1, để đi thấp ra đường QL1 giao đường Giải phóng.
Bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về Trung tâm Thành phố. Bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp.
Đồng thời, cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường QL.1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào Trung tâm Thành phố. Cải tạo, nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh Ramp cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc. Cùng với đó, sửa chữa hiện trạng đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường tại nút giao Pháp Vân và bổ sung trồng cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan tại các đảo giao thông trong phạm vi nút giao. Kinh phí đầu tư, dự kiến: 423,10 tỷ đồng (trong đó GPMB khoảng 255,53 tỷ đồng).
Với giải pháp phân luồng từ xa: Trên cơ sở Quy hoạch giao thông vận tải TP Hà Nội đã được phê duyệt, nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu UTGT cho nút giao, Tổng cục ĐBVN đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng: Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5): Đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 (chiều dài khoảng 1,7Km, quy mô B=30m) nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp với đường Vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường QL.1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng. Kinh phí đầu tư, dự kiến: 1.954,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 1.073,9 tỷ đồng).
Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL1: Đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra QL1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ). Kinh phí đầu tư, dự kiến: 421,8 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 327,6 tỷ đồng).
Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc: Đầu tư xây dựng 01 vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối QL1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch). Kinh phí đầu tư, dự kiến: 26,7 tỷ đồng (trong đó kinh phí GPMB dự kiến khoảng 5,5 tỷ đồng).
Tổng cục ĐBVN đề xuất Bộ GTVT phương án cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân (Ảnh nguồn internet) |
Cũng theo Tổng cục ĐBVN, trong 03 hạng mục trên, thì hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND Thành phố Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường Dự án Vành đai 2,5 theo Quy hoạch. Tuy nhiên, kinh phí đầu tư và phạm vi GPMB của phương án tương đối lớn (khoảng 1.954,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và UBND Thành phố Hà Nội để xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện.
Được biết, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 06 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác.
Hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng UTGT, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết. Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào Thành phố là rất lớn. Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.
Để giải quyết ùn tắc và đảm bảo TTATGT, phát huy hiệu quả của các tuyến đường đã và đang đầu tư xây dựng, đồng thời với vị trí là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, việc xem xét cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối là rất cần thiết và cấp bách.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.