Đề xuất áp dụng công nghệ tiên tiến vào công tác KTTTX

Giao thông 24h 15/04/2015 17:03

Dựa trên tình hình KTTTX gần đây trên toàn quốc, Tổng ĐBVN vừa có văn bản đề nghị với Bộ GTVT đối với các phương án và mô hình công nghệ tại các trạm KTTTX nhằm thống nhất trên toàn quốc làm cơ sở thực hiện.


IMG_6364

Một trạm thu phí áp dụng công nghệ thu phí không dừng

Cụ thể, các trạm thu phí thí điểm trên QL1A và QL14 áp dụng công nghệ cân sử dụng cảm biến thạch anh của hãng sản xuất Thụy Sỹ Kisler, được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng phê duyệt. Với phạm vi đo lớn ( từ 200 – 30,000 Kg/ trục xe) , độ chính xác cao cùng với giới hạn tốc độ xe qua cân tương đối, những bộ cân trên sẽ mang lại kết quả chính xác.

Dựa trên những kết quả khả quan thu được từ những bộ cân công nghệ cao trên, Tổng cục ĐBVN cũng đã có kiến nghị bổ sung cân thứ cấp dựa trên 2 phương án chính: Sử dụng trạm KTTTX lưu dộng hoặc cân xách tay, vốn có ưu điểm về giá thành đầu tư, những có tính bền vững tương đối. Phương án còn lại dựa trên việc áp dụng đầu tư bổ sung bàn cân tốc độ thấp theo công nghệ Loadcell, với tính bền vững cao, tốc độ cân nhanh nhưng chi phí giá thành cao.

Về cách thức xử lý, đối với các xe ô tô quá tải qua cân động sơ cấp, sẽ được hướng dẫn hoặc cưỡng chế vào cân thứ cấp và sử dụng kết quả cân thứ cấp để xử lý theo pháp luật quy định. Xe ô tô bị kết luận chở quá tải trọng sẽ bị bắt quay đầu và từ chối phục vụ.

Ngoài ra, đối với trạm thu phí áp dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ tiếp tục cân tốc độ thấp theo công nghệ Loadcell đặt tại cổng trạm, hiện công nghệ này đang được áp dụng tại các trạm trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình  và Nội Bài – Lào Cai). Các xe ô tô nếu bị phát hiện chở quá tải trọng sẽ bị xử phạt theo quy định.

Để phục vụ tốt hơn cho công tác KTTTX, Tổng cục ĐBVN cũng đã triển khai hệ thống phần mềm trung tâm kiểm soát tải trọng xe trực tuyến hoạt động trên tên miền www.ksttx.drvn.gov.vn. Hiện tại phần mềm này đã kết nối trực tuyến được với 63 trạm KTTTX của các Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương. Ngoài ra, Tổng cục ĐBVN cũng đã có yêu cầu các trạm KTTTX kết hợp trạm thu phí trên QL1A, QL14 và đường cao tốc thực hiện xây dựng phần mềm tương thích với hệ thống kiểm soát tải trọng xe hiện thời.

Hà Vũ

Ý kiến của bạn

Bình luận