Trạm thu phí tại nhà ga T1 Cảng hàng không Nội Bài - Ảnh: TUẤN PHÙNG |
Đề xuất được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong văn bản do Cục trưởng Đinh Việt Thắng vừa ký gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào sân bay.
Trước đó, ngày 5-1, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Kết luận cho biết chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19 sân bay là 551 tỉ đồng.
Thanh tra Chính phủ khẳng định việc thu này mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước khi ACV chưa cổ phần hóa (ACV cổ phần hóa năm 2016) nhưng không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng, gây thiệt hại cho hành khách.
Về việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không của ACV, Cục Hàng không Việt Nam cho biết giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn liên quan.
Tuy nhiên, các thông tư của Bộ Giao thông vận tải không quy định danh mục giá dịch vụ "sử dụng sân đường dẫn vào ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không. Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ Giao thông vận tải định giá, khung giá.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay, hầu hết các cảng hàng không trong khu vực và trên thế giới đều không thu tiền sử dụng sân đường dẫn như: Singapore, Campuchia, Lào, Hong Kong, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan, Nhật Bản...
Tuy nhiên, vẫn có một sô cảng hàng không thực hiện thu đối với việc sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không như: Edmonton (Canada), Edinburgh (Scotland), Glasgow (Scotland), London Stansted, East Midland (Anh), Cardiff (Xứ Wales).
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.