Đề xuất đầu tư 7.000 tỷ đồng xây 2 bến container tại cảng Lạch Huyện

Thị trường 08/05/2018 06:14

Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng (trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - Vinalines) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất xin triển khai Dự án đầu tư xây dựng 2 bến container số 3, 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng).

ttxvn_cangdinhvu180506
Tàu vào nhập hàng tại cảng Nam Hải-Đình Vũ trong Khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Theo đó, Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đề xuất quy mô Dự án gồm 2 bến container có chiều dài 750m (375m/bến), tiếp nhận cỡ tàu 100.000 DWT; xây dựng 1 bến sà lan tại vị trí quy hoạch thuộc khu đất phía hạ lưu phục vụ gom hàng container nội địa, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100-160 TEUs và các hạng mục công trình kỹ thuật đồng bộ để đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1-1,1 triệu TEUs/năm.

Tổng mức đầu tư Dự án là 6.946 tỷ đồng, trong đó vốn tự có của Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là 45%; phần còn lại là vốn vay tín dụng.

Nếu được Bộ Giao thông vận tải cho phép, dự án sẽ triển khai xây dựng ngay từ quý II năm 2018.

Theo đánh giá dự án trên ngoài việc đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và đội tàu tại khu vực cảng Hải Phòng, dự án còn giúp Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giữ vững vai trò nòng cốt trong lĩnh vực hàng hải là vận tải biển, cảng biển, dịch vụ hàng hải.

Theo Ban quản lý dự án Hàng hải (Bộ Giao thông Vận tải), dự án xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện giai đoạn 1 có mục tiêu xây dựng 2 bến số 1, số 2 cho tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải và 100.000 DWT giảm tải, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác từ tháng 5/2018.

Tại Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2017 của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 khu bến Lạch Huyện thuộc cảng biển quốc tế Hải Phòng được xác định ưu tiên tập trung nguồn lực để hoàn thành đầu tư tại để có thể tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn (tàu container đến 8.000 TEU).

Kế hoạch này nhằm tạo cửa ra cho hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vận tải trên các tuyến biển xa, về lâu dài thu hút một phần hàng trung chuyển quốc tế khu vực; đến năm 2020 có 9 cầu cảng/3.000m dài (cả bến tổng hợp và container)./.

Ý kiến của bạn

Bình luận