Hotline: 0902.202.229

 |

Hotline: 0902.202.229

tạp chí điện tử của bộ giao thông vận tải

Q. Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Hường

Phó tổng biên tập: Nguyễn Thanh Hoa

Giấy phép hoạt động số: 499/GP-BTTTT
do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 10/11/2016

Địa chỉ: Số 106 Thái Thịnh - Đống Đa - Hà Nội

Đường dây nóng : Tel: (84-24) 3.942.8737

Nghiêm cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không được Tạp chí Giao thông vận tải chấp thuận bằng văn bản.

Thứ năm, 28/07/2022, 16:04

Đề xuất giao Nam Định làm cầu vượt sông trên cao tốc nối 3 tỉnh

Tạp chí GTVT - Cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, kết nối 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT về việc phân cấp cho UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản đầu tư dự án cầu vượt sông Đáy trên tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức PPP.

Bộ GTVT cho biết, cầu vượt sông Đáy thuộc tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, kết nối 2 tỉnh Ninh Bình và Nam Định. Trên cơ sở đề xuất của các tỉnh, Bộ KH&ĐT đã báo cáo đề xuất Thủ tướng Chính phủ đưa dự án xây dựng cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định vào danh mục các dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, giao UBND tỉnh Nam Định làm cơ quan chủ quản triển khai theo hình thức đầu tư công với nguồn vốn dự kiến bố trí cho dự án từ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH là 1.100 tỷ đồng vốn.

Theo Bộ GTVT, tại Thông báo 195 ngày 4/7/2022 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất tiếp tục nghiên cứu đầu tư đoạn tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP và đồng ý giao UBND tỉnh Thái Bình là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án (Văn bản 657 ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ).

Tiếp đến, tại Văn bản 4989 ngày 21/7/2022, Bộ KH&ĐT đề xuất sử dụng 1.100 tỷ đồng vốn thuộc chương trình để xây dựng cầu vượt sông Đáy. Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, trường hợp thứ nhất, đưa cầu vượt sông Đáy vào đầu tư trong dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP và xác định phần vốn 1.800 tỷ đồng bố trí cho cầu vượt sông Đáy là hỗ trợ của nhà nước tham gia vào dự án PPP sẽ bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ về tiến độ xây dựng cầu vượt sông Đáy và tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, phù hợp với quy định của Luật PPP.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Thái Bình tại cuộc họp ngày 22/7/2022, dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP mới được UBND tỉnh Thái Bình tiếp nhận và đang tổ chức triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, thời điểm hiện tại chưa có kết quả nghiên cứu sơ bộ về tổng mức đầu tư, phần vốn góp của nhà nước, chưa rõ về tính khả thi của phương án tài chính dự án; về tiến độ thực hiện, dự kiến khởi công sớm nhất vào khoảng tháng 6 năm 2023.

Do đó, phần vốn nhà nước tham gia dự án PPP sử dụng vốn từ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH (1.100 tỷ đồng) sẽ khó đáp ứng được yêu cầu giải ngân trong 2 năm 2022 và 2023. Đồng thời, theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi của dự án PPP trước đây, dự án có mức vốn hỗ trợ nhà nước lớn hơn 50% tổng mức đầu tư nên theo quy định của Luật PPP, dự án xuất hiện tiêu chí là dự án quan trọng quốc gia cần phải trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Trường hợp thứ hai, triển khai dự án cầu vượt sông Đáy độc lập, Bộ GTVT cho rằng, dự án sẽ được triển khai sớm hơn, theo ý kiến của UBND tỉnh Nam Định việc giải ngân toàn bộ nguồn vốn 1.100 tỷ đồng từ chương trình phục hồi và phát triển KT-XH trong 2 năm 2022 và 2023 là khả thi.

Đồng thời, việc triển khai dự án đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình thành 2 dự án thành phần độc lập không trái với quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về xây dựng. Khi đó, mức vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án PPP sẽ thấp hơn so với phương án đưa dự án cầu vượt sông Đáy gộp chung vào dự án cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo phương thức PPP.

“Trường hợp thực hiện theo phương án này, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh Ninh Bình, Nam Định phải có cam kết bảo đảm khả năng kết nối, vận hành độc lập, phát huy được hiệu quả đầu tư dự án cầu vượt sông Đáy trong trường hợp dự án PPP không khả thi hoặc chưa hoàn thành không đồng bộ; bố trí kịp thời, đầy đủ vốn ngân sách của tỉnh để hoàn thành dự án cầu vượt sông Đáy đáp ứng yêu cầu tiến độ”, Bộ GTVT nêu rõ.

 

Đình Quang

Bình luận

Tin nên đọc

Hơn 150 tỷ đồng đầu tư tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang

Hơn 150 tỷ đồng đầu tư tuyến luồng vào khu bến Thọ Quang

04/08/2022 - 16:10

Dự án nhằm phục vụ cho nhu cầu khai thác của khu bến Thọ Quang và các cảng nhà máy quân sự, đảm bảo tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000DWT…

Nhà thầu yếu cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã bị cắt chuyển khối lượng 21km

Nhà thầu yếu cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã bị cắt chuyển khối lượng 21km

04/08/2022 - 15:21

Đến nay, Ban QLDA7 đã cắt chuyển cắt chuyển khối lượng 21km của các nhà thầu yếu tại dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Đô thị ven biển Việt Nam: Gỡ vướng để phát triển xứng tầm

Đô thị ven biển Việt Nam: Gỡ vướng để phát triển xứng tầm

04/08/2022 - 14:00

Phát triển bền vững đô thị biển dọc vùng duyên hải Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ sẽ tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội từng vùng và toàn quốc.

Sợ sai, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm thu phí

Sợ sai, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chậm thu phí

04/08/2022 - 13:17

Thu phí hoàn vốn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vào ngày 1/8/2022 không thể thực hiện do UBND tỉnh Tiền Giang chậm phê duyệt mức giá dịch vụ.

Cùng chuyên mục

Cắt chuyển khối lượng của nhà thầu yếu thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Cắt chuyển khối lượng của nhà thầu yếu thi công cao tốc Cam Lộ-La Sơn

04/08/2022 - 10:37

Bộ GTVT đã yêu cầu cắt chuyển 1,99km và một số hạng mục công trình của các nhà thầu chậm tiến độ cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang thi công thế nào?

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 đang thi công thế nào?

03/08/2022 - 17:07

Theo kế hoạch, cao tốc Mai Sơn - QL45 phải hoàn thành trong năm 2022. Tính đến nay sản lượng thi công dự án đạt khoảng 67,4% giá trị hợp đồng.

Lạ lùng dự án đường 9,6km ở Quảng Ngãi thi công 8 năm chưa xong

Lạ lùng dự án đường 9,6km ở Quảng Ngãi thi công 8 năm chưa xong

03/08/2022 - 16:36

Gần 8 năm thi công, công trình tuyến đường giao thông nối phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn còn dang dở.

Không dịch chuyển điểm kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

Không dịch chuyển điểm kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng

03/08/2022 - 15:09

Trong bước chuẩn bị đầu tư dự án, Bộ GTVT đã xin ý kiến thỏa thuận và được UBND tỉnh Hà Tĩnh thống nhất điểm đấu nối.

Khẩn trương xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

Khẩn trương xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam

03/08/2022 - 14:47

Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phải có giải pháp xử lý phù hợp để đáp ứng tiến độ hoàn thành xây dựng trạm dừng nghỉ.

Nhiều PMU giao thông lụt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Nhiều PMU giao thông lụt tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

03/08/2022 - 10:05

Trong 7 tháng đầu năm, Bộ GTVT giải ngân ở mức cao hơn so với bình quân chung cả nước, trong đó có nhiều ban QLDA giải ngân vượt kế hoạch.