Để phát triển buýt, Transerco cho rằng hành khách dưới 18 tuổi cần được hưởng ưu tiên vé tháng. |
Nằm trong kế hoạch giám sát giữa nhiệm kỳ, sáng 19/6 đại diện HĐND thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc tại Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco. Ông Nguyễn Nguyên Quân, Trưởng Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội cho biết, theo kế hoạch vào giai đoạn giữa mỗi nhiệm kỳ, HĐND thành phố lại triển khai các đợt khảo sát các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, trong đó có mảng VTHKCC bằng xe buýt. Theo đó, trọng tâm của buổi khảo sát sáng 19/6 tại Transerco là tình hình thực hiện Đề án phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt thời gian qua.
Thay mặt lãnh đạo Transerco, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Tổng Cty Vận tải Hà Nội cho biết, trong giai đoạn này Transerco có hai đề án phát triển được điều chỉnh để thực hiện “gối” nhau, bao gồm: Đề án phát triển VTHKCC bằng xe buýt Thủ đô giai đoạn 2011 đến 2015 định hướng 2020 và Đề án Nâng cao chất lượng dịch vụ, phát triển hệ thống VTHKCC bằng xe buýt Hà Nội giai đoạn 2016 -2020 định hướng 2025. Kết quả thực hiện, ông Nhật cho biết, nếu năm 2011 có 53 tuyến buýt thì đến nay đã tăng lên 75 tuyến, số lượng hành khách vận chuyển được trong năm 2017 là trên 321 triệu lượt hành khách, chiếm hơn 80% thị phần mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt trên toàn thành phố. Riêng trong năm 2017, Transerco mở thêm 18 tuyến buýt trong đó có tuyến BRT, các tuyến buýt mới mở chủ yếu vươn ra các khu vực vốn “trắng” xe buýt, giúp thành phố sớm phủ kín xe buýt có trợ giá đến tất cả các quận huyện
Về chất lượng dịch vụ và phương tiện, ông Nhật cho biết, hiện toàn bộ xe buýt của Transerco không còn xe nào có tuổi thọ trên 10 năm, riêng các tuyến mở thêm vừa qua đều được đầu tư bằng xe mới. Cùng với đó, Transerco cũng lắp đặt, trang bị những ứng dụng hiện đại nhất như hệ thống âm thanh, hình ảnh hướng dẫn khách lên xuống, xe; trang bị wifi miễn phí… để nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhờ áp dụng khoa học, công nghệ vào điều hành, quản lý, đến nay, việc tiếp cận xe buýt của hành khách cũng rất dễ dàng khi thông qua ứng dụng “timbuyt”, “làm thẻ vé tháng online”… Qua các ứng dụng này, hành khách có thể không cần phải xếp hàng tại các diểm dừng chờ, đón buýt, thậm chí thay vì phải đi lại tới 4 lần mới làm được vé tháng đi xe buýt, nay thông qua truy cập ứng dụng làm vé “làm thẻ vé tháng online”, hành khách chỉ mất 1 lần đi lại hoặc đăng ký dịch vụ trả “ship” vé tháng đến tận nhà. Để hành khách tiếp cận buýt rộng rãi hơn, thay vì chỉ ưu tiên đối tượng HSSV, ông Nhật cho rằng, sắp tới sẽ đề xuất thành phố nên điều chỉnh đối tượng hành khách dưới 18 tuổi được hưởng chính sách ưu tiên khi mua vé tháng.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.