Đề xuất làm monorail vào Tân Sơn Nhất giá 35-50 triệu USD/km

Thị trường 21/10/2017 16:03

Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải đã đưa ra phương án xây hai tuyến monorail vào sân bay Tân Sơn Nhất với đơn giá từ 35-50 triệu USD/1km.

 

Đề xuất làm monorail vào Tân Sơn Nhất gi
Phương án 1 xây dựng tuyến monorail đường đơn từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: N.ẨN

Đề xuất xây monorail để vận chuyển hành khách này được đưa ra vào ngày 20-10, tại cuộc họp giữa viện này với Sở Giao thông vận tải TP.HCM bàn về giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông khu vực Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo phương án này, một tuyến monorail bắt đầu từ công viên Gia Định (quận Gò Vấp) đi theo đường Tân Sơn Nhất Bình Lợi, vành đai ngoài vào Tân Sơn Nhất.

Tuyến còn lại chạy từ công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) theo đường Trường Sơn vào sân bay.

Tại các trạm trung chuyển ở công viên Hoàng Văn Thụ và Gia Định sẽ xây dựng bãi đậu xe ngầm có công suất 2.000 xe ôtô và xây các công trình phụ trợ khác phục vụ cho xe ra vào, dừng, đỗ, đón và trả khách. 

Trong khi đó, trung tâm điều hành và nhà ga Depot được xây dựng tại khu vực công viên Gia Định.

Cả hai tuyến monorail đến sân bay Tân Sơn Nhất này sẽ xây dựng đi trên cao. 

Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải đề xuất 4 phương án xây dựng tuyến monorail, trong đó 2 phương án xây dựng tuyến đường sắt đôi (hai đường ray) với kinh phí từ 6.160 tỉ đồng và 7.040 tỉ đồng.

Hai phương án xây dựng tuyến đơn (một đường ray) có kinh phí từ 4.425 tỉ đồng và 4.725 tỉ đồng. 

Như vậy, chi phí đầu tư dự kiến với 1km đường đôi là 50 triệu USD và đường đơn là 35 triệu USD, thời gian thi công dự kiến 18 tháng.

Góp ý về đề xuất trên ông Hà Ngọc Trường, phó chủ tịch Hiệp hội cầu đường, cảng TP.HCM, cho rằng dự án này khó khả thi vì hiện nay TP.HCM đã qui hoạch tuyến Metro số 4B vận chuyển hành khách từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên cạnh đó chi phí đầu tư xây dựng từ 35 đến 50 triệu USD cho mỗi km là quá cao vì theo tính toán hiện nay suất đầu tư monorail bình quân khoảng 24-25 triệu USD.

untitled-1-1508492971345
Phương án 2 xây dựng tuyến monorail đường đơn từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: N.ẨN

Một số chuyên gia khác lo ngại việc tổ chức hai trạm trung chuyển bằng monorail ở hai công viên này có khả năng dẫn đến ùn tắc giao thông tại đây.

Đặc biệt trong đó các chuyên gia lo ngại sẽ gây ùn tắc giao thông ở công viên Hoàng Văn Thụ do khu vực Lăng Cha Cả đang phải gánh chịu cảnh này. 

Trong khi đó, ông Ngô Hải Đường, trưởng Phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông - vận tải TP.HCM, lại đề xuất nên mở tuyến mororail đi từ công viên Hoàng Văn Thụ theo đường Bùi Thị Xuân hướng về trung tâm.

Ý kiến của bạn

Bình luận