Theo quy định, từ ngày 1-7-2015, xe máy điện, xe đạp điện chưa đăng ký biển số, đăng kiểm khi lưu hành sẽ bị xử phạt. Tuy nhiên, lượng xe đăng ký, đăng kiểm hiện mới chỉ đạt 1,6%. Bộ GTVT vừa đề xuất hoãn đến 1-9-2015 mới xử phạt, song một số Bộ, ngành, địa phương đề nghị được lùi thời hạn trên đến hết ngày 31-12-2015
Gặp khó trong quản lý, các bộ, ngành địa phương lại kiến nghị lùi xử phạt xe máy điện không biển kiểm soát Ảnh : Minh họa |
1,6% xe máy điện, xe đạp điện đăng ký
Theo ước tính, cả nước có khoảng 2 triệu xe máy điện, đạp điện lưu thông. Tuy nhiên, số phương tiện đăng ký, đăng kiểm mới chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Trưởng phòng Quản lý Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) thông tin, đến hết ngày 30-5-2015, số lượng xe điện hai bánh đã thực hiện việc đăng kiểm, đăng ký theo quy định chiếm tỉ lệ 1,6%, rất nhỏ so với số lượng xe được đưa vào tham gia giao thông.
Từ năm 2014, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký, đăng kiểm, Bộ Công an và Bộ GTVT đã “nới” một số quy định, nhưng tỷ lệ người dân mang xe đi đăng ký, đăng kiểm vẫn chỉ là con số rất khiêm tốn. Điều này đã vô tình gây khó khăn trong công tác quản lý của cơ quan nhà nước.
“Nhiều người dân cho rằng giá trị của những phương tiện này không lớn, nên không cần đăng ký. Nhưng, một chiếc xe điện hiện nay giá từ 10-15 triệu đồng, không phải là số tiền nhỏ. Nếu như chiếc xe bị kẻ gian lấy cắp thì người dân khó có thể tìm lại nếu không đăng ký biển số”, ông Nguyễn Văn Phương chia sẻ.
Chưa kể, số vụ TNGT, mất TTATGT liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện đang gia tăng. Nhiều vụ TNGT liên quan đến loại phương tiện này đã xảy ra, trong khi, người điều khiển đa phần là học sinh, sinh viên, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ chưa cao.
Có thể thấy, đến thời điểm hiện tại, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật đối với các mặt hàng này đã được ban hành khá đầy đủ để cơ quan quản lý nhà nước thực hiện công tác đăng kiểm chất lượng; quản lý nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp; đăng ký và gắn biển cho phương tiện.
Tuy nhiên thực tế lại cho thấy, các bộ, ngành chưa thực sự vào cuộc trong công tác siết chặt quản lý, kiểm tra, kiểm soát bịt các kẽ hở không để cho các đối tượng vi phạm pháp luật lợi dụng.
Đứng trước thực trạng này, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ cho phép thực hiện, đăng ký, cấp biển số cho xe mô tô điện, xe đạp điện còn thiếu chứng chỉ chất lượng của cơ quan đăng kiểm đến hết ngày 30-8-2015. Người sở hữu xe máy điện, đạp điện chỉ cần đưa xe đến cơ quan công an để đăng ký biển số.
Đề xuất lùi xử phạt đến 1-1-2016
Đề xuất của Bộ GTVT nhận được sự đồng tình của phần lớn các Bộ, ngành và địa phương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho rằng, qua rà soát cho thấy, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về xe máy điện, xe đạp điện đã khá đầy đủ, song với thực trạng còn nhiều phương tiện chưa đăng ký, đăng kiểm, Bộ Công Thương đồng ý với đề xuất xử lý của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng đề xuất, cần bổ sung thêm trong nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm tra chất lượng xe mô tô điện, xe đạp điện của Bộ GTVT, Quản lý thị trường, lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp người đi xe máy điện, đạp điện không đăng ký biển số từ ngày 1-9-2015.
Bộ Tài chính cũng đã kiến nghị Chính phủ cho phép miễn lệ phí trước bạ đối với xe đạp điện. Người dân chỉ cần mang xe đến cơ quan công an để đăng ký biển số xe, mà không cần phải đăng kiểm để xử lý số xe đang lưu thông mà chưa đăng ký, việc này cần được thực hiện từ nay đến hết năm 2015.
Một số địa phương còn kiến nghị Chính phủ gia hạn thời gian xử phạt, đăng ký biển số với loại hình phương tiện này. Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Cần Thơ kiến nghị, với xe máy điện, đạp điện từ nay đến hết ngày 31-12-2015 khuyến khích người dân làm thủ tục đăng ký, cấp biển số được miễn phí trước bạ, miễn chứng chỉ chất lượng đăng kiểm. Gia hạn việc kiểm tra, kiểm soát nghiêm các trường hợp xe máy điện, xe đạp điện không đăng ký biển số khi tham gia giao thông từ ngày 1-1-2016.
Ngoài ra, để tuân thủ quy định pháp luật trong trường hợp xử lý vi phạm hành chính, xe mô tô điện phải được định nghĩa một cách rõ ràng và cụ thể trong các văn bản pháp quy. Đề xuất này của tỉnh Cần Thơ cũng nhận được sự đồng tình của UBND TP Hà Nội.
Bộ Công an cũng đồng ý đề xuất, miễn chứng chỉ chất lượng, miễn thuế nhập khẩu, lệ phí đăng ký với loại xe máy điện, mô tô điện không có chứng từ nguồn gốc, đã được người dân mua sử dụng đến hết ngày 31-12-2015.
Từ ngày 1-1-2016, bắt buộc khi đi đăng ký, đăng kiểm, chủ phương tiện phải có giấy tờ hợp pháp của cơ quan đăng kiểm cấp, đồng thời lực lượng CSGT cả nước sẽ xử phạt nghiêm các trường hợp đi xe máy điện, xe đạp điện không đăng ký biển kiểm soát.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.