Đề xuất miễn thuế nhập khẩu ôtô cho chủ đầu tư Tràng An-Chùa Bái Đính

Doanh nghiệp 08/06/2016 14:52

Bộ Tài chính vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ miễn thuế nhập khẩu cho 20 ôtô lọai 30-54 chỗ của doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường.

 

Đề xuất miễn thuế nhập khẩu ôtô cho

Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường - chủ đầu tư khu du lịch sinh thái Tràng An - Chùa Bái Đính (Ninh Bình) trong tháng 3 và tháng 5 đã gửi công văn lên Bộ Tài chính xin miễn thuế nhập khẩu 20 chiếc ôtô 30-50 chỗ ngồi chuyên dùng để tạo tài sản cố định. Do đó, đầu tháng 6, Bộ Tài chính đã chính thức xin ý kiến Thủ tướng về việc này nhằm "tạo điều kiện cho phát triển ngành du lịch, ngành công nghiệp không khói và quảng bá hình ảnh của Việt Nam".Theo văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Tài chính cho hay, để đáp ứng nhu cầu đi lại trong khu du lịch sinh thái Tràng An – Chùa Bái Đính, phía doanh nghiệp Xuân Trường đã có đề nghị xem xét miễn thuế cho 20 ôtô trên để tạo tài sản cố định. Mục đích của 20 ôtô trên theo báo cáo nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của khách trong khu du lịch Tràng An – Chùa Bái Đính, không thu phí và không nhằm mục đích thu lợi nhuận. Nguồn vốn đầu tư là vốn tự có, vốn huy động và công đức của các tín đồ, nhân dân thập phương đóng góp.

Nói về ưu đãi cho doanh nghiệp Xuân Trường, Bộ Tài chính dẫn ra quy định, hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định được ưu đãi thuế bao gồm “phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ trong nước chưa sản xuất được, phương tiện vận tải đưa đón công nhân gồm xe ôtô từ 24 chỗ ngồi trở lên và phương tiện thủy,…”Trong khi ấy, lãnh đạo Bộ Tài chính cho rằng, mặt hàng xe ôtô từ 30-54 chỗ ngồi mà phía doanh nghiệp Xuân Trường dự kiến nhập khẩu có mức khí thải từ Euro 5 trở lên và hiện tại trong nước chưa sản xuất được. Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết khu du lịch Tràng An – Chùa Bái Đính được thực hiện trên địa bàn 4 huyện, thành phố trong đó có huyện Gia Viễn thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn nằm trong danh mục địa bàn ưu đãi thuế.

Bởi vậy, nhằm tạo điều kiện phát triển ngành du lịch và quảng bá hình ảnh Việt Nam, Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét miễn thuế nhập khẩu cho 20 xe ôtô nói trên.

Bộ Tài chính khẳng định, doanh nghiệp chỉ được sử dụng số xe xin miễn thuế với mục đích vận chuyển hành khách đi lại trong khu du lịch sinh thái, đảm bảo không tác động, ảnh hưởng xấu đến môi trường, không kinh doanh, thu phí và không sử dụng vào mục đích khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận