Ảnh minh hoạ. |
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị, đề xuất Bộ GTVT triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ trong thời gian tới. Cụ thể, tăng tần suất khai thác giai đoạn đường bay Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh/Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng từ ngày 1-14/12/2021 khai thác với tần suất 16 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay được phân bổ cho các hãng hàng không khai thác Vietnam Airlines 5 chuyến, Vietjet Air 5 chuyến, Bamboo Airways 3 chuyến, Pacific Airlines 2 chuyến, Vietravel Airlines 1 chuyến.
Từ ngày 15-31/12/2021 khai thác với tần suất 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ cho các hãng hàng không Vietnam Airlines 6 chuyến, Vietjet Air 6 chuyến, Bamboo Airways 4 chuyến; Pacific Airlines 3 chuyến; Vietravel Airlines 1 chuyến.
Các đường bay khác trong thời gian nêu trên được khai thác tổng cộng không quá 9 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Từ năm 2022 toàn bộ các đường bay nội địa trở lại khai thác bình thường.
Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định) đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin (các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng không thời gian qua).
Đồng thời kiến nghị bãi bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay” bởi gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyến bay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.
Trước đó, đánh giá về hoạt động hàng không thời gian qua, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết từ 21/10-18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.
Đối với từng đường bay, Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội-Đà Nẵng/Phú Quốc, Thành phố Hồ Chí Minh/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau.
Trong quá trình triển khai thực hiện, các cảng vụ hàng không đã bố trí bộ phận tổ chức tiếp nhận thông tin hành khách từ các hãng hàng không để thông báo kịp thời cho các đầu mối tiếp nhận tại các địa phương đến theo quy định.
Các cảng vụ hàng không phối hợp cùng hãng hàng không, cảng hàng không tại toàn bộ 22 cảng hàng không, sân bay để giám sát công tác quá trình hành khách đến và rời cảng hàng không, đảm bảo toàn bộ hành khách đã khai báo y tế đầy đủ phục vụ công tác phòng chống dịch và đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ 2 cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.
Các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không và thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo các quy định, hướng dẫn về phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và các địa phương.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.