Đề xuất tước bằng lái xe, tăng mức phạt với vi phạm nồng độ cồn

Giao thông 24h 08/05/2019 15:17

Những người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn tùy vào mức độ sẽ bị xử phạt tiền và tước bằng lái xe nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông.

 

Đề xuất tước bằng lái xe, tăng mức phạt với vi phạ
Cảnh sát giao thông tiến hành đo nồng độ cồn. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất tăng nặng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn có nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cụ thể, đối với người điều khiển xe ôtô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất (mức 3), Tổng cục Đường bộ đề xuất phạt tiền từ 34-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22-24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở. Hiện, Nghị định 46/2016 quy định xử phạt từ 16-18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 4-6 tháng.

Ở mức vi phạm thấp hơn (mức 2), Tổng cục Đường bộ đề xuất phạt tiền từ 18-20 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 14-18 tháng đối với lái xe có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam-80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam-0,4 miligam/1 lít khí thở. Đối với mức vi phạm này, Nghị định 46 đang quy định phạt tiền từ 7-8 triệu đồng và tước bằng lái xe 3-5 tháng.

Với mức thấp nhất (mức 1), khi tài xế có nồng độ cồn dưới 50 miligam hoặc dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở mức phạt được giữ nguyên như đã quy định trong Nghị định 46 (phạt tiền từ 2-3 triệu đồng và tước bằng lái xe 1-3 tháng).

Đối với người điều khiển môtô, mức xử phạt được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất tăng nặng ở mức 3 là xử phạt từ 7-8 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 22-24 tháng. Hiện, hành vi này Nghị định 46 quy định xử phạt từ 3-4 triệu đồng và tước bằng lái xe 3-5 tháng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến việc sử dụng rượu, bia khi làm nhiệm vụ, điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông và các đơn vị liên quan trong quá trình xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra giao thông, Thanh tra giao thông của Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện trước khi xuất bến tại các bến xe, đầu nguồn hàng; xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt là người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện.

Ngoài ra, các đơn vị nêu trên phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông./.

Ý kiến của bạn

Bình luận