Vừa qua, tại văn phòng hiện trường dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Tập đoàn Đèo Cả tổ chức họp “Tổ chức thực hiện cao tốc Bắc - Nam đoạn Quãng Ngãi - Hoài Nhơn” với tinh thần “đã nói là phải làm, đã cam kết là phải thực hiện”.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, ông Hồ Minh Hoàng chủ trì buổi làm việc, với sự tham gia của Ban QLDA2, tư vấn giám sát, đầy đủ các nhà thầu liên danh, thầu phụ, các nhà cung ứng dịch vụ và bên liên quan.
Buổi làm việc xác lập vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan, nhận diện vấn đề quan liêu, tiêu cực có thể xảy ra giúp cho việc thực hiện công việc tối ưu nhất. Đồng thời, công bố mô hình quản lý của Tập đoàn Đèo Cả tại dự án, thông tin hoạt động của ban điều hành nhà thầu, công bố các nhân sự phụ trách dự án đặc biệt vao trò của các cố vấn là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kỹ thuật, chất lượng, an ninh, kiểm toán, quyết toán, pháp lý,… tham gia hỗ trợ cho hoạt động điều hành của Tập đoàn Đèo Cả thực hiện dự án.
Dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được chia thành 3 gói thầu với tổng giá trị xây lắp 14.700 tỷ đồng, trong đó gói thầu số 1 có giá trị 3.800 tỷ đồng đã được khởi công vào ngày 1/1/2023. Với vai trò đứng đầu liên danh thực hiện gói thầu này, Tập đoàn Đèo Cả đã có sự chủ động như huy động 50 đầu thiết bị máy móc cùng hàng trăm nhân sự đến hiện trường và triển khai 5 mũi thi công với tinh thần bắt tay ngay vào công việc ngay sau lễ khởi công.
Ban điều hành dự án cho biết, sau một tháng khởi công dự án, dù địa phương đã bàn giao đến 70% mặt bằng cho nhà thầu, tuy nhiên chưa thể triển khai thi công đồng bộ do tại một số vị trí mặt bằng bàn giao còn “xôi đỗ” và chưa có đường tiếp cận dự án, khó khăn trong việc xây dựng đường điện phục vụ công tác thi công,… Những vấn đề này đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.
Theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu (đất, cát, đá,..) cần khoảng 13,9 triệu mét khối nhưng trên thực tế trữ lượng ở các mỏ không đáp ứng đủ nhu cầu khai thác phục vụ thi công. Hiện nay, vẫn còn 4 mỏ với trữ lượng khoảng 1,23 triệu mét khối sử dụng cho dự án vẫn chưa được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch.
Mặc dù, Chính phủ đã có chỉ đạo để tháo gỡ nhưng đến nay các địa phương vẫn chưa xác định rõ thẩm quyền thực hiện đền bù, GPMB đối với mỏ vật liệu thông thường. Bên cạnh đó, đối với các mỏ thương mại, các chủ mỏ đang có hiện tượng "găm hàng".
Tại buổi làm việc, các thành viên trong hội đồng cố vấn cho rằng, đoạn cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là một trong những đoạn khó trên tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, bởi có nhiều cầu lớn, hầm lớn. Vì thế, để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đạt chất lượng, ngoài kinh nghiệm năng lực của Tập đoàn Đèo Cả thì cần có sự kết hợp nhịp nhàng, tương hỗ của các bên là chủ đầu tư, tư vấn và nhà thầu.
Trước đây, ở những dự án khác, đơn vị thi công khác đã có tình trạng móc ngoặc lợi ích nhóm làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ công trình, uy tín của doanh nghiệp tham gia. Từ những bài học nhãn tiền, cố vấn phụ trách an ninh dự án đề nghị các bên liên quan cần thống nhất với nhau cơ chế hợp tác, làm việc để đẩy lùi nhũng nhiễu, lợi ích riêng, lợi ích cá nhân gây khó cho quá trình thực hiện dự án.
Tập đoàn Đèo Cả sẽ định kỳ công bố thông tin với các cơ quan báo chí, truyền thông về tình hình triển khai dự án, các vướng mắc và trách nhiệm của các bên liên quan để người dân và cơ quan có thẩm quyền kịp thời nắm bắt và đánh giá việc thực hiện trách nhiệm của các bên thông qua kênh giám sát cộng đồng. Theo đó, có sự tham gia giám sát của tổ chức Đảng, đoàn thể, báo chí và truyền thanh truyền hình địa phương.
Tại buổi làm việc, ông Hồ Minh Hoàng nêu các yêu cầu đối với các nhà thầu trong liên danh và thầu phụ, trong đó ưu tiên việc đánh giá năng lực các đơn vị, kiểm soát công việc, kiểm soát dòng tiền, ứng dụng công nghệ số trong dự án và sẵn sàng chia sẻ các ứng dụng này cho các bên liên quan. Đồng thời, Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng thay thế những nhà thầu yếu kém và báo cáo cấp trên những vấn đề bất cập cản trở việc thực hiện công việc.
Với kinh nghiệm là nhà đầu tư, nhà thầu đã triển khai nhiều dự án trọng điểm trên cả nước, Tập đoàn Đèo Cả đã nhận diện các rủi ro về hồ sơ đầu vào, năng lực các bên liên quan, nguồn vật liệu, biến động giá và các giải pháp để xử lý. Đặc biệt, các vướng mắc về mặt bằng đường tiếp cận, các hạng mục đường găng và vướng mắc về mỏ vật liệu, bãi thải báo cáo tại lễ khởi công và Thủ tướng đã có chỉ đạo các bên thúc đẩy nhưng đến nay chưa được giải quyết.
Theo ông Cao Việt Hùng - Phó Giám đốc Ban QLDA 2, các gói thầu số 2 và 3 đã được Ban QLDA 2 gửi hồ sơ yêu cầu đến các liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Ban QLDA 2 đánh giá cao kinh nghiệm của Tập đoàn trong việc chủ động lập kế hoạch triển khai, thể hiện vai trò đứng đầu liên danh, quản lý các đơn vị trong liên danh và thầu phụ, có kế hoạch từ việc tổ chức triển khai dự án, thanh quyết toán và thanh thải khi kết thúc dự án.
Với việc tiên phong ứng dụng công nghệ và chủ động triển khai kênh giám sát cộng đồng, Ban QLDA2 đánh giá rất cao và mong muốn Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ kinh nghiệm để Chủ đầu tư, tư vấn giám sát được tiếp cận, học hỏi, ứng dụng các công nghệ mới trong quản lý dự án.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.