Địa phương "xuất vốn" xây dựng đường gom đường sắt Ngã ba Huế

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Thị trường 31/03/2017 16:31

Nhằm xác lập hành lang an toàn, xóa bỏ đường ngang dân sinh, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đường sắt. Phương án xây dựng đường gom đường sắt Ngã Ba Huế bằng nguồn vốn ứng của địa phương đang được UBND TP. Đà Nẵng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ.

 

02
Tuyến đường sắt Ngã ba Huế đi Hòa Cầm

Liên quan đến việc đầu tư xây dựng đoạn đường gom dọc đường sắt từ Ngã Ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, nhằm đảm bảo ATGT giao thông đường sắt, tạo sự thông thoáng tại khu vực trên địa bàn. Vừa qua, UBND TP đã có công văn đề nghị Văn phòng chính phủ, báo cáo Thủ tướng chính phủ về chủ trương, phương án đầu tư dự án đường gom dọc đường sắt từ Ngã Ba Huế đến Hòa Cầm với hình thức ứng vốn của địa phương.

Theo đó, Bộ GTVT đã đề nghị UBND TP. Đà Nẵng nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ  phương án ứng vốn ngân sách địa phương. Nếu được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với UBND TP, hoàn tất các thủ tục liên quan để triển khai và ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hoàn trả cho địa phương.

Trên cơ sở ý kiến của Bộ GTVT và UBND TP. Đà Nẵng, tại Công văn số 1788/VPCP-CN ngày 20/02/2017 của Văn phòng chính phủ về việc cho ý kiến của các cơ quan liên quan, trước phương án ứng vốn từ ngân sách địa phương để triển khai dự án. Qua đó, Vụ Kế hoạch đầu tư cân đối, đăng ký để có nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí cho dự án trong năm 2016, 2017 của kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020.Theo đó, Bộ GTVT và UBND TP. Đà Nẵng đã chủ động phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 144,742 tỷ đồng. Để hoàn thiện các thủ tục liên quan cũng như sớm triển khai dự án để đưa vào hoạt động, trong quý III năm 2016 Đà Nẵng đã ứng trước số vố từ ngân sách địa phương 87 tỷ đồng, dự kiến sẽ ứng tiếp 35 tỷ trong năm 2017.

Theo đề nghị của UBND TP Đà Nẵng, tại Công văn số 1035/UBND-SKHĐT ngày 22/12/2016 với Bộ Giao thông vận tải V/v, Ủy quyền cho UBND thành phố Đà Nẵng trong công tác thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án; Cho phép sử dụng toàn bộ các hồ sơ dự án đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt trong các năm 2015, 2016 để TP. Đà Nẵng triển khai thi công để sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng.

Ý kiến của bạn

Bình luận