Điểm bất thường của chiếc F-35 Nhật Bản trước khi lao xuống Thái Bình Dương

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 13/04/2019 10:53

Tiêm kích F-35 của Lực lượng Phòng không Nhật Bản được xác định không phát đi tín hiệu khẩn cấp trước khi lao xuống khu vực Thái Bình Dương vào ngày 9/4.

f35_nhat_ban
Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của chiến đấu cơ F-35 Nhật Bản vẫn chưa được công bố. 

Sputnik đưa tin theo Lực lượng Phòng không Nhật Bản, lý do chiếc F-35 không phát đi tín hiệu khẩn cấp trước khi lao xuống Thái Bình Dương vào ngày 9/4 vẫn chưa được xác định. Theo đó, hệ thống phát tín hiệu khẩn cấp trên F-35 được truyền tự động về căn cứ không quân một khi phi công điều khiển chiến đấu cơ nhảy khỏi máy bay trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, không rõ phi công điều khiển chiếc F-35 xấu số có cố thoát khỏi máy bay trước khi chiến đấu cơ lao xuống biển hay không và hiện phi công vẫn mất tích mặc dù vị trí máy bay rơi đã được xác định. Chính phủ Nhật Bản khẳng định công tác tìm kiếm phi công vẫn sẽ được tiếp tục.

Dù một mảnh vỡ của chiếc F-35 gặp nạn đã được tìm thấy nhưng cho tới nay, nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn vẫn chưa được công bố.

Ngoài ra, quân đội Nhật Bản cũng đã gửi lời xin lỗi tới người dân địa phương và toàn thể nhân dân Nhật Bản sau vụ rơi máy bay F-35. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya thông báo toàn bộ phi đội F-35A của Lực lượng Phòng không Nhật Bản sẽ phải tạm dừng hoạt động sau vụ tai nạn hôm 9/4.

Bình luận về thông tin Nhật Bản có kế hoạch mở rộng phi đội F-35, Bộ Quốc phòng Nhật Bản nhấn mạnh đầu tiên là phải làm rõ nguyên nhân dẫn tới sự cố của chiếc F-35 vào ngày 9/4 trước khi đưa ra bất cứ quyết định nào. 

Hôm 9/4, Lực lượng Phòng không Nhật Bản cho hay đã mất liên lạc với một chiến đấu cơ tàng hình F-35A tại vị trí cách căn cứ không quân Misawa 135 km về phía đông thuộc tỉnh Aomori nằm ở Thái Bình Dương. Chiếc máy bay gặp nạn được đưa vào hoạt động hồi tháng 5/2018 và được lắp ráp tại Nhà máy Công nghiệp nặng Mitsubishi ở Nagoya.

Trước khi xảy ra vụ tai nạn trên, vào tháng 12/2018, Nhật Bản thông báo có ý định mua thêm 105 chiếc F-35 để bổ sung cho kế hoạch ban đầu là mua 42 chiếc. Theo đó, Nhật Bản sẽ phải chi hơn 1 ngàn tỷ yên (8,9 tỷ USD) để mua thêm các tiêm kích F-35. Với số tiêm kích F-35 đặt mua, Nhật Bản trở thành khách hàng quốc tế lớn nhất mua tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 của Mỹ.

Chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 là một trong những dự án quân sự đắt đỏ nhất trên thế giới với tổng số tiền đầu tư lên tới 1,5 ngàn tỷ USD trong thời gian 55 năm. Ngoài vấn đề tài chính, F-35 còn nhiều lần bị chỉ trích về lỗi kỹ thuật và thiết kế kể từ khi nó được bàn giao vào quân đội Mỹ hồi năm 2015.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận