Điểm danh các nhà thầu thi công "rùa bò" dự án QL1 qua Hậu Giang - Sóc Trăng

Tác giả: Đình Quang

saosaosaosaosao
Đường bộ 17/10/2022 15:11

Chậm nhất lúc này là nhà thầu Công ty TNHH Định An và Tổng công ty Xây dựng Nghệ An tại gói thầu XL04 của dự án.

Điểm danh các nhà thầu thi công "rùa bò" dự án QL1 qua Hậu Giang - Sóc Trăng - Ảnh 1.

Thi công một đoạn tuyến thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP.Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng)

Theo nguồn tin của Tạp chí Giao thông vận tải, đến thời điểm này, dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP.Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) do Ban QLDA7 làm chủ đầu tư đang có khối lượng thi công hạn chế, tiến độ chậm nhiều so với kế hoạch đề ra.

Thống kê của Ban QLDA7 cho thấy, dự án có 4 gói thầu xây lắp, tất cả đã triển khai thi công trong tháng 2/2022 (riêng gói XL03 triển khai từ tháng 3/2022), đến nay, giá trị sản lượng của toàn dự án mới đạt khoảng 452/992 tỷ đồng (đạt 45,62%), chậm 55 tỷ đồng (chậm 5,55%).

Báo động nhất lúc này là tại gói thầu XL04 của dự án do liên danh Công ty TNHH Định An - Tổng công ty Xây dựng Nghệ An đảm nhiệm thi công.

Giá trị hợp đồng của gói thầu này khoảng 234,4 tỷ đồng. Đến nay, liên danh hai nhà thầu này mới thi công đạt giá trị sản lượng khoảng 123,5 tỷ đồng, chậm 31,3 tỷ đồng (chậm 13,36%).

Trong đó, nhà thầu Công ty TNHH Định An chậm 17,64 tỷ đồng (10,7%), nhà thầu Tổng công ty Xây dựng Nghệ An chậm 13,68 tỷ đồng (chậm 19,54%).

Theo đánh giá của đại diện chủ đầu tư, tiến độ nhà thầu Định An đang bị chậm ở các hạng mục: Bê tông nhựa, cấp phối đá dăm, rãnh dọc (chậm 8 ngày). Ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết mưa nhiều và triều cường trong 2 tuần qua thì nguyên nhân chủ quan là do nhà thầu chưa tập trung nguồn lực, đặc biệt là tài chính để đẩy nhanh tiến độ thi công, tăng ca để bù lại khối lượng thi công chậm.

Tiếp theo là gói thầu XL01 do liên danh Công ty CP Cầu 7 Thăng Long - Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 - Công ty TNHH SX&XD Thi Sơn đảm nhiệm thi công.

Giá trị hợp đồng của gói thầu hơn 427 tỷ đồng, giá trị sản lượng thi công đến nay đạt 206 tỷ đồng, chậm 8,3 tỷ đồng (chậm 1,94 %). Trong đó, phần việc của nhà thầu Thi Sơn đang chậm nhất (chậm 9,91 tỷ đồng, chậm 7,56%); tiếp theo là nhà thầu Công ty CP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 487 chậm 2,71 tỷ đồng (chậm 2,04%).

Theo Ban QLDA7, hiện nay, nhà thầu Thi Sơn chậm thi công hạng mục cọc xi măng đất (7 ngày), thảm bê tông nhựa lớp C19 (chậm 15 ngày); nhà thầu Công ty 487 chậm hạng mục cát gia cố xi măng (khoảng 7 ngày) do nhà thầu chưa chủ động cung cấp kịp thời nguồn vật liệu xi măng.

Hai gói thầu còn lại của dự án là XL02 và XL03, theo đánh giá của Ban QLDA7 cơ bản đáp ứng kế hoạch yêu cầu. Cụ thể, gói thầu XL02 đã thi công đạt sản lượng 58/149,3 tỷ đồng; gói thầu XL03 đạt sản lượng 97/180 tỷ đồng.

Dự án Cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, Sóc Trăng có điểm đầu Km 2100+00 (điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp), điểm cuối tại Km 2118+680 (điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng) với chiều dài gần 20km, tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng. Trong đó, chi phí GPMB, tái định cư gần 446 tỷ, chi phí xây dựng hơn 966 tỷ đồng. Dự án khởi công cuối tháng 12/2021, dự kiến cơ bản hoàn thành tháng 12/2022.
Ý kiến của bạn

Bình luận