Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu chỉ đạo tại Hội |
Tại Hội nghị sơ kết trực tuyến toàn quốc Sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT quý I và triển khai nhiệm vụ quý II, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia bày tỏ lo ngại trong 3 tháng đầu năm số người tử vong do TNGT tăng 33 người so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 2%).
Theo Ủy ban ATGT Quốc gia, riêng tháng 2, TNGT tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết tăng 88 người (16,48%) so với tháng 2/2020. Tháng 3 tình hình trật tự, ATGT có cải thiện nhưng lại xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải đặc biệt là vụ TNGT xe ô tô tải tại Thanh Hóa, ngày 22/3 làm 07 người tử vong; tai nạn hàng hải tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích.
Điểm đáng lưu ý, theo ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, tình hình xe ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Mới nhất là đêm 5/4, lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa thủ đô Hà Nội.
Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhìn nhận, theo thông tin từ báo chí thì vấn nạn xe chở quá tải không chỉ mới tái diễn gần đây, báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có lô gô nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng.
“Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Cần khẳng định rằng, việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm. Đề nghị các đồng chí Công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nặng, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ, bức xúc”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu.
Để giải quyết triệt để tình trạng này, Phó thủ tướng cũng chỉ đạo, Bộ GTVT cần kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT trong kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Nghị định 10 của chính phủ, chú trọng kiểm tra việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước của Sở GTVT; xây dựng, thực hiện phương án bảo đảm ATGT của đơn vị kinh doanh vận tải nhất là việc lắp đặt, duy trì hoạt động và truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình xe ô tô theo quy định. Tăng cường kiểm soát tải trọng xe tải, khẩn trương hoàn thiện quy định và quy chuẩn kỹ thuật để mở rộng mua sắm, lắp đặt các trạm cân xe từ động trên toàn quốc, nhất là trên các quốc lộ trọng điểm, các tuyến kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, mỏ vật liệu xây dựng.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương duy trì thực hiện có hiệu quả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng đến hết năm 2021. |
Đối với Bộ Công an, Phó Thủ tướng yêu cầu xác minh, xử lý nghiêm trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, chủ phương tiện, đơn vị quản lý hạ tầng có liên quan trong khi thực hiện điều tra, giải quyết các vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số 165 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư, lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính”.
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong bảo đảm trật tự, ATGT, kết nối, khai thác dữ liệu giám sát hành trình từ Tổng cục đường bộ Việt Nam để giám sát và quản lý hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.