Hành khách làm thủ tục lên tàu. |
Khách có xu hướng giảm mạnh
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, hiện tại, hàng ngày giữa Việt Nam và Trung Quốc chỉ chạy một đôi tàu khách liên vận quốc tế số hiệu MR1/T8702 và T8701/MR1 qua cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn. Tuy lịch chạy tàu không dày, nhưng đường sắt Trung Quốc (ĐSTQ) duy trì giá vé đi trên toa xe liên vận quốc tế Gia Lâm-Bắc Kinh với hệ số 3,81 áp dụng từ ngày 1/2/2009 (trong khi hệ số của VNR hiện là 1,7), khiến giá vé đi tàu từ Gia Lâm đến Bắc Kinh hiện nay lên đến khoảng 6,7 triệu đồng. Thời điểm trước đó, giá này chỉ khoảng 3,3 triệu đồng.
Ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết, trong năm 2009, VNR đã đàm phán với ĐSTQ giảm 55% giá vé tàu khách liên vận quốc tế và đã đạt được một phần, đó là giảm giá vé đối với hành khách đi tàu trên khu đoạn Gia Lâm (VNR)-Nam Ninh (ĐSTQ). Còn lại việc giảm giá vé cho hành khách đi tàu liên vận quốc tế đi quá Nam Ninh, vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của ĐSTQ. Ngoài ra, đến nay, VNR chưa đạt được thỏa thuận với ĐSTQ về việc bán vé khứ hồi trực tiếp cho hành khách đi tàu liên vận quốc tế là một trở ngại lớn cho việc phát triển luồng khách đi quá Nam Ninh đến Bắc Kinh và ngược lại.
Theo thống kê, số lượng khách đi tàu liên vận quốc tế Gia Lâm-Nam Ninh đang có xu hướng giảm trong 2 năm gần đây. Cụ thể, năm 2012, có hơn 40.300 lượt khách, năm 2013 tăng lên gần 47.000 lượt khách nhưng năm 2014 giảm còn gần 31.000 lượt khách và 6 tháng đầu năm 2015 còn 17.600 lượt.
3 giờ làm thủ tục hành chính
Chưa dừng lại ở việc giá vé cao, trên thực tế, thủ tục kiểm tra hành chính (biên phòng và hải quan) đối với hành khách tại các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (Việt Nam) và Bằng Tường (Trung Quốc) cũng còn nhiều khó khăn. Cụ thể, tại ga Đồng Đăng (Việt Nam) và ga Bằng Tường (Trung Quốc ), hành khách khi làm thủ tục xuất nhập cảnh phải mang hành lý xuống tàu để kiểm tra dẫn đến tổng thời gian chờ làm các thủ tục hành chính tại 2 ga này bị kéo dài đến 3 giờ cho một chuyến tàu.
Nhằm tăng cường vận tải hành khách liên vận quốc tế, VNR nhìn nhận, cần phải đàm phán hành trình chạy tàu thuận lợi phục vụ cho hành khách đi tàu liên vận quốc tế và xúc tiến bàn bạc với ĐSTQ về việc chạy tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội-Côn Minh chuyển tải hành khách tại ga Hà Khẩu Bắc. Đồng thời, có ý kiến với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách xuất nhập cảnh, cho phép hành khách đi tàu sử dụng giấy thông hành du lịch khi thông quan qua cửa khẩu đường sắt
Khách có xu hướng giảm mạnh
Tổng Công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, hiện tại, hàng ngày giữa Việt Nam và Trung Quốc chỉ chạy một đôi tàu khách liên vận quốc tế số hiệu MR1/T8702 và T8701/MR1 qua cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn. Tuy lịch chạy tàu không dày, nhưng đường sắt Trung Quốc (ĐSTQ) duy trì giá vé đi trên toa xe liên vận quốc tế Gia Lâm-Bắc Kinh với hệ số 3,81 áp dụng từ ngày 1/2/2009 (trong khi hệ số của VNR hiện là 1,7), khiến giá vé đi tàu từ Gia Lâm đến Bắc Kinh hiện nay lên đến khoảng 6,7 triệu đồng. Thời điểm trước đó, giá này chỉ khoảng 3,3 triệu đồng.
Ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng Giám đốc VNR cho biết, trong năm 2009, VNR đã đàm phán với ĐSTQ giảm 55% giá vé tàu khách liên vận quốc tế và đã đạt được một phần, đó là giảm giá vé đối với hành khách đi tàu trên khu đoạn Gia Lâm (VNR)-Nam Ninh (ĐSTQ). Còn lại việc giảm giá vé cho hành khách đi tàu liên vận quốc tế đi quá Nam Ninh, vẫn chưa nhận được sự ủng hộ của ĐSTQ. Ngoài ra, đến nay, VNR chưa đạt được thỏa thuận với ĐSTQ về việc bán vé khứ hồi trực tiếp cho hành khách đi tàu liên vận quốc tế là một trở ngại lớn cho việc phát triển luồng khách đi quá Nam Ninh đến Bắc Kinh và ngược lại.
Theo thống kê, số lượng khách đi tàu liên vận quốc tế Gia Lâm-Nam Ninh đang có xu hướng giảm trong 2 năm gần đây. Cụ thể, năm 2012, có hơn 40.300 lượt khách, năm 2013 tăng lên gần 47.000 lượt khách nhưng năm 2014 giảm còn gần 31.000 lượt khách và 6 tháng đầu năm 2015 còn 17.600 lượt.
3 giờ làm thủ tục hành chính
Chưa dừng lại ở việc giá vé cao, trên thực tế, thủ tục kiểm tra hành chính (biên phòng và hải quan) đối với hành khách tại các ga liên vận quốc tế Đồng Đăng (Việt Nam) và Bằng Tường (Trung Quốc) cũng còn nhiều khó khăn. Cụ thể, tại ga Đồng Đăng (Việt Nam) và ga Bằng Tường (Trung Quốc ), hành khách khi làm thủ tục xuất nhập cảnh phải mang hành lý xuống tàu để kiểm tra dẫn đến tổng thời gian chờ làm các thủ tục hành chính tại 2 ga này bị kéo dài đến 3 giờ cho một chuyến tàu.
Nhằm tăng cường vận tải hành khách liên vận quốc tế, VNR nhìn nhận, cần phải đàm phán hành trình chạy tàu thuận lợi phục vụ cho hành khách đi tàu liên vận quốc tế và xúc tiến bàn bạc với ĐSTQ về việc chạy tàu khách liên vận quốc tế Hà Nội-Côn Minh chuyển tải hành khách tại ga Hà Khẩu Bắc. Đồng thời, có ý kiến với các cơ quan hữu quan của Việt Nam và Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách xuất nhập cảnh, cho phép hành khách đi tàu sử dụng giấy thông hành du lịch khi thông quan qua cửa khẩu đường sắt.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.