Doanh nghiệp được phép mở trung tâm đăng kiểm tại bến xe, trạm dừng nghỉ

Tác giả: Huy Lộc

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 02/01/2025 08:37

Từ 1/1/2025, quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có sự thông thoáng hơn, cho phép doanh nghiệp đầu tư xây dựng trung tâm đăng kiểm chung với bến xe, trạm dừng nghỉ.

Doanh nghiệp được phép mở trung tâm đăng kiểm tại bến xe, trạm dừng nghỉ - Ảnh 2.

Nghị định số 166/2024 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025

Được phép bố trí trung tâm đăng kiểm chung với bến xe, trạm dừng nghỉ

Cục Đăng kiểm VN cho biết, ngày 26/12/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 166/2024/NĐ - CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới; tổ chức, hoạt động của cơ sở đăng kiểm; niên hạn sử dụng của xe cơ giới. 

Nghị định có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, được xây dựng trên cơ sở kế thừa các quy định ổn định trước đây (Nghị định số 139/2018, Nghị định số 30/2023, Nghị định số 121/2024, Nghị định số 95/2009/NĐ-CP và Thông tư số 21/2010/TT-BGTVT của Bộ GTVT), đồng thời cập nhật một số quy định mới để triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ; cũng như sửa đổi, bổ sung một số quy định nhằm khắc phục bất cập, đảm bảo tính minh bạch, thuận tiện và phù hợp hơn với thực tiễn.

Một số nội dung mới, nổi bật của Nghị định số 166/2024 là về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Đáng chú ý, bổ sung quy định cho phép trường hợp cơ sở đăng kiểm được bố trí chung với bến xe, trạm dừng nghỉ thì không phải áp dụng quy định về diện tích. Tuy nhiên, xưởng kiểm định phải đáp ứng quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật và vị trí cơ sở đăng kiểm xe cơ giới, cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy (QCVN 103:2024/BGTVT).

Về nhân lực đăng kiểm xe cơ giới, quy định mới xếp hạng đăng kiểm viên (ĐKV) thành: Hạng I, II (tương ứng với ĐKV xe cơ giới bậc cao và ĐKV xe cơ giới trước đây) và bổ sung chức danh ĐKV hạng III (được thực hiện việc kiểm định khí thải). Điều kiện để được đánh giá nâng từ hạng ĐKV từ hạng II lên hạng I là 5 năm (trước đây là 3 năm).

Tiêu chuẩn đối với lãnh đạo đơn vị đăng kiểm cũng được chỉnh sửa, với yêu cầu: là ĐKV hạng II trở lên (quy định cũ là ĐKV bậc cao hoặc ĐKV đã thực hiện nhiệm vụ của ĐKV tối thiểu 36 tháng).

Để tạo thuận lợi thu hút nguồn nhân lực cho đăng kiểm xe cơ giới, tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn đầu vào để trở thành ĐKV cũng được mở rộng hơn trước. Đó là, có bằng cử nhân hoặc kỹ sư chuyên ngành kỹ thuật có liên quan đến xe cơ giới, xe máy chuyên dùng).

Về thẩm quyền của cơ sở đăng kiểm, cơ sở đăng kiểm xe cơ giới được thực hiện kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định cho cả xe cơ giới và chứng nhận kiểm định khí thải cho xe mô tô, xe gắn máy. Trường hợp cơ sở đăng kiểm có ĐKV về xe máy chuyên dùng được thực hiện kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định cho loại phương tiện này.

Quy định mở khác là chỉ quy định tối thiểu số lượng ĐKV để vận hành hoạt động kiểm định, mà không quy định số lượng ĐKV tối thiểu tính trên dây chuyền kiểm định như trước. Và người có thẩm quyền ký ban hành giấy chứng nhận đăng kiểm phương tiện cũng được mở rộng hơn, cùng với lãnh đạo đơn vị đăng kiểm như trước đây thì lãnh đạo bộ phận kiểm định của cơ sở đăng kiểm cũng được ký giấy chứng nhận kiểm định xe cơ giới, giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe máy (khi được cơ sở đăng kiểm phân công).

Doanh nghiệp được phép mở trung tâm đăng kiểm tại bến xe, trạm dừng nghỉ - Ảnh 3.

Các trung tâm đăng kiểm ô tô đồng thời được thực hiện kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Điều kiện đối với cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy

Điểm mới khác, Nghị định số 166/2024 bổ sung nội dung về điều kiện đối với cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy để phù hợp với Luật Đầu tư năm 2020 và Luật Trật tự, ATGT đường bộ. Theo đó, điều kiện đối với cơ sở kiểm định khí thải được quy định theo hướng đơn giản để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có thể dễ dàng tham gia cung cấp dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Cụ thể: Diện tích đối với cơ cơ sở kiểm định khí thải cố định phải tối thiểu 15m2 tương ứng với 1 thiết bị đo khí thải và có thể sử dụng chung với cơ sở bảo dưỡng, sửa sữa xe mô tô, xe gắn máy. Đối với cơ sở kiểm định khí thải lưu động, không cần phải đáp ứng quy định về diện tích nhưng trang thiết bị và phương tiện đo phục vụ cho việc kiểm định khí thải phải được lắp đặt cố định trên xe chuyên dùng kiểm định khí thải lưu động.

Về nhân lực, phải có tối thiểu 1 ĐKV hạng III hoặc hạng II hoặc hạng I và có nhân viên nghiệp vụ (nhân sự có thể kiêm nhiệm các vị trí nếu đáp ứng được chứng chỉ chuyên môn).

Sở GTVT thực hiện đánh giá, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện hoạt động kiểm định

Về thẩm quyền cấp mới, cấp lại giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới, trước đây tại Nghị định số 30/2023 quy định, nếu Sở GTVT chưa thực hiện được việc kiểm tra, đánh giá để cấp mới, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới thì có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm VN tiếp tục thực hiện đến hết năm 2025.

Tuy nhiên, tại Nghị định số 166/2024 quy định phân cấp hoàn toàn cho Sở GTVT thực hiện, Cục Đăng kiểm VN tham gia kiểm tra, đánh giá cơ sở đăng kiểm xe cơ giới (khi có đề nghị của Sở GTVT) khi chưa có tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định thực hiện công việc trên.

Ý kiến của bạn

Bình luận