Doanh nghiệp GTVT ứng phó linh hoạt khi người lao động mắc Covid-19

Tác giả: Phan Hà

saosaosaosaosao
Xã hội 18/03/2022 14:47

Để duy trì hoạt động trong tình hình số ca mắc Covid-19 liên tục tăng cao, các doanh nghiệp ngành GTVT linh hoạt trong việc phân bổ nguồn nhân lực để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh.

Các ca mắc Covid-19 tăng cao khiến việc sản xuất, hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn (ảnh minh họa)

Các ca mắc Covid-19 tăng cao khiến việc sản xuất, hoạt động của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn (ảnh minh họa)

Xáo trộn quy trình sản xuất vì thiếu nhân lực

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, đại diện Công ty Đóng tàu Hyundai Việt Nam (Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy) cho biết, công ty có hơn 5.000 nhân sự, trong đó có 1.122 người thuộc diện F0, 696 người thuộc diện F1. Việc liên tục có ca nhiễm phát sinh làm tăng một số chi phí như: phương tiện, kit test…

Ngoài ra, khi nhân lực thiếu hụt còn làm xáo trộn quy trình sản xuất, ảnh hưởng đến mức độ tương tác trong quản lý, dẫn đến sản lượng và năng suất sụt giảm.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày tại công ty có 50 ca nhiễm, bao gồm cả thầu phụ, chiếm khoảng 2% nhân lực. Với thời gian điều trị 7-10 ngày, nhân lực thiếu hụt do dịch hiện nay rơi vào khoảng 10%.

Đại diện Công ty Đóng tàu Huyndai Việt Nam cho biết thêm, để giảm thiểu ảnh hưởng do dịch, đơn vị đã kiểm soát chặt chẽ tình trạng và thông tin người nhiễm, điều chỉnh phương thức quản lý, luân chuyển nhân lực để giảm thiểu sự ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, sử dụng các nhà thầu phụ để đảm bảo tiến độ và sản lượng công việc. Tuy nhiên, tất cả chỉ là giải pháp tạm thời nhằm thích ứng tình hình, giảm thiểu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Cùng chung bối cảnh, Công ty đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn hiện có 327 người lao động nhưng vừa qua có tới 181 người thuộc diện F0. Mặc dù vậy, theo đại diện đơn vị, tình hình hoạt động không bị ảnh hưởng nhiều do công ty đã chủ động kịp thời tổ chức tiêm phòng đầy đủ cho cán bộ nhân viên - người lao động (CBNV-NLĐ) và thực hiện nghiêm quy định 5K nên các trường hợp F0 không lây lan rộng và không tập trung, hầu hết các bộ phận vẫn duy trì công việc chuyên môn.

Sẵn sàng phương án “3 tại chỗ”

Để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, nhiều đơn vị ngành GTVT đã triển khai mô hình “3 tại chỗ”.

Theo bà Bùi Thị Lan Anh - Phó Giám đốc Trung tâm Giám sát Khai thác - Vận hành đường cao tốc Việt Nam, đặc thù công việc của NLĐ đơn vị là thu phí trên các tuyến cao tốc, thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với rất nhiều người.

Để đảm bảo phòng dịch, đơn vị luôn chủ động vệ sinh, phun khử khuẩn tại nhà điều hành, trạm thu phí và các khu vực xung quanh nơi làm việc, theo dõi kiểm tra thân nhiệt CBCNV hàng ngày, theo dõi khách đến làm việc...

Đồng thời, tại các cabin thu phí đều có lắp tấm che, bố trí cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho CBCNV ở lại các trạm trên đoạn tuyến được giao quản lý và luôn sẵn sàng thực hiện “3 tại chỗ” mỗi khi có thông tin dịch bệnh phức tạp hoặc có ca F0 là các lái xe hoặc theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Bà Lan Anh cho biết thêm, Trung tâm phối hợp với các đơn vị thu phí áp dụng phương pháp phun khử khuẩn thẻ RFID trước khi phát cho khách hàng và khi thu thẻ từ khách hàng.

Bên cạnh đó, phun khử khuẩn thẻ RFID được thu hồi từ các trạm thu phí bị tạm dừng hoạt động, đảm bảo thu lại được thẻ RFID mà không phải bố trí nhân viên làm việc tại làn thu. Với phương thức này 100% thẻ RFID phục vụ thu phí được khử khuẩn trước và sau khi sử dụng, tránh lây nhiễm dịch bệnh qua thẻ.

Ủng hộ đề xuất cho F0 làm việc online

Liên quan đến đề xuất mới đây của Bộ Y tế cho phép F0 không triệu chứng và F1 có thể đi làm theo tinh thần tự nguyện và sẽ tuân thủ quy định cụ thể về phòng chống dịch tại nơi làm việc, trao đổi với PV, đại diện Công ty Đóng tàu Hyundai Việt Nam cho biết: “Chúng tôi rất ủng hộ đề xuất này bởi nó sẽ phần nào khắc phục được khó khăn do thiếu hụt nhân lực, đồng thời đảm bảo điều kiện đời sống người lao động”.

Cùng quan điểm ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế, đại diện Công ty đóng tàu và công nghiệp hàng hải Sài Gòn cho biết, phương án này sẽ đảm bảo cho các đơn vị sản xuất có đủ nhân sự để duy trì công việc và đảm bảo chuỗi sản xuất không bị đình trệ.

Ý kiến của bạn

Bình luận