Doanh nghiệp vận tải đường bộ “kêu” khó với xe sơ mi rơ mooc

Bạn đọc 06/10/2014 22:38

Chiều 6/10, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng đại diện lãnh đạo các cục, vụ, cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GTVT.


Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: “Chúng ta cùng nhau để tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình quản lý, kinh doanh; phải thẳng thắn, không né tránh, không gây nên những bức xúc trong xã hội. Đã gặp nhau rồi, chúng ta sẽ thấy một môi trường cạnh tranh bình đẳng, thuận lợi. Doanh nghiệp sẽ thực sự thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội. Bên cạnh đó, doanh nghệp phải thực hiện nghiêm các qui định về vận tải”.

Doanh nghiệp vận tải đường bộ “kêu” khó với xe sơ mi rơ mooc

Doanh nghiệp vận tải đường bộ “kêu” khó với xe sơ mi rơ mooc

Các doanh nghiệp “kêu” khó về xe sơ mi ro mooc

Ông Lê Văn Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa Hải Phòng cho biết: Các xe có tải trọng thấp, theo văn bản 8339 của Bộ GTVT thì không được điều chỉnh, điều đó gây nên khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp này đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) cần làm rõ nguyên nhân và giải pháp.

Trên thực tế, các doanh nghiệp có rất nhiều xe sơ mi rơ mooc xuất xứ từ Trung Quốc, đã hoạt động được 10 năm, nay Bộ GTVT quy định từ 31 tấn xuống còn 21 tấn, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp đề nghị Bộ GTVT cho phép xe sơ mi rơ mooc được chở hàng theo đúng tải trọng thiết kế chứ không nên giảm xuống như vậy.

Về tải trọng trục xe, trục đơn nhỏ hơn 10 tấn, trục kép dưới 18 tấn, trục 3 là nhỏ hơn 24 tấn. Doanh nghiệp đề nghị cho phép tăng tổng tải trục xe theo tiêu chuẩn quốc tế, không tính tải trọng trục.

Theo Hiệp hội Vận tải TP. Hồ Chí Minh, việc cải tạo xe sơ mi rơ mooc rất cần sự công bằng. Cần nhận thức rõ năng lực của xe sơ mi rơ mooc ở chỗ nào, chiều dài, chiều ngang thì không thay đổi nhưng năng lực bảo đảm được hay không là ở tải trọng trục. Doanh nghiệp bức xúc là do cải tạo có danh sách và không có danh sách nên Cục ĐKVN cần xem xét lại. Một số qui định nhà sản xuất nên bàn bạc với nhau để thống nhất các tiêu chuẩn. Vậy nên chăng nâng một chút tải trọng trục để doanh nghiệp đỡ khó khăn và cần thiết sẽ in tổng tải trọng xe lên cửa xe.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: Qua công tác kiểm soát tải tọng xe mới thấy được sự bất cập của các phương tiện. Có thể nói hơn 10 năm nay, công tác kiểm soát tải trọng xe thực hiện không nghiêm, do đó tạo ra môi trường cạnh tranh ko lành mạnh, mạnh ai người đó làm.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc nhập khẩu một loạt các thiết bị, phương tiện, có cái tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng qua kiểm tra vẫn có nhiều phương tiện, đặc biệt là xe sơ mi rơ mooc, được đặt hàng, chế tạo theo đơn đặt hàng và coi là tiêu chuẩn quốc tế. Thứ trưởng dẫn chứng: Xe HOVO do Trung Quốc sản xuất nhưng họ không cho lưu hành mà chỉ mang về Việt Nam mới lưu hành được. Nếu theo hồ sơ đăng kiểm thì loại xe này chỉ chở được 6 – 7 tấn nhưng theo lốp, nhíp, thùng thì có thể chở lên tới 9 – 10 tấn. Vì vậy, khi ta mua về phải cơi nới thì mới có hiệu quả, nếu không thì sẽ không sống được.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Việc kiểm soát tải trọng phương tiện không đi lùi, không đi ngang, chỉ có “tiến”

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ: Việc kiểm soát tải trọng phương tiện không đi lùi, không đi ngang, chỉ có “tiến”

Không đi lùi, không đi ngang, chỉ có “tiến” với kiểm soát tải trọng xe

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Việc cải tạo xe sơ mi rơ mooc, Cục ĐKVN phải có sơ kết đánh giá lại đúng thực trạng sau 2 tháng thực hiện. Có những vấn đề liên quan đến quản lý nhà nước và cả kỹ thuật. Khi đã đánh giá thì phải đưa ra giải pháp để thực hiện, tháo gỡ những tồn tại. Tại sao khi siết chặt tải trọng thì nảy sinh hàng loạt vấn đề. Có cả lỗi của cơ quan quản lý nhà nước và của cả doanh nghiệp. Vì thế cần đánh giá để cụ thể những việc đã làm.

Thứ trưởng yêu cầu thành lập đội xử lý gấp các vấn đề bức xúc của các doanh nghiệp vận tải, bao gồm các lãnh đạo của Cục ĐKVN, Tổng cục ĐBVN để giải quyết ngay những vướng mắc; cần nắm đúng thực trạng để giải quyết thấu đáo. Việc cải tạo xe sơ mi rơ mooc cần phải có biện pháp mạnh, triệu tập cán bộ có kinh nghiệm xuống giải quyết ngay tại địa phương.

Thứ trưởng khẳng định: Việc kiểm soát tải trọng phương tiện không đi lùi, không đi ngang, mà chỉ có “tiến”. Tôi biết nhiều doanh nghiệp vẫn đang nghe ngóng. Nhưng thời gian tới, Bộ GTVT sẽ còn siết chặt hơn. Nếu làm hàng nghìn xe, mất hàng trăm tỷ cũng phải làm, còn hơn mất hàng nghìn tỷ cho việc hư hại cầu đường.

Các ý kiến của doanh nghiệp sẽ được tổng hợp đầy đủ để cùng có biện pháp tháo gỡ. Bộ GTVT đã ra Nghị định 86, Thông tư sửa đổi 18 và hàng loạt các quyết định khác để tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp vướng phải. Thứ trưởng nêu rõ: Không có khoảng cách giữa Bộ GTVT và các doanh nghiệp. Bộ GTVT quyết tâm không để chậm, các ý kiến của doanh nghiệp sẽ được trả lời qua đường dây nóng để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động vận tải của doanh nghiệp.

Trường Thọ

Ý kiến của bạn

Bình luận