Ở Ấn Độ , bạn không chỉ nhìn thấy một đất nước đang thúc đẩy ngành ô tô phát triển với giá trị lên tới hàng tỉ rupee mà còn phải tính đến nhiều vấn đề về bụi bặm và nguồn nước. Đó chính là những lý do khiến doanh nhân Chirag Shah phải suy nghĩ – điều gì sẽ xảy ra nếu anh bắt đầu kiếm sống bằng nghề rửa xe, nhưng không phải theo cách truyền thống?
“Tôi có vấn đề với chuyện vệ sinh, tôi thích những thứ sạch sẽ”, Shah, một người yêu xe và đã tung ra công ty chăm sóc xe hơi tận nhà, Refreshed, sau một trải nghiệm giúp anh học hỏi được nhiều điều và thôi thúc anh tìm hiểu quá trình rửa xe đang được sử dụng ở khu vực thành thị của Ấn Độ, cho biết.
“Cách đây vài năm, tôi bắt đầu chạy xe vào buổi sáng và mỗi ngày, khi tôi quay trở về vào khoảng 7 giờ sáng, xe được rửa không đúng cách bằng cách dùng những vật liệu không phù hợp. Họ chỉ dùng một miếng giẻ dơ và nước”, nhà sáng lập và cũng là CEO của Refreshed chia sẻ.
Shah quyết tâm tìm ra một cách để khiến cho xe anh được rửa tốt hơn. Gọi cho tất cả các số điện thoại mình có, anh nói rằng những người thợ rửa xe đã đến và mang theo một sợi cáp điện dài 20 mét không cần thiết, hoặc theo nhóm 5 người, để rửa sạch một chiếc không theo một quy trình hay quy chuẩn vệ sinh nào.
Vào thời điểm ấy, trong đầu anh chắc chắn rằng chiếc xe là một phần quan trọng của gia đình Ấn Độ nào có đủ tiền để sắm nó. “Chiếc xe là tài sản đắt tiền nhất sau căn nhà”, anh nói, và điều đó dẫn anh tới câu hỏi tại sao nghề rửa xe lại bị xem là nghề phụ, và được giao phó cho người đầu bếp trong nhà hay anh gác cổng.
Theo tạp chí Times của Ấn Độ, hơn 53.700 xe mới được đăng kí ở đất nước này mỗi ngày trong năm 2016. Dù doanh số có giảm từ tháng 11 năm ngoái do chính sách phá giá tiền tệ của Thủ tướng Modi, nhưng doanh số xe hơi trong tháng Giêng vừa qua vẫn tăng trưởng ở mức 2 con số.
Sau vài tháng nghiên cứu, Shah thấy rằng Ấn Độ cần có một cách rửa xe mới. Những phương tiện rửa xe tự động như ở phương Tây sẽ không có hiệu quả với nhu cầu về điện và lượng nước của quốc gia này.
Mặc dù rửa xe đều đặn có thể nghe có vẻ xa xỉ, nhưng ở Ấn Độ, điều này có khuynh hướng trở thành cần thiết, vì ô nhiễm ở các đô thị và một kiểu khí hậu mang lại đầy bụi hiện làm tuổi thọ của hầu như bất kì thiết bị nào lưu thông trên đường phố ở đây giảm đi.
Dĩ nhiên, trong vấn đề này, cũng có niềm tự hào về tài sản – và mong muốn được giữ cho nó sạch sẽ và được bảo trì tốt để còn bán lại.
Trong quá trình tìm kiếm cách rửa xe của mình, Shah phát hiện ra những chiếc máy hơi nước áp suất cao ở Hàn Quốc. Những chiếc máy này, dùng chưa tới 1 gallon nước để rửa sạch một chiếc SUV hay một chiếc ô tô con, dường như giải quyết được một số vấn đề. Dùng ít nước hơn nghĩa là không những tiết kiệm được nguồn tài nguyên quý giá, mà còn ít làm đọng những vũng nước lớn hơn xung quanh bãi rửa xe, giảm số muỗi và có thể giảm những căn bệnh do muỗi sinh ra như sốt xuất huyết, vốn đang trở thành dịch ở Ấn Độ.
“Tôi thuê một người thợ rửa xe và bắt đầu với một chiếc xe tải và một cái máy phát điện, rồi thử nghiệm sản phẩm ngay trên chính chiếc xe của tôi và của những người bạn. Cuộc thử nghiệm lan truyền với tốc độ chóng mặt”, Shah nhớ lại.
Sau chương trình thử nghiệm kéo dài 1 năm, Shah chính thức tung ra Refreshed ở Mumbai vào cuối năm 2016. Công ty này hiện cung cấp hai dịch vụ tận nhà chính do những nhân viên được đào tạo đảm nhận: rửa xe bằng hơi nước và dịch vụ chăm sóc chi tiết cho toàn bộ xe, với chi phí khoảng 30 USD. Với phiên bản “tốc hành”, Refreshed Go gửi một nhân viên sẵn sàng đến vào bất kì lúc nào cùng với một chiếc máy hơi nước đeo vai để thực hiện một lần rửa xe và chăm sóc xe nhanh hơn, với giá khoảng 4,50 USD. Các thành viên của câu lạc bộ Refreshed được hưởng mức giá ưu đãi hơn.
Dịch vụ rửa xe truyền thống ở Ấn Độ - gồm một người thợ với một xô nước và một miếng giẻ - có thể tốn khoảng 1,50 tới 10 USD. Và chính quyền hoàn toàn không kiểm soát điều này.
Ngay cả các công ty quản lý các tòa nhà lớn ở Mumbai như Jones Lang LaSalle và CBRE India, cũng đã tiếp cận Refreshed để cắt giảm chi phí. Trước đây, họ thuê người theo cách truyền thống để hút nước rửa xe buổi sáng ra khỏi các khu vực đậu xe của tòa nhà để ngăn sự lây lan của bệnh sốt xuất huyết, Shah cho biết. Một dịch vụ rửa xe bằng hơi nước là những gì họ cần để có thể giới thiệu cho nhân viên và các cư dân trong tòa nhà sử dụng.
Shah giờ đây có cả các khách hàng là những doanh nghiệp lớn như Tata, Aditya Birla Group, Voltas, và anh tin rằng nền tảng chi phí của công ty mình giúp cho anh có thể cạnh tranh được với bất kì ai.
Việc kinh doanh của anh đã phát triển rất nhanh – và Shah hiện nhìn thấy cơ hội mở rộng vào thị trường tiếp theo trong năm nay. Anh muốn phát triển dịch vụ này ở Dubai, cũng như những trung tâm đô thị của Ấn Độ như Delhi và Bangalore.
Anh có hình dung được loại hình kinh doanh này khi chạy xe vào mỗi buổi sáng cách đây một năm không?
“Nó khởi đầu như là cách giải quyết vấn đề cho bản thân tôi”, Shah đơn giản cho biết.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.