Độc quyền: "Phù phép" xe khách tiền tỷ thành xe chở hàng tuyến Bắc- Nam

Tác giả: Nhóm PV

saosaosaosaosao
Bạn đọc 25/01/2022 06:02

Bất chấp nguy hiểm, nhiều xe khách tuyến Bắc - Nam đã tháo giường, cải tạo khoang hành khách để chở hàng. Việc kiểm tra lai lịch cũng như độ an toàn của phương tiện này dường như bị bỏ ngỏ đã đặt tính mạng của những “thượng đế” vào vùng nguy hiểm trước nguy cơ cháy, nổ và mất ATGT nghiêm trọng.


20220124_083441

Phần lớn số giường nằm trên xe khách Vương Chi được tháo rời, thay vào đó là những thùng hàng đủ loại được chất đầy trên khoang khách. Ảnh chụp ngày 24/1/2021.

Tháo giường, cải tạo khoang hành khách...để chở hàng

Đó là những câu chuyện thực tế được PV Tạp chí GTVT phát hiện trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần tại khu vực bến xe Nước Ngầm, Hà Nội.

Sáng 24/1, tại địa chỉ 31 Trần Thủ Độ (cạnh BX Nước Ngầm, Q.Hoàng Mai, Hà Nội), PV tìm gặp lái xe, phụ xe của xe khách giường nằm mang BKS 47B-015.77 của nhà xe Vương Chi, chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk, khi họ đang tất bật chuyển hàng từ kho hàng lên xe khách.

Quan sát chiếc xe này, PV nhận thấy phần lớn số giường nằm trên xe đã được tháo rời, thay vào đó là những thùng hàng đủ loại từ linh kiện máy móc, mỹ phẩm, bánh kẹo, đồ uống đến những hộp carton được đóng kín không biết chứa hàng gì bên trong. Chốc chốc lại có người đi xe tải chở đến. Không cần kiểm tra, phụ xe chuyển tất cả các thùng hàng lên xe, đánh số thứ tự và ghi lại số điện thoại người gửi, người nhận.

Quan sát chiếc xe này, chúng tôi dễ dàng nhận thấy trong hầm xe lỉnh kỉnh những bao tải, thùng xốp, thậm chí là xe máy…

Chưa dừng lại ở đó, lúc 10 giờ, chiếc xe di chuyển về một kho hàng ở khu A5 - dự án nhà ở sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp tiếp tục chất thêm hàng lên xe. Tại đây, ba người đàn ông cao to lực lưỡng dùng dây thừng lần lượt kéo các thùng xốp to ngất ngưởng đưa lên xếp chật nóc xe. Trong chốc lát nóc xe đã đầy ắp hàng. Đến gần 11 giờ trưa, nhiều thùng hàng cỡ lớn tiếp tục được chở đến, sau một hồi thương thuyết giá cả, nhân viên nhà xe lại bật tung nắp hầm hàng, cật lực nhồi nhét một lượng lớn hàng hóa vào cốp xe trước khi khởi hành đi Đắk Lắk.

Chiều cùng ngày, PV Tạp chí GTVT có mặt tại văn phòng của Công ty Hiền Phước, đặt tại KĐT Pháp Vân, cảnh tượng xe khách chất hàng lên xe cũng diễn ra tương tự. Điển hình nhất là các tuyến xe khách Bắc - Nam. Trong hơn một giờ PV có mặt tại đây, lượng hành khách vào mua vé chỉ đếm được trên đầu ngón tay nhưng lượng hàng hóa đưa vào văn phòng này nhiều vô kể. Hai chiếc xe khách giường nằm tuyến Hà Nội - Đắk Lắk lần lượt mang BKS: 47B-009.56 và 47B-020.22 của nhà xe Vương Chi và Anh Toàn còn mở thêm một cửa phụ trên thân xe, để nhét hàng vào khoang khách.

20220124_100437

Tại VP Công ty Hiền Phước (KĐT Pháp Vân, Q.Hoàng Mai) xe giường nằm Vương Chi xếp đầy hàng hóa lên nóc xe, thùng xe. Ảnh chụp ngày 24/1/2022.

IMG_20220124_234350

Cận cảnh hãng xe Anh Toàn (tuyến Hà Nội - Đắk Lắk) gia cố thêm 1 cửa phụ trên thân xe để đưa hàng lên xe. Ảnh chụp chiều ngày 24/1/2022.

20220119_105706

Ngoài việc tháo giường, cải tạo khoang khách, nhiều xe khách hoạt động tại KĐT Pháp Vân còn "độ" cả hầm hàng chuyên chở hàng hóa, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Trước đó, ngày 19/1, tại bãi xe số 8 Trần Thủ Độ, Tạp chí GTVT ghi nhận xe khách giường nằm mang BKS 72B-001.78 của nhà xe Minh Phúc, chạy tuyến Hà Nội - Vũng Tàu cũng tháo một phần giường nằm và chất đầy các thùng hàng hoá (chủ yếu là lương thực, thực phẩm) với tên nhiều người nhận và số điện thoại khác nhau lên khoang hành khách trước sự phản ứng gay gắt của "thượng đế" đi xe.

Theo quan sát của chúng tôi, hàng gửi trên xe khách Minh Phúc được khách gửi đóng thùng hoặc cột chặt. Khách đến gửi hàng chỉ cần cho địa chỉ nơi nhận hàng, số điện thoại người nhận hàng và đưa tiền thì nhà xe sẽ nhận chở. Trong lúc nhận hàng, nhà xe không cần kiểm tra hay hỏi xem gói hàng khách gửi là mặt hàng gì.

"Thả cửa” cho xe khách chở hàng tiềm ẩn nhiều hiểm họa

Chuyên gia giao thông Thân Văn Thanh cho rằng, việc “thả cửa” cho xe khách chở hàng như hiện nay tiềm ẩn rất nhiều hiểm họa. Trên thực tế, đã xảy ra không ít vụ cháy xe khách mà nguyên nhân bắt nguồn từ hàng hóa được vận chuyển trên xe.

Có bốn nguyên nhân gây cháy xe khách là do xe chở quá tải, do hệ thống điện, do chất lượng nhiên liệu và do việc kiểm soát nguồn hàng hóa vận chuyển trên xe khách. Các nguyên nhân này đều có tính chất liên quan nhưng trong đó, quan trọng nhất là việc xe chở hàng hóa quá tải.

IMG_20220124_234730

Xe khách Minh Phúc (chạy tuyến Hà Nội - Vũng Tàu) đưa hàng từ văn phòng ở số 8 Trần Thủ Độ lên khoang khách trước sự phản ứng dữ dội của "thượng đế" đi xe. Ảnh chụp ngày 19/1/2021.

“Các xe khách chạy đường dài thường phải qua đi qua nhiều địa hình đèo, dốc. Nếu tháo giường, cải tạo khoang hành khách để chở hàng, khi lên đèo dốc hoặc địa hình không bằng phẳng, rất dễ xảy ra va đập hoặc đổ nhiên liệu, nguy cơ cháy sẽ rất cao. Đó là chưa kể việc xe khách đã chở vượt tải trọng leo địa hình dốc thì tải trọng sẽ tăng lên gấp hai, gấp ba khiến xe càng nóng máy, càng dễ cháy. Điều này là cực kỳ nguy hiểm" chuyên gia Thân Văn Thanh cho hay.

Dưới góc nhìn pháp lý, Trung tá Phạm Văn Tuyến - nguyên cán bộ Phòng CSGT Hà Nội cho biết, trên thực tế, nhà sản xuất đã thiết kế phương tiện ô tô chở khách là chỉ để chở khách. Khi các doanh nghiệp, chủ xe cũng như tài xế vì lợi nhuận tự thay đổi kết cấu xe không đúng với thiết kế xe đã được phê duyệt để chở thêm hàng hóa trong khoang khách sẽ không đảm bảo ATGT, cũng như vệ sinh môi trường... làm ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách trên xe. 

Vì quá trình xe ô tô khách lưu thông trên đường, có thể gặp chướng ngại vật, sự cố. Khi xe phanh gấp có thể hàng hóa đó lăn, đập vào người hành khách gây hậu quả khôn lường.

Trường hợp xe ô tô chở khách mà lại tháo giường nằm chở thêm hàng hóa trong khoang chở hành khách khi lưu thông trên đường sẽ bị lực lượng CSGT kiểm tra xử lý.

Cụ thể, ô tô chở khách tự ý thay đổi kết cấu xe, đối với cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 06 - 08 triệu đồng và từ 12 - 16 triệu đồng, đối với tổ chức, được quy định tại Điểm a, Khoản 9, Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ xe khách

* Khuya 30/12/2021, tại Đắk Nông đã xảy ra một vụ cháy xe khách. Vào thời điểm trên, xe khách chạy tuyến Đắk Lắk - TP HCM khi chiếc xe chạy tới đường Hai Bà Trưng, phường Nghĩa Thành, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông thì bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn, ngọn lửa bốc cháy dữ dội. Vụ cháy khiến chiếc xe đã bị thiêu rụi. Rất may, vụ cháy không gây thương vong về người.

* Chỉ trong 10 ngày đầu tháng 6/2020, cả nước xảy ra 4 vụ cháy xe khách giường nằm.

+ Ngày 10/6, ôtô giường nằm bốc cháy khi đang leo đèo Gió (Bắc Kạn), 15 hành khách trên xe may mắn thoát nạn. Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân hỏa hoạn là chập điện.

+ Đến ngày 18/6, xe khách chạy tuyến Lào Cai - Hà Nội bốc cháy trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). 11 người trên xe kịp thoát ra ngoài trước khi ngọn lửa bùng lên nên không xảy ra thương vong.

+ Tiếp đó, ngày 20/6, liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy xe giường nằm tại cầu Nguyệt Viên (Thanh Hóa) và đường vành đai 3 (Hà Nội). Cả 2 vụ việc đều không có thương vong về người.

* Trước đó, sáng 7/2/2017, tại huyện Đức Phổ (tỉnh Quảng Ngãi) đã xảy ra một vụ cháy xe khách. Vào thời điểm trên, xe khách mang BKS 43B-01936 do tài xế Lê Văn Minh (SN 1972, tại phường An Sơn, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) điều khiển chở 4 nhân viên nhà xe và 10 hành khách chạy từ TP.HCM đi Đà Nẵng. Khi xe đến địa phận huyện Đức Phổ thì bất ngờ bốc cháy. Rất may mắn vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Tạp chí GTVT sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Ý kiến của bạn

Bình luận