Từ nay đến cuối năm dứt khoát phải hoàn thành theo đúng kế hoạch 4 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Cùng đó, toàn bộ 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải khởi công vào cuối tháng 12/2022.
4 cao tốc hoàn thành trong năm 2022 đang chậm tiến độ
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), đến đầu tháng 9/2022, 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành năm 2022 hiện đạt sản lượng trung bình 66,9% giá trị hợp đồng, chậm 2,5% so với kế hoạch.
Cụ thể, đoạn Mai Sơn - QL45 đến đầu tháng 9/2022, sản lượng dự án đạt 69,73%, chậm 1,5%. Nguyên nhân chậm là do thời tiết không thuận lợi và nhà thầu chưa huy động đủ nguồn lực tài chính để thi công.
"Bộ GTVT, Cục QLXD&CLCTGT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư), các nhà thầu điều chỉnh tiến độ thi công để bù khối lượng đã bị chậm, ký cam kết về tiến độ hoàn thành gói thầu. Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long tiếp tục theo dõi, giám sát các nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ cam kết", Cục QLXD&CLCTGT thông tin.
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện đạt sản lượng 94,10%, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Do điều kiện thời tiết mưa nhiều đã ảnh hưởng đến thi công bê tông nhựa, đồng thời nhà thầu cũng chưa huy động đủ nguồn lực tài chính. Hiện có 6 gói thầu đã cơ bản hoàn thành gồm: XL1, XL2, XL4, XL07, XL10 và XL11 (59,19 km). Cùng với đó, 4 gói thầu cơ bản hoàn thành vào ngày 30/9/2022, gồm: XL03, XL05, XL06, XL09 (28,8 km) và đoạn xử lý nền đất yếu khoảng 120 m thuộc gói thầu XL10. Ngoài ra, 1 gói thầu XL08 (9 km) và đoạn xử lý đất yếu khoảng 190 m thuộc gói thầu XL7 hoàn thành vào ngày 31/10/2022.
Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu có văn bản cam kết hoàn thành dự án theo kế hoạch, đồng thời đã điều chuyển khối lượng của 2,15 km của gói thầu XL03 và XL05 và điều phối một số khối lượng còn lại của các hạng mục công trình cầu; xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ trong giai đoạn hiện nay để bảo đảm tiến độ dự án.
Đối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện sản lượng đạt 50,18%, chậm 2,96% so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chậm là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi, biến động giá vật liệu xây dựng, nhà thầu chưa quyết liệt thi công bù lại tiến độ.
Ngày 29/8/2022, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đã kiểm tra hiện trường đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết, chỉ đạo nhà thầu huy động thêm máy móc, thiết bị, tập trung đẩy nhanh thi công một số hạng mục thuộc đường găng, kiên quyết xử lý hợp đồng các nhà thầu thi công chậm, bổ sung thầu phụ trước ngày 15/9/2022.
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây hiện đạt sản lượng 55,72%, chậm 1,19% so với kế hoạch điều chỉnh. Nguyên nhân chậm là do mùa mưa đến sớm và một số nhà thầu chưa huy động đủ nguồn lực tài chính để thi công. Kiểm tra tại dự án này ngày 30/8/2022, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu các nhà thầu lập tiến độ và tăng cường huy động đủ nguồn lực cho thi công, đồng thời yêu cầu Ban QLDA Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) đôn đốc, xem xét cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ, đẩy nhanh công tác nghiệm thu thanh toán khối lượng còn tồn đọng... để tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, việc đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch 4 cao tốc trong năm nay là một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của ngành GTVT. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải nỗ lực tối đa để đảm bảo tiến độ và chất lượng của 4 dự án này. "Dứt khoát các dự án này phải hoàn thành đúng tiến độ, đúng chất lượng, không được chậm trễ", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Khởi công toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Theo ông Bùi Quang Thái - Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT, 12/12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được phê duyệt đầu tư, giao các ban QLDA làm chủ đầu tư. Các ban QLDA đã ký hợp đồng tư vấn khảo sát, thiết kế kĩ thuật, thẩm tra, lập tiến độ chi tiết.
Cục QLXD&CLCTGT đã kiểm tra, rà soát, thống nhất báo cáo Bộ GTVT chấp thuận tiến độ triển khai 12/12 dự án thành phần. Trong đó, mỗi dự án thành phần được phân chia các đoạn với các mốc tiến độ phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán phù hợp với từng điều kiện cụ thể của các dự án. Mốc tiến độ dự kiến: phê duyệt thiết kế kỹ thuật đợt cuối trước ngày 30/10/2022 và phê duyệt dự toán đợt cuối trước ngày 05/11/2022.
"Hiện nay, các ban QLDA đang chỉ đạo tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan bám sát tiến độ đã được chấp thuận. Bộ GTVT đã có Văn bản số 8944 ngày 30/8/2022 thông báo kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 cho cho các dự án", ông Thái thông tin.
Đốc thúc các cơ quan, đơn vị dốc sức tổng lực thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đặc biệt nhấn mạnh, toàn bộ 12 dự án thành phần của dự án này phải khởi công trong năm nay. Trong đó, các bước hoàn thiện hồ sơ hoàn thành trước ngày 31/10/2022. "Trong tháng 11/2022, công tác phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán của các dự án phải hoàn thành để đảm bảo cuối tháng 12/2022 khởi công toàn bộ 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2", Bộ trưởng lưu ý.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho biết, từ nay tới cuối năm thời gian không còn nhiều nhưng khối lượng công việc của Bộ GTVT rất lớn và nhiều thách thức, đặc biệt là đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Vì vậy, các thành tích nỗ lực đạt được trong thời gian qua cần phải phát huy và đột phá mạnh mẽ hơn nữa.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.