Đội sai mũ bảo hiểm khi lái xe máy, tổng thống Brazil hứng chỉ trích

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 23/04/2019 15:13

Chiêu thức mới nhất của vị tổng thống dân túy, cực hữu Brazil Jair Bolsonaro để tỏ ra gần gũi, bình dân có vẻ đang phản tác dụng.

GFe96vNpu2W3AkZ
Hình ảnh chụp từ video trên mạng xã hội cho thấy ông Bolsonaro đội mũ bảo hiểm sai vị trí. Ảnh: Getty Images.

Sau một chuyến đi xe máy trong đêm, ông Bolsonaro chịu nhiều chỉ trích do rồ ga quá to và đội mũ bảo hiểm sai quy cách.

“Đây là vi phạm nghiêm trọng”, Maurício Januzzi, một luật sư về luật giao thông, nói với báo Folha de S Paulo (Brazil) về vi phạm trong cách đội mũ bảo hiểm của tổng thống. “Là lãnh đạo đất nước, ông nên làm gương cho việc lái xe”.

Ông Januzzi nói theo luật, ông Bolsonaro phải chịu chế tài, nhận bảy điểm phạt và bị treo bằng. Tờ báo nói trên đã liên hệ để xác nhận xem ông Bolsonaro thậm chí có bằng lái xe hay không nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Tuy nhiên, những người ủng hộ ông Bolsonaro vẫn ngợi khen video được đăng lên mạng xã hội, trong đó người ủng hộ vây kín xe ông. Tổng thống Brazil là điển hình cho phương thức truyền thông không quá cầu kỳ về công nghệ nhưng lại hiệu quả tới mức đưa ông lên chức tổng thống vào tháng 10/2018.

Bolsonaro nằm trong số một loạt chính khách dân túy mới nổi ở Nam Mỹ, cả cánh tả lẫn cực hữu, luôn nói ra những điều lấy lòng cử tri và thể hiện mình là người bình dân dù điều này có đúng sự thật hay không.

Tổng thống cánh tả Mexico, Andrés Manuel López Obrador đã đi máy bay phổ thông, rao bán máy bay tổng thống, họp báo mỗi ngày lúc 7h sáng và mở cửa cho người dân vào dinh tổng thống.

Ở Brazil, thống đốc các bang Minas Gerais và São Paulo đều đã hứa biến dinh thự của mình thành bảo tàng hoặc trung tâm văn hóa.

Riêng Bolsonaro thậm chí còn xuất hiện trong hình ảnh ông mặc áo đá bóng, đi dép tông và lang thang trong dinh tổng thống. Bốn triệu người theo dõi trên Twitter và 10 triệu người "like" trên Facebook thường xuyên cổ vũ cho những clip phát trực tiếp của ông trên mạng, dù thông tin đưa ra thiếu chính xác và đầy tranh cãi.

Tờ Financial Times  kịch liệt lên án: “Tweet và phát ngôn của ông Bolsonaro đang cho thấy Brazil đang được dẫn dắt bởi một kẻ điên chuyên làm nhục người đồng tính, ghét cây xanh, và thích súng đạn - một người luôn hoài niệm về thời độc tài quân sự ở Brazil”.

Ý kiến của bạn

Bình luận