Đội tàu biển Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (Ảnh minh hoạ). |
Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trong 5 năm liên tiếp, đội tàu biển Việt Nam tiếp tục duy trì trong Danh sách trắng của Tokyo MOU. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2020, chính quyền các nước thành viên thỏa thuận kiểm tra nhà nước cảng biển khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã kiểm tra 259 lượt tàu biển Việt Nam (trong đó bao gồm 213 lượt tàu biển kiểm tra lần đầu, 46 lượt tàu biển kiểm tra theo dạng follow-up); phát hiện 583 khiếm khuyết liên quan đến 173 lượt tàu, lưu giữ 03 lượt tàu, tỷ lệ lưu giữ là 1.04% (giảm nhiều so với cùng kỳ các năm trước là 3.52%). Các tàu bị lưu giữ hầu hết là do không thực hiện đầy đủ công tác sửa chữa, bảo dưỡng và trang bị cho tàu… Theo quy định, sau khi bị lưu giữ, các tàu phải khắc phục xong khiếm khuyết mới được hoạt động tiếp.
Để duy trì đội tàu biển Việt Nam trong danh sách trắng của Tokyo MOU, các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực hàng hải đã liên tục tăng cường công tác kiểm tra tàu biển hoạt động tuyến quốc tế, đồng thời kiểm tra về bảo đảm an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiểm môi trường.
Được biết, tính đến thời điểm này, đội tàu biển Việt Nam có 1.503 tàu (trong đó tàu vận tải hàng hóa là 1.038 tàu) với tổng dung tích khoảng 5,06 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 7,9 triệu DWT. Theo số liệu thống kê của Diễn đàn Thương mại và phát triển Liên Hiệp quốc (UNCTAD), đội tàu Việt Nam đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia, Malaysia) và thứ 30 trên thế giới. Trong đó, số lượng tàu hàng rời, tổng hợp có 757 tàu, chiếm tỷ trọng hơn 72,9%; tàu chở dầu, hóa chất có 159 tàu chiếm 15%; tàu chuyên dụng khí hóa lỏng có 19 tàu chiếm 1,8%; đội tàu container có 38 tàu chiếm 3,66%; tàu chở khách có 65 tàu chiểm 6,2% đội tàu vận tải.
Tuổi tàu bình quân của đội tàu Việt Nam là 16,6 tuổi; trẻ hơn 5,2 tuổi so với thế giới (theo số liệu của UNCTAD, tuổi tàu bình quân của thế giới là 21,8 tuổi). Trong đó, tàu có độ tuổi trung bình trẻ nhất là tàu chở khách là 8,1 tuổi; tàu có độ tuổi cao nhất là tàu khí hóa lỏng 24,5 tuổi; tàu container 17,7 tuổi; tàu dầu hóa chất 17,6 tuổi.
Hiện nay, đội tàu biển Việt Nam đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần và chủ yếu vận tải các tuyến gần như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Đội tàu container Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn như: Đông Nam Á và Đông Bắc Á; một số tàu hàng rời đã vận tải hàng hóa trên các tuyến châu Âu.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.