Đơn vị điều tiết qua cầu Ghềnh thiếu kinh nghiệm nên xảy ra tai nạn

Tác giả: Văn Quyết

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/05/2016 06:38

Do đơn vị thiếu kinh nghiệm nên khi xảy ra sự cố đã xảy ra đâm va giữa xà la và phương tiện thi công trụ T1.

h1
Công tác thi công cầu Ghềnh trên sông Đồng Nai đang được triển khai đồng bộ đảm bảo đúng tiến độ.

Ngày 9/5, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết: “Trong quá trình thực hiện công tác điều tiết, hướng dẫn đảm bảo ATGT thủy phục vụ thi công cầu Ghềnh đơn vị làm nhiệm vụ điều tiết đã chậm trễ trong việc bổ sung những nội dung thực hiện còn thiếu theo phương án và những yêu cầu của Chi cục đường thủy nội địa phía Nam (Theo nội dung biên bản kiểm tra hiện trường ngày 6/4 và ngày 25/4/2016 giữa Chi cục đường thủy nội địa phía Nam với Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 3, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Chiến Thắng)”.

Mặt khác do đơn vị điều tiết không có nhiều kinh nghiệm nên khi xảy ra sự cố dây nối giữa tàu kéo và xà lan bị đứt, cách vị trí thi công khoảng 120m nhưng đơn vị điều tiết chưa kịp thời điều động phương tiện, nhân lực ứng cứu để xảy ra đâm va giữa xà la và phương tiện thi công trụ T1, ông Giang cho biết thêm.

Theo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thì luồng trên sông Đồng Nai qua khu vực cầu Ghềnh rất phức tạp các bãi đá ngầm ở thượng, hạ lưu cầu, dòng chảy xiết về mùa lũ… và quá trình thi công triển khai đồng bộ cả hai trụ dẫn đến chiều rộng luồng bị hán chế, lưu tốc dòng chảy qua khu vực tăng, các phương tiện đi lại qua khu vực cần phải có sự kiểm tra hướng dẫn của đơn vị điều tiết đảm bảo giao thông.

h2
Các phương tiện được lực lượng chức năng hướng dẫn, điều tiết qua khu vực công trình xây dựng cầu Ghềnh. 

Khi xảy ra sự cố cầu Ghềnh bị sập ngày 20/3/2016, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đã chỉ đạo Chi cục Đường thủy nội địa phía Nam giao cho Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 trực tiếp điều tiết, hướng dẫn đảm bảo ATGT đường thủy qua khu vực. Trong thời gian đó tình hình ATGT qua khu vực cầu Ghềnh trong giai đoạn cấm luồng cũng như điều tiết cho các phương tiện lưu thông qua cầu trong giai đoạn thanh thải cầu đã được đảm bảo an toàn, thông suốt. Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 là đơn vị trực tiếp thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên sông Đồng Nai cũng như đã thực hiện điều tiết, hướng dẫn đảm bảo ATGT đường thủy qua khu vực cầu Ghềnh trong thời gian mùa lẽ năm 2015.

Do vậy Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề nghị Tổng công ty đường sắt Việt Nam xem xét thay thế nhà thầu và chỉ định Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thủy nội địa số 10 tiếp tục thực hiện công tác điều tiết, đảm bảo ATGT phục vụ thi công cầu Ghềnh trong thời gian còn lại của dự án.  

Ý kiến của bạn

Bình luận