Động cơ gặp sự cố, máy bay Pháp hạ cánh khẩn cấp

Giao thông 24h 02/10/2017 07:39

Một trong 4 động cơ của máy bay A380 thuộc hãng hàng không Air France chở theo 520 người gặp sự cố nghiêm trọng buộc phi công phải hạ cánh khẩn cấp

 

1-may-bay-phap-1506818538081

Động cơ máy bay bị hư hại. (Ảnh: Twitter/Tick Engebretsen)

Trong một tuyên bố rạng sáng 1/10 (giờ VN), đại diện Air France xác nhận chuyến bay AF066 đã phải chuyển hướng, hạ cánh xuống sân bay Goose Bay, tỉnh Newfoundland và Labrador (phía đông Canada) sau khi "một trong bốn động cơ bị hư hỏng nghiêm trọng".

Theo đó, sự việc xảy ra vào khoảng 15h ngày 30/9 khi máy bay Airbus A380 của hãng Air France trong lộ trình từ Paris tới Los Angeles phát hiện vỏ 1 trong 4 động cơ của máy bay này bị rời ra khi đang ở độ cao hơn 11.000m trên Đại Tây Dương. Chiếc máy bay buộc phải đột ngột chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp xuống Goose Bay, Newfoundland, Canada.

Những hình ảnh được hành khách trên máy bay chụp lại cho thấy động cơ ở cánh phải bị hư hỏng nặng và có vẻ lớp vỏ che bên ngoài động cơ đã bị tróc ra. Hành khách Miguel Amador đăng một đoạn video lên mạng với chú thích kèm theo rằng động cơ bị hỏng khi đang bay qua Đại Tây Dương và có thể là do va phải bầy chim.

Hàng trăm hành khách trên máy bay đã thực sự khiếp sợ khi vỏ động cơ rời ra, máy bay rung lắc và tiếng ồn lớn. Rất may mắn hơn 496 hành khách và 24 người thuộc phi hành đoàn đều bình an vô sự sau tai nạn.

Nguyên nhân chính xác của sự cố không được tiết lộ. Theo trang airfleets.net, một trang thông tin chuyên về máy bay, chiếc A380 của Air France vận hành đã được 7 năm; các động cơ của nó được sản xuất bởi Engine Alliance - một liên doanh của General Electric Co và bộ phận Pratt & Whitney của United Technologies Corp.

Sự cố liên quan tới chiếc A380 của Air France đã nhắc lại một sự kiện tương tự khác xảy ra cách đây 7 năm. Một chiếc A380 của hãng Qantas khi đó đã bị hư động cơ nghiêm trọng sau khi cất cánh từ Singapore. Sau sự cố, phía Qantas đã phải ngừng bay toàn bộ 6 chiếc A380 đang có vào thời điểm đó trong vòng 3 tuần.

A380 hiện đang nắm giữ kỷ lục là máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Nó đang được trang bị các động cơ GP72000 được hãng Airbus ca ngợi về độ an toàn và tính kinh tế. Ước tính những nhà vận hành có thể tiết kiệm được 6 triệu USD mỗi năm do động cơ tiêu hao năng lượng ít hơn và khả năng vận hành hiệu quả hơn.

 

Ý kiến của bạn

Bình luận