Động thổ dự án xây dựng hầm Cù Mông

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 25/09/2015 18:11

Sáng mai (26/9), Bộ GTVT tổ chức Lễ động thổ xây dựng hầm Cù Mông tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

nhung-duong-deo-dep-nhat-tu-nam-ra-trung-danh-cho-
Đèo Cù Mông sẽ được đầu tư xây dựng hầm đường bộ. ( Ảnh: internet)

Dự án xây dựng hầm Cù Mông thuộc Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả, Quốc Lộ 1 theo hình thức BOT và BT. Đoạn Quốc lộ 1 qua đèo Cù Mông dài hơn 9km được biết đến như là một điểm đen về tai nạn giao thông và cũng là cung đường qua đèo duy nhất còn lại trên Quốc lộ 1 chưa có dự án hầm đường bộ. Trong quá trình thực hiện Dự án hầm Đèo Cả, Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư đã thực hiện việc tiết giảm tổng mức đầu tư với giá trị hơn 4.000 tỷ đồng và sử dụng phần vốn này để đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cù Mông.

Theo đó, dự án hầm Cù Mông là một phần của Dự án hầm Đèo Cả với chiều dài toàn bộ dự án là 6,62km, trong đó hầm Cù Mông dài 2,6km, được bổ sung vào dự án hầm Đèo Cả tại Quyết định số 2907/QĐ-BGTVT ngày 12/8/2015. Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Tổng mức đầu tư của Dự án hầm Cù Mông là 3.921 tỷ đồng và giao Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả là chủ đầu tư của Dự án.

Hầm Cù Mông nằm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên, có điểm đầu nối với QL1 tại Km1239+119 (tỉnh Bình Định), điểm cuối nối với QL1 tại Km1247+739 (tỉnh Phú Yên), được thiết kế theo thiết kế theo tiêu chuẩn hầm qua núi của Nhật Bản và các tiêu chuẩn khác của Việt Nam. Theo đó, giai đoạn 1: xây dựng 2 ống hầm song song cách nhau 30m, bề rộng mỗi ống hầm là 9,75m, trong đó hoàn thiện 1 ống hầm để khai thác 2 chiều (mỗi chiều 1 làn xe), ống hầm còn lại dùng làm hầm lánh nạn. Giai đoạn 2 (dự kiến sau năm 2040): sẽ hoàn thành ống hầm còn lại để khai thác mỗi ống hầm lưu thông 1 chiều với 2 làn xe.

Đường dẫn nối hầm Cù Mông với QL1 dài 2,02km được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005 và phù hợp với quy mô dự án mở rộng QL1 (đường cấp III). Trong giai đoạn 1, xây dựng hoàn thiện nền đường và phần mặt đường tương ứng với ống hầm khai thác. Kết cấu mặt đường phù hợp với quy mô dự án mở rộng QL1. Trên tuyến có 2 cầu nhỏ khẩu độ 15m và 21m, thiết kế cầu BTCT dự ứng lực, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng 1 đơn nguyên tương ứng với 2 làn xe khai thác. Hệ thống thoát nước, công trình phòng hộ được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn đường cấp III và phù hợp với quy mô của dự án mở rộng QL1.

Hầm Cù Mông được trang bị thiết bị khai thác hiện đại, kết nối điều khiển với dự án hầm Đèo Cả và được bố trí đầu đủ các công trình phục vụ khai thác (trung tâm điều hành, trung tâm cứu hộ, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí).

Sau khi hoàn thành, hầm Cù Mông sẽ giúp cải thiện đáng kể điều kiện giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn giữa Bình Định và Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nam Bình Định và bắc Phú Yên cũng như các vùng lân cận khác.

Ý kiến của bạn

Bình luận