Thực tế tại Việt Nam, các trạm thu phí hiện tại ở Việt Nam đang áp dụng hình thức thu phí một dừng, gây lãng phí thời gian và nhân lực. Ngoài ra, việc thu phí một dừng có nguy cơ gây ra tắc nghẽn giao thông trên quốc lộ huyết mạch, có lưu lượng phương tiện lớn. Các trạm thu phí hiện nay mới chỉ có một chức năng duy nhất là thu phí giao thông.
Hiện tại, các nước trên thế giới đã áp dụng hình thức thu phí không dừng ETC và đã tích hợp cân tải trọng lại các trạm thu phí. So với hình thức thu phí trên, ETC có nhiều ưu điểm về việc các phương tiện không cần phải dừng lại để nộp phí, trạm thu phí có thêm chức năng kiểm soát hỗ trợ cho công tác đăng kiểm, kiểm soát tải trọng xe, kiểm soát thông tin phương tiện và xử lý vi phạm giao thông, chống thất thoát tiêu cực.
Trên cơ sở Đề án “Úng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và khai thác an toàn hiệu quả hệ thống quốc lộ trọng yếu trên cả nước”. Vừa qua, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đồng ý chủ trương triển khai dự án, thông qua phương án đầu tư xã hội hóa. Phó Thủ tướng cũng cho biết đề xuất của Bộ GTVT về kế hoạch đầu tư trạm thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe là hoàn toàn cần thiết trong bối cảnh hiện nay.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tiến độ một số dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên sẽ hoàn thành trong năm 2015. Ngoài ra, thực hiện công văn số 4606/VPCP – KTN ngày 20/06/2014 dựa trên chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ Giao thông vận tải cũng có đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai dự án và áp dụng hình thức chỉ định thầu theo cơ chế quản lý thực hiện tại công văn số 979/TTg-KTN ngày 05/07/2013 của Thủ tướng Chính Phủ
Bộ Giao thông vận tải cũng nhận chịu trách nhiệm đàm phán với các nhà đầu tư các hợp đồng BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh và các nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – giai đoạn 1 áp dụng đối với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên để thực hiện công tác thu phí và nghĩa vụ tài chính đối với các bên liên quan.
Hà Vũ
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.