Đột nhập bến cát sông Hồng, “bắt nóng” nhiều xe quá tải “khủng”

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Pháp luật giao thông 20/04/2022 06:40

Kiểm tra đột xuất một số bến cát ven sông Hồng, lực lượng TTGT đường thủy Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ nhiều xe chở quá tải ở mức cao.

Xe tải mang BKS 29H.736.72 chở quá tải tới 165% bị lực lượng TTGT Đường thủy nội địa bắt giữ tại bến Hàng Bạc.

Xe tải mang BKS 29H.736.72 chở quá tải tới 165% bị lực lượng TTGT Đường thủy nội địa bắt giữ tại bến Hàng Bạc.

Ngày 19/4, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa Bùi Ngọc Tân trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo công tác kiểm tra đột xuất một số bến cát ven sông Hồng, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Tại bến Hàng Bạc (phường Thuỵ Phương, quận Bắc Từ Liêm), nhận thấy chiếc xe tải mang BKS: 29H - 736.72 khi chở cát có dấu hiệu chở quá tải. Ngay lập tức, ông Tân yêu cầu tổ công tác đưa cân vào kiểm tra, phát hiện chở quá tải tới 165%. Đơn vị khai thác bến Hàng Bạc là HTX Liên Thắng bị phạt 20 triệu đồng. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu lái xe về bến hạ tải.

Giám đốc HTX Liên Thắng Phạm Xuân Hòa cho biết: “Đơn vị đã quán triệt tới từng lao động lái máy xúc, tuyệt đối không chất quá tải lên các xe, tuy nhiên vẫn còn có trường hợp cố tình vi phạm. Chúng tôi chấp hành xử phạt của cơ quan chức năng và sẽ có hình thức xử lý nội bộ đối với cá nhân vi phạm; tái diễn 2 - 3 lần sẽ cho nghỉ việc”.

Tại bến Đông Ba ở Thượng Cát, xe tải BKS 29C - 805.58 đang chở cát ra đã được tổ công tác đưa cân vào kiểm tra, phát hiện quá tải 81%. Với vi phạm này, tổ công tác đã lập biên bản xử phạt Công ty Hoàng Vinh 12 triệu đồng, buộc xe vi phạm quay đầu về bến hạ toàn bộ hàng hóa xuống bến.

img-bgt-2021-2304c9af41338f6dd622-1650366121-width1280height720
Các phương tiện chở quá khổ, quá tải đều phải hạ tải cát ngay tại bến.

Các phương tiện chở quá khổ, quá tải đều phải hạ tải cát ngay tại bến.

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đường thủy nội địa Bùi Ngọc Tân cho rằng, vấn nạn xe quá khổ, quá tải đã tồn tại lâu nay ở nhiều địa phương, trong đó có Hà Nội. Những chiếc xe tự ý cơi nới thành thùng, chở vượt hạn mức cho phép chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến hư hỏng hạ tầng giao thông, gây mất trật tự, ATGT nghiêm trọng.

Theo ông Tân, bên cạnh việc kiểm soát chặt hoạt động bốc xếp, tải trọng hàng hoá trên xe tại các bến, bãi vật liệu, cần phải có nhiều chế tài mạnh hơn nữa để xử lý vấn nạn xe chở quá khổ, quá tải.

“Ngoài công tác  kiểm soát tải trọng xe ngay từ đầu nguồn bốc xếp. Thời gian qua, chúng tôi đã kiến nghị với cơ quan quản lý nhà nước cho phép tước GPLX của các tài xế chở quá tải, đồng thời đề nghị tạm dừng đăng kiểm nhiều tháng”, ông Tân nhấn mạnh.

Sau khi “ăn hàng” tại các mỏ cát nằm dọc sông Hồng, các xe quá tải sẽ toả đi các tuyến phố nội đô gây mất ATGT.

Sau khi “ăn hàng” tại các mỏ cát nằm dọc sông Hồng, các xe quá tải sẽ toả đi các tuyến phố nội đô gây mất ATGT.

Trước đó, để đảm bảo trật tự ATGT và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện, trong đó tập trung kiểm tra về xếp hàng hoá trên xe ô tô theo quy định tại Thông tư số 35/2013 của Bộ GTVT ngay tại các đầu mối bốc xếp hàng hoá, đặc biệt là các nhà máy sản xuất hàng hoá, mỏ vật liệu và cảng hàng hải, cảng, bến thủy nội địa có nhiều phương tiện vận tải đường bộ tải trọng lớn vào bốc xếp hàng hóa.

Bên cạnh xử phạt vi phạm hành chính về xếp hàng, tải trọng phương tiện, Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ khu vực; Thanh tra các Sở GTVT tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để thu thập chứng cứ, xác định hành vi vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính về cơi nới thành thùng xe tải tự đổ. Việc sử dụng, bảo quản và xử lý kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 135/2021 của Chính phủ.

Ý kiến của bạn

Bình luận