Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí trước “nguy cơ” thay nhà đầu tư

Giao thông 24h 06/05/2015 14:28

Ông Phan Quốc Hiếu, Phó Cục trưởng Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) được khởi công từ 18/5/2014 nhưng đến nay mới chỉ hoàn thành cấp giấy chứng nhận đầu tư. So với kế hoạch dự án được triển khai quá chậm.


ttxvn_0605_quoc_lo_18

Đánh giá sơ bộ lý do dự án chậm triển khai, Phó Cục trưởng Phan Quốc Hiếu khẳng định có nhiều yếu tố; trong đó nguyên nhân chính là việc xin giấy chứng nhận đầu tư quá chậm, công tác huy động vốn của nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương không đáp ứng yêu cầu.

Hiện Công ty này chưa huy động được số vốn chủ sở hữu cho dự án là 365 tỷ đồng, dẫn đến việc cũng chưa thể ký hợp đồng chính thức với Bộ Giao thông Vận tải. Điều này kéo theo hợp đồng tín dụng giữa ngân hàng tài trợ vốn cho dự án và nhà đầu tư dự án chưa thể ký kết.

Trước sự chậm trễ nói trên, ông Phan Quốc Hiếu cho biết về phía Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chỉ đạo nhà đầu tư trong tháng 5/2015 phải xong các thủ tục pháp lý của dự án gồm Giấy phép đầu tư (đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp), ký xong hợp đồng chính thức với Bộ Giao thông Vận tải, ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng tài trợ vốn cho dự án và thành lập doanh nghiệp dự án. Nếu trong tháng Năm này, nhà đầu tư không hoàn thành các thủ tục pháp lý trên thì Bộ Giao thông Vận tải sẽ buộc phải tìm kiếm nhà đầu tư khác.

“Về nguyên tắc đối với các dự án BOT, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã chỉ đạo, Bộ sẽ không đồng ý cho bất kỳ dự án BOT nào được triển khai khi các nhà đầu tư chưa đóng đủ số vốn chủ sở hữu, để tránh tình trạng nhà đầu tư “tay không bắt giặc” – ông Phan Quốc Hiếu chia sẻ.

Về dự án này, Cục Quản lý Cục quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cũng đã có văn bản kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban PPP (hợp tác Công-Tư) và nhà đầu tư khẩn trương ký hợp đồng chính thức, phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 lập tiến độ tổng thể, đàm phán đưa vào hợp đồng BOT chính thức làm cơ sở triển khai, theo dõi, thưởng phạt hợp đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí từ Km20-Km77, Quốc lộ 18 đi qua hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT được khởi công từ ngày 18/5/2014 có tổng mức đầu tư 2.905,07 tỷ đồng; trong đó giá trị xây lắp là 1.153,27 tỷ đồng.

Theo đánh giá, nếu dự án trên chậm triển khai sẽ ảnh hưởng lớn đến việc kết nối đồng bộ với một loạt các dự án giao thông liên quan nhự dự án BOT Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Uông Bí (đã hoàn thành), dự án BOT Quốc lộ 38 và đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Trước đó, dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Hạ Long-Uông Bí cũng do Công ty Cổ phần Phát triển Đại Dương là chủ đầu tư với tổng số vốn hơn 2.800 tỷ đồng được đưa vào sử dụng từ tháng 5/2014.

Tuy nhiên, dự án này được dư luận quan tâm về chất lượng công trình khi chỉ sau nửa tháng dự án đã xuất hiện nhiều vết nứt, hằn lún vệt bánh xe trên đường. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phải chỉ đạo nhà đầu tư ngừng thu phí để sửa chữa mặt đường.

Theo Vietnam+

Ý kiến của bạn

Bình luận