Ảnh minh họa |
Với thế mạnh về kinh tế biển, Cảng quốc tế Lạch Huyện sẽ là cửa ngõ thông quan hàng hoá cho toàn bộ khu vực Bắc Bộ và cả nước. Sau khi hoàn thành, Cảng sẽ đón những chuyến tàu lớn 80.000 DWT đủ tải và 100.000 DWT non tải, cùng sản lượng hàng hoá từ 12,1-13,8 triệu tấn/năm.Dự án được đầu tư hơn 1 tỷ USD theo hình thức PPP (đối tác công –tư). Dự án gồm 2 hợp phần, hợp phần A, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư gồm các hạng mục như: tôn tạo, xử lý nền đất yếu, kè bảo vệ, tường chắn đất, bến công vụ, nạo vét luồng và vũng quay tàu. Nguồn vốn để thực hiện là vốn vay ODA (Nhật Bản) và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Hợp phần B do Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phònglàm Chủ đầu tư bao gồm các hạng mục xây dựng mặt bãi, 2 bến và nạo vét khu nước trước bến (mới được khởi công tháng 5/2016).
Rộn rã đại công trường
Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án hàng hải (Ban QLDAHH), Bộ GTVT, do đặc thù riêng của nên vào mùa mưa tại Hải Phòng sóng rất lớn, chính vì thế, quá trình thi công dự án cảng quốc tế Lạch Huyện cách bờ tới 17 hải lý là điều không hề dễ dàng. Những túi thảm địa kỹ thuật bơm cát vào trong để kè bờ từng bị sóng đánh tung từng mảnh, nhưng bằng năng lực và kinh nghiệm thi công quốc tế, liên danh nhà thầu Penta-Toa đã triển khai thành công (gói thầu 6) đê chắn sóng đoạn A, kè bảo vệ, tôn tạo bãi, xử lý nền đất yếu. Hiện tiến độ gói thầu này đạt tới 93% vượt tiến độ 3 tháng.
”Riêng gói thầu số 10 gồm2, 5km đê chắn sóng và 7,6km đê chắn cát do nhà thầu Toa corporation mới thi công chưa được 2 năm nhưng đã đạt 36% tổng khối lượng công việc. Hiện nhà thầu đang khẩn trương triển khai các hạng mục đổ đá, chế tạo và lắp đặt các cấu kiện bêtông đúc sẵn, nạo vét hố móng đê chắn sóng... Tuy nhiên, do việc phải điều chỉnh thiết kế và ảnh hưởng lớn bởi điều kiện thời tiết bất lợi nên đang tăng tốc để hoàn thành tiến độ”, ông Quang nói.
Không chỉ riêng 2 gói thầu chính trên, tại các gói thầu số 8, 9, kỹ sư Nguyễn Tất Nhâm, Trưởng phòng QLDA 2, ban QLDAHH cho biết, việc nạo vét 7,3 km luồng tàu độ sâu -14m, chiều rộng 160m và vũng quay tàu đường kính 660m(gói 8) do nhà thầu Toyo Construction Co.,Ltd mới chỉ thi công chưa đầy 1 năm nhưng đã đạt tới 31% tổng khối lượng, dù trước đó, khối lượng thi công đã phát sinh thêm 2,19 triệu m3/14 triệu m3.. Trên công trường, nhà thầu liên tục huy động 4 tàu ngoạm nước ngoài, 6 tàu ngoạm trong nước và 30 sà lan đổ thải, 1 tàu hút bụng trong nước, 1 tàu hút bụng nước ngoài để tiến hành triển khai thi công nạo vét vũng quay tàu và nửa luồng phía Đông. “Thậm chí, nhà thầu còn dự kiến huy động thêm 1 tàu hút bụng trong nước công suất 7.000 m3 vào cuối tháng 3/2017 và 1 tàu hút bụng nước ngoài công suất 13.000 m3 vào tháng 6/2017. Đảm bảo sẽ vượt tiến độ đề ra”, ông Nhâm nói.
Ông Nhâm cũng cho biết, tại gói thầu số 9, nạo vét 10 km luồng tàu độ sâu -14m và chiều rộng luồng 160m, do iên danh Penta-Rinkai thi công cũng mới chỉ triển khai chưa được 1 năm nhưng đã đạt tới 44% kế hoạch, vượt tiến độ 1 tháng. ”Hiện nhà thầu đã huy động 1 đội tàu nạo vét xén thổi nước ngoài (SUEZ 3 với công suất 8.800 PS) cùng 3 tàu đẩy và 3 sà lan mở đáy 8.000 m3. Ngoài ra, còn có 3 gầu ngoạm và 7 sà lan trong nước để đẩy nhanh tiến độ thi công”, ông Nhân nói
Vốn đến đâu, giải ngân 100% đến đó
Ông Nguyễn Ngọc Quang cho biết, hiện tại, nguồn vốn bố trí cho dự án không thiếu. Riêng năm 2016, phần vốn xây lắp còn nợ nhà thầu khoảng 1.000 tỷ đồng, nhưng sang năm 2017, dự án đã được bố trí 3.350 tỷ phần vốn nước ngoài và 180 tỷ phần vốn đối ứng. Vì thế, Ban QLDA đang lập lại kế hoạch giải ngân chi tiết cho nhà thầu. “Tính từ đầu dự án đến nay, công tác giải ngân luôn đạt 100% kế hoạch vốn được giao. Cụ thể, gói 1 giải ngân đạt 256, 4 tỷ đồng, gói 6 đạt 2.718 tỷ đồng, gói 8 đạt 863 tỷ đồng, gói 9 đạt 1.242, 3 tỷ đồng, gói 10 đạt 1.007,4 tỷ đồng. ”, ông Quang nói.
Liên quan đến Hợp phần B, ông Quang cho biết, Ban QLDAHH đang phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Cảng container Quốc tế Hải Phòng để sớm triển khai xây dựng 2 cầu cảng. Hiện Ban đã bàn giao khu nước trước bến và 1 phần khu bãi container để Hợp phần B có thể triển khai thi công.
Ngoài ra, Ban và các nhà thầu thuộc hợp phần A hàng tuần đều tổ chức các cuộc họp phối hợp với Chủ đầu tư và các Nhà thầu Hợp phần B để cùng nhau giải quyết các khó khăn vướng mắc. Cùng đó, để đảm bảo công tác an toàn hàng hải, Ban QLDA đã yêu cầu các trạm điều tiết (thuộc hợp phần A) hỗ trợ và hướng dẫn điều tiết cho các phương tiện đổ đất của hợp phần B trong trường hợp cần thiết. Ông Quang biết, với sự tăng tốc quyết liệt trong giải ngân và thi công nên tiến độ dự án đang rất tích cực, sẵn sàng về đích vào tháng 5/2018, hoàn thành cơ bản vào tháng 8/2019.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.