Dự án "ì ạch" tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Ý kiến 14/05/2016 12:02

Dự án đường trục phát triển kinh tế phía Nam Hà Tây (cũ) bắt đầu từ trước năm 2008, đến nay gần chục năm thực hiện vẫn “ì ạch” chưa được xong.


cienco5
Một đoạn ngã ba đường Cienco 5 giao với xã Thanh Thùy, cảnh sát giao thông Thanh Oai tăng cường tuần tra, kiểm soát. Ảnh: O.H

Cách đây gần chục năm, cùng với quy hoạch khu đô thị Thanh Hà Cienco 5, Cienco 5 đồng thời là chủ đầu tư con đường mới lúc đó gọi là đường trục phát triển kinh tế phía Nam Hà Tây. Dự án khi đó hứa hẹn sẽ kết nối từ đường 70 (Hà Đông) đến đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đồng thời kết nối các tuyến đường từ các địa phương thuộc các huyện Thường Tín, Thanh Oai (Hà Nội)...

Khảo sát tại đoạn đường, chỉ trong vòng gần 10 km từ Khu đô thị Xa La tới xã Thanh Thùy (huyện Thanh Oai), nhiều lều quán mọc lên. Theo quan sát của chúng tôi, hiện tượng lái xe ôm chạy xe ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm diễn ra khá thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Dọc đường, nhiều đống vật liệu xây dựng, không hiểu vì quá trình vận chuyển đi đổ các xe tải làm đổ xuống đường hay vì có người đổ trộm mà có đoạn án ngữ hoàn toàn phần đường dành cho xe máy. Một đoạn khác thì nhiều người và phương tiện còn lưu thông ngược chiều do không có lực lượng chức năng kiểm tra.

Thêm nữa, hệ thống đèn điện chưa được lắp đặt đồng bộ, nhiều đoạn đường tối mịt mỗi khi trời tối khiến giao thông đi lại khó khăn, tầm nhìn hạn chế. Đặc biệt nếu vướng phải những đống đất đá, phế liệu giữa đường thì không khác gì những cái bẫy gây ra TNGT. Cùng với đó, hệ thống biển báo còn quá sơ sài, chỗ có, chỗ không, chỗ thì bị đổ gục, chỗ thì bị mất phần biển báo còn trơ cột...

Dọc tuyến đường này có rất nhiều đường ngang giao cắt, tuy nhiên lại chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông nên việc xung đột giao thông giữa các phương tiện thường xuyên xảy ra. Theo một công an viên xã Thanh Thùy, khoảng hơn 1 tháng trở lại đây đã xảy ra vụ TNGT chết người tại đoạn Cầu Thạch Bích. “Từ Tết Nguyên đán 2016 đến nay, dọc tuyến đường này đã có ít nhất 2 vụ TNGT làm chết người, còn các trường hợp bị thương nặng thì xảy ra khá nhiều”.

Ông Lê Triều Dương, cảnh sát giao thông huyện Thanh Oai khẳng định việc chết người do TNGT trên tuyến đường này vài tháng trở lại đây là có. Theo ông Dương, TNGT xảy ra, nguyên nhân đầu tiên là do ý thức của người tham gia giao thông, tuy nhiên đoạn đường này chưa được thi công đầy đủ, với rất nhiều điểm giao cắt trong khi đó lại không có tín hiệu đèn giao thông, thiếu biển báo... là những nguyên nhân không nhỏ có thể gây ra TNGT.

“Thực chất, đường nếu chưa hoàn thiện, thông xe mới chỉ là công trường. Thế nên, với những đoạn chưa đảm bảo cơ bản những điều kiện an toàn thì cần rào chắn lại không cho người, phương tiện đi hoặc hạn chế; cùng với đó lập hệ thống biển báo để hướng dẫn, cảnh báo người tham gia giao thông thận trọng để tham gia giao thông an toàn. Về thực hiện dự án đường giao thông thì quy trình đảm bảo an toàn đều có cả, vấn đề là khi tổ chức thực hiện thi công chưa đảm bảo đầy đủ nên mới tồn tại như tình trạng hiện nay” - ông Dương nhấn mạnh thêm.

Thiết nghĩ , UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có phương án đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là trong bối cảnh dự án vẫn “ì ạch” chưa biết ngày hoàn thiện.

Ý kiến của bạn

Bình luận