Dự án mở rộng QL1A nỗ lực thi công trong 'bão' COVID-19

Tác giả: Lê Minh

saosaosaosaosao
Thị trường 23/07/2021 07:49

Với nỗ lực vượt mọi khó khăn, chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu dự án mở rộng QL1A quyết tâm thực hiện cam kết tiến độ về đích cuối năm 2022.


DSC08847
Công tác đảm bảo ATGT tại dự án mở rộng QL1 qua huyện Thường Tín luôn được chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công đặc biệt quan tâm, chú trọng - Ảnh: Lê Minh

Dự án hoàn thành trên 60% khối lượng

Tin từ Ban QLDA xây dựng huyện Thường Tín, công trình mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn huyện đã hoàn thành trên 60% khối lượng. Dọc tuyến đường từ Km189 đến Km194 nhiều đoạn mặt đường được mở rộng từ 11 mét thành 20 mét, một số đang thi công đến lớp cấp phối đá dăm; hệ thống cống, cầu, thoát nước dọc tuyến cơ bản hoàn thiện…

Hạng mục xây dựng cầu Quán Gánh và cầu Thường Tín đã khoan cọc nhồi và đang bước vào giai đoạn tăng tốc. Tại các gói, hàng loạt mũi thi công với các ê kíp máy móc thiết bị cùng đội ngũ cán bộ, công nhân nhà thầu căng sức làm việc. 

Chia sẻ về tiến độ dự án, ông Từ Ngọc Thành, Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng huyện Thường Tín cho biết, trong quá trình thi công, các nhà thầu đã tăng cường nhân lực, máy móc, thiết bị thi công để đẩy nhanh tiến độ, kể cả thi công vào ban đêm, các ngày lễ, tết. Tuy nhiên, công trình gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc khách quan.

Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng, chưa đảm bảo như kế hoạch do gặp một số khó khăn về thủ tục và khiếu nại của một số hộ dân, việc bố trí đất ở tái định cư còn gặp nhiều vướng mắc do cơ chế, chính sách của nhà nước…

DSC08855
Mặt đường được mở rộng từ 11 mét lên 20 mét thuận lợi cho người dân đị lại, góp phần phát triển kinh tế địa phương, kết nối Thủ Đô với các tỉnh phía Nam - Ảnh: Lê Minh

Hiện nay, Ban quản lý dự án xây dựng huyện Thường Tín vẫn đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành Thành phố và các cơ quan, đơn vị của huyện liên quan để đẩy nhanh tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng đối với các hộ có đất ở tại xã Văn Bình, xã Nhị Khê cũng như các vướng mắc khác.

Ban đầu, dự án mở rộng QL1A qua huyện Thường Tín có tổng mức đầu tư là hơn 247 tỷ đồng, khởi công vào tháng 1/2020 với thời gian thực hiện công trình là 540 ngày. Tuy nhiên do khối lượng giải phóng mặt bằng đất ở, đất có công trình xây dựng lớn (359 hộ), việc xác định chủ sở hữu đất của một số hộ dân còn phức tạp do mua đi bán lại nhiều lần nên đến thời điểm cuối tháng 2/2021 khối lượng thi công mới đạt khoàng 15%. Từ những khó khăn khách quan, UBND huyện Thường Tín đã đề nghị điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Trên cơ sở đề nghị của huyện Thường Tín, UBND Thành phố Hà Nội đã chấp thuận tại Quyết định số 1369/QĐ-UBND ngày 22/3/2021, cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án với thời gian hoàn thành năm 2022. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư là UBND huyện Thường Tín chủ động, tích cực phối hợp với các sở ngành và đơn vị liên quan giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Tổ chức các biện pháp thi công, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình, có phương án đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân tại khu vực dự án.

Để giải quyết dứt điểm nút thắt trong giải phóng mặt bằng dự án mở rộng QL1A, ông Kiều Xuân Huy, Chủ tịch UBND huyện Thường Tín nêu rõ quan điểm, lãnh đạo huyện luôn tạo mọi điều kiện để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo yêu cầu về chất lượng của công trình, thi công khắc phục những khó khăn trong quá trình triển khai dự án do ảnh hưởng của dịch COVID-19...

DSC08862
Đoạn qua xã Văn Bình do vướng GPMB khiến dự án phải điều chỉnh tiến độ đến năm 2022 - Ảnh: Lê Minh
DSC08861
Đơn vị nhà thầu thiếu mặt bằng sạch để thi công khiến dự án tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT - Ảnh: Lê Minh

Cũng theo ông Huy, trong thời gian tới, UBND huyện Thường Tín yêu cầu các đơn vị có liên quan phải tích cực hơn nữa trong công tác phối hợp, hỗ trợ giải quyết những vấn đề còn tồn đọng, để dự án mở rộng QL1A hoàn thành tất cả các hạng mục vào cuối năm 2022 như cam kết với UBND thành phố Hà Nội".

"Giải phóng mặt bằng ở một dự án trọng điểm như QL1A vốn là nhiệm vụ rất khó khăn, phức tạp. Không phải cứ có nguồn lực là có thể thành công. Sự quyết đoán điều chỉnh chính sách kịp thời, hợp lòng dân của lãnh đạo huyện Thường Tín trong nhiều dự án giao thông, đô thị trọng điểm đã và đang tạo được sự đồng thuận của người dân. Khi người dân đồng thuận thì việc khó đến mấy chắc chắn cũng sẽ hoàn thành.

Kinh nghiệm ở huyện Thường Tín cho thấy, muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, không có cách nào khác là phải thấu hiểu, chia sẻ và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân, tất cả vì sự phát triển chung của địa phương. Đây sẽ là bài học kinh nghiệm quý để huyện Thường Tín tiếp tục tập trung xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh và đồng bộ đảm bảo tính kết nối theo quy hoạch chung của thành phố", ông Huy nhấn mạnh.

Thi công theo nguyên tắc “3 tại chỗ”

Ngày 22/7, đại diện Công ty CP Cầu Đường Hà Nội - đơn vị nhà thầu thi công mở rộng QL1A qua huyện Thường Tín, cho biết, tình hình dịch Covid - 19 đang bùng phát trên diện rộng, ảnh hưởng đến hoạt động xây dựng của nhà thầu.

Tuy nhiên, với nỗ lực vượt mọi khó khăn, nhà thầu vẫn cố gắng bố trí mọi nguồn lực, cùng với Ban QLDA, tư vấn giám sát để thực hiện đúng tiến độ đã cam kết với UBND thành phố Hà Nội.

Theo đó, tại hạng mục xây dựng cầu Quán Gánh, nhà thầu thi công liên tục 3 ca/ngày, kể cả lễ Tết, dịch COVID-19. Tính từ thời điểm khởi công công trình tháng 5/2021 đến nay khối lượng thi công ước đạt khoảng hơn 40%. Trong thời gian tới, nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thêm các mũi thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và nỗ lực hoàn thành đúng dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/2021).

Để đảm bảo thực hiện chống dịch, kiểm soát chặt nhân sự ra vào công trường, hạn chế tối đa các nhân sự không thật sự cần thiết, nhà đầu tư và nhà thầu tổ chức trao đổi công việc online, các công nhân ngoài công tác bảo hộ đều được trang bị khẩu trang, bố trí dung dịch khử khuẩn tại văn phòng công trường, định kỳ khử khuẩn công trường…

DSC08860
 
DSC08858
Công nhân các nhà thầu tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 3 tại chỗ: thi công tại chỗ, chống dịch tại chỗ, ăn ở tại chỗ trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Hà Nội - Ảnh: Lê Minh

Trong tình hình dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp, đồng thời Thành phố Hà Nội siết chặt các biện pháp phòng chống dịch, để hoàn thành mục tiêu kép, Ban QLDA huyện Thường Tín đã quán triệt đến các đơn vị nhà thầu thi công dự án phải nghiêm túc thực hiện theo mô hình 3 tại chỗ: thi công tại chỗ, chống dịch tại chỗ, ăn ở tại chỗ.

"Phòng dịch là yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ, vì vậy Ban quản lý dự án cũng như các nhà thầu thực hiện rất nghiêm quy định phòng dịch. Mặc dù cũng có nhiều khó khăn trong việc huy động nhân sự, bố trí một lúc nơi ăn ở cho hàng trăm công nhân, kỹ sư nhưng chúng tôi động viên nhau, cùng nhau vượt qua khó khăn", Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng huyện Thường Tín chia sẻ.

Trong khi đó, tại hạng mục xây dựng cầu Thường Tín, Lãnh đạo Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 cho biết, nhờ tổ chức tốt công tác phòng dịch, khắc phục khó khăn, đơn vị vẫn luôn đảm bảo tiến độ dự án theo yêu cầu đề ra. “Mục tiêu là hoàn thành hạng mục này là cuối năm 2021 như cam kết với chủ đầu tư dự án", đại diện Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 nhấn mạnh.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh

Dù trên địa bàn huyện đang cùng lúc thi công nhiều dự án, tuy nhiên luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công trình mở rộng QL1A. Đây là dự án mà bất kỳ cuộc họp giao ban nào, toàn hệ thống chính trị của huyện cũng xác định là ưu tiên số 1, quan tâm số 1. Bởi huyện Thường Tín có hàng trăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động ở 11 cụm, điểm công nghiệp, làng nghề, nên nhu cầu vận chuyển, trao đổi hàng hóa bảo đảm đúng thời gian ký hợp đồng là rất cần thiết. Do vậy, việc xây dựng, mở rộng một số tuyến đường trên địa bàn, trong đó có 17km QL1A kết nối các huyện khu vực phía Nam thành phố với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhận được nhiều kỳ vọng của nhân dân.

Ý kiến của bạn

Bình luận