Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang ký cho biết, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) và các đơn vị liên quan đã rất nỗ lực để triển khai thực hiện dự án, tình hình thi công của các đơn vị đã có chuyển biến tích cực (tăng cường dây chuyền thiết bị thi công cào bóc tái chế, lắp dựng thêm trạm trộn bê tông nhựa…).
Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết không thuận lợi, công tác huy động các mũi thi công của nhà thầu còn chậm so với kế hoạch, dẫn đến tiến độ thi công chưa đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu.
Để đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu căn cứ theo tiến độ điều chỉnh đã cam kết (hoàn thành trước 30/6/2025) huy động đầy đủ máy móc thiết bị, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, đặc biệt tập trung tối đa lực lượng để hoàn thành các hạng mục "đường găng".
Trong đó, lưu ý bổ sung thêm mũi thi công đang còn thiếu so với kế hoạch (dây chuyền thiết bị: thi công cào bóc tái chế, thi công cọc CDM, thi công bản quá độ…); chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu tiếp tục khảo sát đánh giá hiện trạng mặt đường cũ, đánh giá mức độ đồng nhất làm cơ sở thiết kế thành phần hỗn hợp vật liệu tái chế phù hợp.
Đồng thời thực hiện đầy đủ các thí nghiệm và thi công thử… đảm bảo tuân thủ theo quy định của tiêu chuẩn kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án; đối với các vị trí hư hỏng cục bộ cần đánh giá xác định mức độ hư hỏng, đưa ra các giải pháp xử lý và triển khai xử lý triệt để trước khi thi công hạng mục bê tông nhựa (BTN).
Tư vấn giám sát, nhà thầu khẩn trương triển khai thí nghiệm vật liệu đầu vào, thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa, thi công rải thử, có giải pháp huy động sớm vật liệu về công trường để có thể thi công lớp BTN C19 ngay trên các đoạn tuyến đã hoàn thành công tác thi công, nghiệm thu lớp cào bóc tái chế; đồng thời bảo đảm triển khai ngay công tác thảm BTN và đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành sớm trong mùa khô tới.
"Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu tư vấn giám sát thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm theo quy định của pháp luật về xây dựng và hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư; chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ đầu tư về những công việc được giao; tổ chức giám sát chặt chẽ công tác thi công của nhà thầu, đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường", Bộ GTVT yêu cầu.
Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Mỹ Thuận yêu cầu tư vấn thiết kế nghiêm túc thực hiện công tác giám sát tác giả, kịp thời phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề liên quan đến điều chỉnh thiết kế (nếu có) trong quá trình thi công; chủ động phối hợp với tư vấn giám sát, nhà thầu thi công rà soát, đánh giá hiện trạng của mặt đường láng nhựa, để kịp thời điều chỉnh giải pháp thiết kế bù vênh, phân đoạn cào bóc tái chế… bảo đảm thiết kế tối ưu, chất lượng, trước khi thảm tăng cường lớp mặt đường BTN, khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế của hồ sơ thiết kế (nếu có), không làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ thi công.
Về công tác duy tu, bảo trì tuyến đường và công tác phân luồng đảm bảo ATGT trong quá trình thi công, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận chỉ đạo nhà thầu thi công thường xuyên thực hiện công tác duy tu bảo trì, bố trí đầy đủ cọc tiêu, biển báo, nhân sự trực phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn.
"Cục Đường bộ Việt Nam và Khu Quản lý đường bộ IV tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác quản lý nhà nước về quản lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thường xuyên kiểm tra, giám sát chủ đầu tư, nhà thầu thi công trong việc thực hiện các quy định duy tu, bảo trì tuyến đường sau khi nhận bàn giao, công tác bảo đảm an toàn giao thông khi thi công... theo đúng quy định của pháp luật và phương án, biện pháp tổ chức thi công đã được chấp thuận", Bộ GTVT nêu rõ.
Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi giai đoạn 1 được đưa vào khai thác đầu năm 2021 với chiều dài 51km, 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 15,5m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ được đầu tư 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Dự án này có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 6.355 tỉ đồng, sử dụng vốn vay Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc 200 triệu USD và vốn đối ứng phía Việt Nam hơn 94 triệu USD.
Sau khi thông xe, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được theo dõi độ lún từ 1 đến 2 năm mới bổ sung bê tông nhựa, và khi có chủ trương sẽ nâng cấp thêm các hạng mục để có tiêu chuẩn cao tốc.
Theo quy hoạch, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Mỹ An - Cao Lãnh, tuyến N2, Chơn Thành - Đức Hòa là một phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Tháng 10/2022, Bộ GTVT đã phê duyệt đầu tư dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng. Theo đó, dự án đầu tư nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ bù vênh, thảm bê tông tăng cường mặt đường; mở rộng các đoạn dừng xe khẩn cấp hiện có, bổ sung mới các đoạn dừng xe khẩn cấp...
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.