Kiểm tra tại hiện trường thi công và tình hình thực hiện GPMB cho dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo các địa phương đã rất quyết liệt cho việc giao mặt bằng dự án.
“Như chúng ta biết, dự án mở rộng Quốc lộ 1 được thực hiện trong khu vực đông dân cư, ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại của người dân sống xung quanh. Do đó, việc tổ chức thi công phải luôn đảm bảo ATGT và đảm bảo môi trường. Ban QLDA và các nhà thầu phải ưu tiên cho nhiệm vụ này. Chúng ta không thể để dự án kéo dài, khiến người dân bức xúc”, Thứ trưởng khẳng định.
Ông Dũng cũng chia sẻ, giai đoạn đầu, nhà thầu thi công khó khăn trong tình hình mặt bằng xôi đỗ. Sau buổi kiểm tra gần nhất của lãnh đạo Bộ GTVT từ ngày 16/8, các nhà thầu đã cam kết hoàn thành đến 31/12. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, các nhà thầu khó hoàn thành theo cam kết.
Từ chia sẻ của Ban QLDA và các nhà thầu, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm khẳng định: “Mỗi dự án giao thông đều có ý nghĩa, vai trò khác nhau, cùng góp phần cho việc phát triển kinh tế xã hội. Tôi đề nghị các nhà thầu đã cam kết thì phải làm, không hứa suông. Do đó, nhà thầu phải thi công xuyên Tết, làm sao để dự án hoàn thành nhanh nhất, đảm bảo đi lại cho người dân và phát huy hiệu quả của dự án”.
“Tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát, bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ của dự án phải kiểm soát chất lượng thi công, đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông và người dân sinh sống 2 bên tuyến và đặc biệt là đảm bảo vệ sinh môi trường”, Thứ trưởng lưu ý.
Kiên quyết xử lý nếu tiếp tục chậm tiến độ
Theo báo cáo của Ban QLDA 7, tính đến nay, dự án đang chậm đến 22%. Trong đó, gói thầu số 4 chậm 31%, gói thầu số 3 chậm 26%, gói 2 là 13% và gói 1 là 18%. Trong giai đoạn thi công lớp móng mặt đường như hiện nay cần huy động đầy đủ thiết bị, vật tư và tài chính để thi công. Tuy nhiên, một số nhà thầu chưa cung cấp kịp thời, đầy đủ nguồn tài chính cho công trường nên thường xảy ra tình trạng thiếu hụt vật tư và làm chậm tiến độ thi công.
Ông Minh cho rằng, tình trạng thi công trên công trường ngổn ngang, nhà thầu thiếu trách nhiệm với chính những người dân đang bị ảnh hưởng từ dự án. Hiện nay một số nhà thầu không có khả năng khắc phục việc chậm tiến độ.
Đánh giá nguyên nhân từ nhiều phía, ông Minh cho rằng, các nhà thầu cần tập trung tài chính, đặc biệt phải ưu tiên việc tập kết vật liệu. Đây là giai đoạn các nhà thầu cần tập trung lực lượng và hỗ trợ giúp nhau hoàn thành dự án.
Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khẳng định, các nhà thầu cần tập trung thi công theo các cam kết với Bộ GTVT cũng như theo hợp đồng đã ký. Thời gian qua, trước những khó khăn của nhà thầu, Bộ GTVT cùng Ban QLDA đã hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn này. Do đó chúng ta không thể để tình trạng nhận dự án xong và để đó.
"Ban QLDA 7 phải có các biện pháp mạnh đối với các nhà thầu “hứa xuông”. Trong thời gian còn lại, Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, nhà thầu xây dựng lại tiến độ theo cam kết. Ban QLDA 7 lấy mốc 31/12/2022 để xử lý các nhà thầu không đảm bảo theo hợp đồng", Thứ trưởng nói và yêu cầu lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 phải quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, sớm đưa dự án về đích, phát huy hiệu quả đầu tư.
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.