Dự kiến 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long

Thị trường 28/08/2018 07:15

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất 3 phương án xử lý mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) đang bị hư hỏng khá nặng.


 

anh bai duoi_1
Nhiều điểm trên cầu Thăng Long bị hư hỏng.

Theo đó, phương án 1 sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu để tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng; khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Nga (Liên Xô trước đây). 

“Giải pháp này có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên, nhưng nhược điểm là tốn kém kinh phí, kéo dài thời gian, đảm bảo giao thông khó khăn. Trong khi đường sắt không thể dừng khai thác”, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá. 

Phương án 2 được Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc do suy giảm khả năng chịu tải. 

Phương án 3 là hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa). Tuy nhiên, các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn. 

Để thực hiện sửa chữa mặt cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với chuyên gia Nga. Phía Nga trả lời có thể hợp tác, nhưng đề nghị chuyển tài liệu để nghiên cứu và sẽ tổ chức đoàn khảo sát tình hình thực tế. Hiện Tổng cục đã chuyển một số tài liệu cho phía Nga để họ nghiên cứu và có giải pháp sơ bộ. Trong khi chờ kết quả nghiên cứu của chuyên gia Nga, Cục Quản lý đường bộ I tiếp tục duy tu, bảo dưỡng thường xuyên mặt cầu. 

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985. Cầu được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô. Phần đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m gồm phần cầu chính dài 1.688m, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5 liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m bao gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m, còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m. Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m, bề rộng măt 16,5m. 

Ý kiến của bạn

Bình luận