Cụ thể, theo ông Lại Xuân Thanh, tại Hội nghị bàn về việc thiết lập đường bay thẳng được tổ chức bên lề Hội nghị phối hợp ATM tiểu vùng sông Mê Kông đang diễn ra tại thành phố Đà Nẵng, phía VN đã đạt được thỏa thuận mở đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM với 2 nước bạn.
Dự kiến, tháng 6/2015 sẽ thiết lập đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM” – ông Lại Xuân Thanh cho hay.
Cũng theo ông Thanh, trong giai đoạn đầu, 2 nước bạn Lào và Campuchia mới chỉ đồng ý cho đường bay thẳng Hà Nội – TPHCM khai thác 1 chiều từ TPHCM ra Hà Nội, chiều từ Hà Nội vào TPHCM sẽ được 3 nước bàn bạc và nghiên cứu thêm trong thời gian tới.
Trước đó, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Bộ GTVT Phạm Thanh Tùng đã dẫn đầu đoàn đàm phán của Bộ GTVT sang đàm phán với nước bạn Lào về việc mở đường bay thẳng. Ông Tùng cho biết, phía Campuchia cơ bản không có vấn đề gì nhưng với Lào, do đường bay Đông – Tây rất đông và lo ngại đường bay thẳng của Việt Nam sẽ tạo ra nhiều nút giao cắt mới, gây khó khăn cho công tác điều hành bay nên Lào chỉ đồng ý cho Việt Nam khai thác các chuyến bay ở độ cao từ 24.000 – 28.000 feet, trong khi đó mực bay này không phù hợp với vận tốc của máy bay Boeing 777.
“Sau rất nhiều nỗ lực, chúng ta đã tháo gỡ được nút thắt quan trọng nhất là mực bay ưu tiên. Cụ thể, các nhà chức trách hàng không Lào đã thống nhất dành mực bay tối ưu cho đường bay thẳng của Việt Nam là FL350” – ông Tùng nói.
Theo ông Lại Xuân Thanh, sau khi thống nhất về mặt kỹ thuật, Cục Hàng không VN sẽ tiếp tục triển khai các công việc liên quan theo quy trình mở đường bay mới trong đó có việc thông báo tin tức hàng không và làm việc với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Xin được nhắc lại rằng, từ cuối tháng 8, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ đề nghị khởi động nghiên cứu lập đường bay thẳng Hà Nội – TP HCM qua lãnh thổ Lào, Campuchia.
Cụ thể, Bộ GTVT nghị Thủ tướng cho phép cơ quan này chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, cơ quan hàng không dân dụng của Lào, Campuchia và Văn phòng Tổ chức hàng không dân dụng thế giới khu vực châu Á – Thái Bình Dương chuẩn bị các bước để mở đường hàng không thẳng Hà Nội – TP HCM trên cơ sở bảo đảm an ninh quốc phòng, an toàn hoạt động bay, hiệu quả kinh tế. Cụ thể là giảm thời gian bay, tiết kiệm chi phí cho các hãng hàng không, giảm khối lượng khí thải, mật độ bay dân dụng trên trục Bắc – Nam trong vùng trời Việt Nam.
Đêm ngày 3/9 và sáng ngày 4/9, đại diện Tổ công tác cùng với 1 tổ bay của Vietnam Airlines và các Thanh tra bay Cục Hàng không VN đã thực hiện các các nội dung bay kiểm chứng bằng buồng lái giả định (SIM).
Sau khi kết thúc chuyến bay thử nghiệm trong SIM A321, kết quả đưa ra là đường bay thẳng Nội Bài – Tân Sơn Nhất qua Lào, Campuchia nhanh hơn được 5 phút so với đường bay hiện hữu, tiết kiệm được quãng đường 85,2km và 190kg dầu.
Theo giaothongvantai.com.vn
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.