Du lịch tàu cao tốc ngày càng “phất” ở Trung Quốc

Doanh nghiệp 12/04/2015 06:48

Sự phát triển chóng mặt của mạng lưới đường sắt cao tốc tại Trung Quốc đã giúp cho khách du lịch có thể dễ dàng tham quan vòng quanh đất nước với chi phí rất phải chăng.


Cận cảnh một con tàu cao tốc ở Trung Quốc

Cận cảnh một con tàu cao tốc ở Trung Quốc

Tàu cao tốc rẻ và tiện hơn máy bay

Theo Tân Hoa Xã, từ cuối năm 2013 đến cuối năm 2014, tổng chiều dài đường sắt cao tốc ở Trung Quốc đã tăng từ 11.000 km lên 16.000 km. Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải lần đầu tiên thu được lợi nhuận kể từ khi ra mắt vào năm 2011, với hơn 100 triệu lượt chạy.

“Du khách ngày nay đã không còn ưa chuộng các loại hình du lịch truyền thống. Họ muốn giải tỏa bản thân khỏi những áp lực bằng cách tận hưởng một chuyến du lịch tiện lợi bằng tàu cao tốc,” bà Ma Lan, trợ lý giám đốc bộ phận du lịch của Tổng công ty Dịch vụ tàu du lịch cao cấp quốc tế Trung Quốc cho biết. “Di chuyển bằng tàu cao tốc nhanh hơn nhiều so với lái xe. Vì vậy, du khách có nhiều thời gian để vui chơi ở điểm đến hơn.”

Bên cạnh đó, du lịch bằng tàu cao tốc cũng tỏ ra vượt trội hơn máy bay về độ thuận tiện và chi phí.

“Nếu bạn sống ở vùng ngoại ô, việc di chuyển đến ga tàu điện sẽ thuận tiện hơn nhiều so với đến sân bay. Bạn sẽ không phải tốn thời gian vào các cuộc kiểm tra an ninh hoặc lo lắng máy bay tới trễ. Ngoài ra, bạn còn có thể tận hưởng cảnh quan bên ngoài cửa sổ trong suốt chuyến đi,” Wang Yi, 24 tuổi, sinh viên tốt nghiệp đại học ở Bắc Kinh chia sẻ.

Wang cho hay các toa tàu luôn được vệ sinh rất sạch sẽ. Ghế hạng hai của tàu thoải mái hơn ghế phổ thông trên máy bay, do bạn có nhiều không gian để duỗi chân hơn. Du khách còn có thể thoải mái sử dụng các thiết bị điện tử trên tàu.

Đối với những ai muốn di chuyển từ Bắc Kinh tới các tỉnh phía Đông Trung Quốc như Giang Tô hay Chiết Giang, đi bằng tàu cao tốc vừa nhanh lại vừa kinh tế.  Nếu đi bằng máy bay, bạn chỉ mất khoảng 2 tiếng để bay từ Bắc Kinh đến Nam Kinh, nhưng sẽ mất thêm 1-2 tiếng để làm thủ tục ở sân bay. Khoảng thời gian đó đủ để bạn hoàn thành chuyến đi bằng tàu cao tốc. Mặt khác, giá vé tàu cao tốc luôn rẻ hơn 50-60% giá vé máy bay, đặc biệt là vào mùa cao điểm.

Nội thất trên tàu không kém gì trên máy bay

Nội thất trên tàu không kém gì trên máy bay

Thị trường tiềm năng tại Trung Quốc

Hiện nay, các hãng du lịch liên tục cho ra mắt hàng loạt gói tour tàu cao tốc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Điển hình như đại lý du lịch trực tuyến Ctrip cung cấp đến 385 gói tour du lịch bằng tàu cao tốc khởi hành từ Bắc Kinh để phục vụ khách nhóm và khách lẻ. Các điểm đến phổ biến của du khách là Sơn Đông, Thiên Tân, Hà Nam và Sơn Tây.

Bà Ma Lan cho hay, giới trẻ và nhân viên văn phòng thường thích đi du lịch vào cuối tuần trong vòng 2-3 ngày. Người cao tuổi lại thích đi nghỉ dài ngày với gia đình nên thường chọn gói tour du lịch bằng tàu cao tốc kéo dài 2-6 ngày.

“Đối tượng của loại hình du lịch bằng tàu cao tốc đến từ khắp mọi miền đất nước,” Zhang Hui, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bắc Kinh cho hay. “Loại hình này đang làm thay đổi cấu trúc không gian du lịch ở Trung Quốc. Một số khu du lịch trên toàn quốc đang liên kết với nhau. Tuy nhiên, tài nguyên du lịch dọc tuyến đường tàu vẫn chưa thực sự đặc sắc nên những đơn vị kinh doanh du lịch cần phải sáng tạo hơn nữa để tăng tính cạnh tranh.”

Trước đây, du lịch bằng tàu cao tốc chỉ phố biến đối với nhóm du khách, nhưng ngày nay du khách lẻ và các gia đình cũng đang ngày càng ưa chuộng loại hình này.

“Làm thế nào để bắt kịp thị trường và phát triển các gói du lịch 2-3 ngày là những thách thức đối với các đơn vị kinh doanh du lịch. Mặt khác, họ cần phải phối hợp với chính quyền các địa phương để hệ thống hóa các điểm tham quan cũng như phát triển các dịch vụ tiếp đón và tư vấn,” ông Zhang nhấn mạnh.

Minh Phương (Theo Sina)

Ý kiến của bạn

Bình luận