Dự trữ dầu mỏ của Mỹ vượt Nga và Ả Rập Xê-út

Doanh nghiệp 07/07/2016 05:32

Rystad Energy ước tính, trữ lượng dầu mỏ của Mỹ ở các mỏ đang khai thác và chưa khai thác có giá trị lên đến 264 tỷ thùng.

 

daumo-1467702296178-1467707473872-crop-14677075274

Rystad Energy ước tính, Mỹ đang nắm giữ 264 tỷ thùng dầu có thể khai thác. 

Con số này lớn hơn trữ lượng 256 tỷ thùng của Nga và 212 tỷ thùng của Ả Rập Xê-út.

Theo một nghiên cứu mới của Rystad Energy, dự trữ dầu mỏ của Mỹ đã lần đầu tiên vượt Nga và Ả Rập Xê-út , hai nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Rystad Energy ước tính, trữ lượng dầu mỏ của Mỹ ở các mỏ đang khai thác và chưa khai thác có giá trị lên đến 264 tỷ thùng. Con số này lớn hơn trữ lượng 256 tỷ thùng của Nga và 212 tỷ thùng của Ả Rập Xê-út.

Để đưa ra kết luận trên, Rystad Energy đã tiến hành khảo sát 60.000 mỏ dầu trên toàn thế giới trong ba năm. Dữ liệu của hãng nghiên cứu có trụ sở ở Oslo, Na Uy này cho thấy, dự trữ dầu mỏ toàn cầu đạt 2,1 nghìn tỷ thùng. Con số này gấp 70 lần mức sản xuất dầu hiện nay là 30 tỷ thùng một năm.

Các nước xuất khẩu dầu truyền thống như Ả Rập Xê-út từ lâu đã sử dụng trữ lượng dồi dào của mình để gây ảnh hưởng lên toàn cầu, đặc biệt là những nước tiêu thụ dầu lớn như Mỹ.

Tuy nhiên, mối tương quan này đã bị đảo lộn trong vài năm gần đây bởi kỹ thuật cắt phá thủy lực và các công nghệ mới khác, giúp Mỹ khai thác nguồn dầu đá phiến khổng lồ và trở nên độc lập hơn về năng lượng.

“Tiềm năng khai thác trong tương lai ở Mỹ là rất lớn, trong khi ở nhiều nước khác thì không được như vậy”, Per Magnus Nysveen, chuyên gia phân tích của Rystad Energy cho biết. “Ba năm trước, dự trữ dầu mỏ của Mỹ vẫn còn xếp sau Nga, Canada và Ả Rập Xê-út”.

Dữ liệu của Rystad Energy cho thấy một nửa trữ lượng dầu mỏ còn lại của Mỹ là dầu đá phiến. Trong đó, chỉ riêng bang Texas đã có hơn 60 tỷ thùng dầu đá phiến.

Mặc dù khối lượng dự trữ có vai trò quan trọng, chi phí sản xuất cũng quan trọng không kém, Richard Mallinson, chuyên gia phân tích của Energy Aspects cho biết.

“Khối lượng dự trữ có ý nghĩa quan trọng, song còn nhiều yếu tố khác quyết định lợi nhuận ngắn hạn và dài hạn của các công ty hoặc quốc gia sản xuất dầu”, Mallinson nói. “Sự nổi lên của Mỹ không làm suy yếu vai trò của Nga và Ả Rập Xê-út, hai nước có chi phí sản xuất dầu thuộc hàng thấp nhất thế giới”.

Các quốc gia OPEC, đứng đầu bởi Ả Rập Xê-út, đã đồng ý để cho giá dầu giảm mạnh trong hai năm qua, nhằm duy trì thị phần dài hạn trước sự cạnh tranh của các nước sản xuất dầu chi phí cao khác.

Mặc dù việc khai thác dầu đá phiến của Mỹ đã trở nên khả thi hơn về kinh tế - chi phí sản xuất đã giảm gấp đôi xuống 40 USD/thùng trong hai năm qua, Ả Rập Xê-út và các nước Trung Đông khác vẫn đang bơm dầu với giá thấp hơn 10 USD/thùng.

“Các nước OPEC muốn giá dầu đủ cao để tạo ra thu nhập ổn định cho các chương trình chi tiêu xã hội của mình, nhưng không đủ cao để các nước sản xuất dầu chi phí cao có lãi”, Mallinson nói thêm.

Cơn sốt dầu đá phiến ở Mỹ chính là nguyên nhân gây ra sự sụp đổ gần đây của giá dầu, kéo giá dầu Brent từ mức đỉnh 115 USD/thùng vào giữa năm 2014 xuống dưới 30 USD/thùng vào đầu năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận