Đưa người Việt tại Ukraine về nước: Vietnam Airlines đề nghị hỗ trợ khẩn cấp

Tác giả: M.T

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 03/03/2022 18:55

Theo kế hoạch, khoảng 270 hành khách đầu tiên sẽ về Việt Nam trong sáng 6/3.


 

tau_bay_vna_03032022

Dự kiến chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines sẽ cất cánh sáng 5/3 từ Hà Nội, đến Ba Lan trong chiều cùng ngày và quay trở lại Việt Nam ngay sau đó

 Theo thông tin từ lãnh đạo Vietnam Airlines, trên cơ sở nhu cầu về nước của đồng bào tại Ukraine, hãng dự kiến tổ chức chuyến bay đầu tiên đưa người Việt từ Ukraine về nước theo đường Ba Lan.

Dự kiến chuyến bay sẽ cất cánh sáng 5/3 từ Hà Nội, đến Ba Lan trong chiều cùng ngày và quay trở lại Việt Nam ngay sau đó.

Theo kế hoạch, khoảng 270 hành khách đầu tiên sẽ về Việt Nam trong sáng 6/3. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, so việc triển khai gấp, sát ngày, có một số vấn đề phát sinh cần được hỗ trợ gấp.

“Việc xin phép bay và bay qua, triển khai xin cấp phép theo quy định thông thường sẽ không kịp tiến độ ngày bay như trên”, lãnh đạo Vietnam Airlines nói và cho biết thêm: Dự kiến nhiều khách sẽ không thể kịp làm xét nghiệm trước chuyến bay; có thể có nhiều khách chưa tiêm đủ liều vaccine; chưa kịp bố trí cơ sở lưu trú để thực hiện cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế đối với hành khách trên các chuyến bay quốc tế vào Việt Nam.

Ngoài ra, có khả năng có khách có nhu cầu cần hỗ trợ y tế trước và trong chuyến bay.

Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Ngoại giao sớm có chỉ đạo về việc tổ chức chuyến bay nêu trên và/hoặc bổ sung các chuyến bay khác. Đồng thời hỗ trợ Vietnam Airlines trong việc xin phép bay hạ cất cánh, phép bay qua theo kênh ngoại giao.

Hãng cũng đề nghị được sớm cung cấp chi tiết danh sách hành khách để tổ chức xuất vé cho khách và các công việc liên quan khác; Cử đầu mối phối hợp về danh sách hành khách và cung cấp thông tin cho hành khách; Chỉ đạo Đại sứ quán tại Ukraine và Ba Lan hỗ trợ đại diện Vietnam Airlines hoàn thành các nhiệm vụ tại Ba Lan.

Vietnam Airlines cũng đề nghị Bộ GTVT sớm cấp phép bay và tổ chức xin phép bay tại các nước liên quan; Chỉ đạo Cục Hàng không VN hỗ trợ Vietnam Airlines trong một số các nhân nhượng phát sinh để đảm bảo khai thác chuyến bay đúng kế hoạch.

Hãng bay này cũng đề nghị Bộ Y tế cho phép miễn các yêu cầu về xét nghiệm và tiêm chủng trước chuyến bay; Có hướng dẫn về việc tổ chức cách ly (nếu bắt buộc) khi khách về nước; Cử hoặc chỉ đạo việc cử 1 bác sỹ theo chuyến bay để sẵn sàng hỗ trợ đồng bào có nhu cầu hỗ trợ y tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận