Đưa vào khai thác 23 km của dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Giao thông 24h 28/05/2015 06:18

Sáng 27/5, đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với 6 làn xe, tốc độ 120 km/h đã được thông xe với 23km đầu tiên.


Dự án sử dụng thảm Asphalt Polymer và lớp tạo nhám trên mặt để đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ 120 km/h.

Công nghệ thảm Asphalt Polymer và lớp tạo nhám trên mặt để đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ 120 km/h áp dụng trên toàn tuyến

Dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với tổng chiều dài 105,5 km và 6 làn xe trong đó 2 làn dừng khẩn cấp đã hoàn thiện được 22,7 km đầu tiên. Tuyến đường này cho phép ôtô chạy với vận tốc tối đa 120 km/h. Tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng. BQL dự án dự kiến sẽ cho thông xe và khai thác tạm thời từ nút giao quốc lộ 10 (km74+000) đến nút giao với đường Phạm Văn Đồng, Hải Phòng (km96+700).

Điểm đầu của cao tốc tại đường vành đai 3 Hà Nội, điểm cuối ở gần cảng Đình Vũ (Hải An, Hải Phòng). Khi hoàn thành toàn tuyến sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Hà Nội và Hải Phòng từ 2,5 giờ đồng hồ xuống còn chưa đến 1,5 giờ. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông.

Đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn

Đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn

Trước đó, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đã báo cáo, mời Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra các hạng mục và có ý kiến chấp thuận về việc đưa đoạn 22,7 km vào khai thác đồng thời chờ ý kiến của Bộ Tài chính để phê duyệt mức thu phí.

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang triển khai tại các tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bến Lức – Long Thành và Cầu Giẽ – Ninh Bình (đoạn 4 làn xe).

Cầu Lạch Tray trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cầu Lạch Tray trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Cụ thể, mức phí sẽ là 35.000 đồng/xe đối với ôtô dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng. Riêng xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng container bằng 40 feet là 180.000 đồng/xe. Các phương tiện thanh toán cước phí tại trạm thu phí Km 95+800 thuộc địa phận phường Hòa Nghĩa, quận Dương Kinh (Hải Phòng).

Có 7 nút giao liên thông khác mức tại các điểm giao cắt với quốc lộ gồm 17 cầu lớn, 24 cầu trung, 22 cầu vượt và cầu nút giao (tổng chiều dài cầu khoảng 14 km). Dự án sử dụng thảm Asphalt Polymer và lớp tạo nhám trên mặt để đảm bảo an toàn cho xe chạy với tốc độ 120 km/h. Đây là công nghệ mới được áp dụng trên toàn tuyến.

Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Hệ thống biển báo đã được lắp đặt tại một số đoạn của 22,7 km đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thông xe. Rào chắn cấm gia súc cũng được dựng lên dọc tuyến đường. Khu vực đường gom hai bên cơ bản được hoàn thành. Các gói thầu còn lại của dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đang gấp rút hoàn thành. Điểm cuối của đoạn đường 27,2 km thông xe là nút giao với quốc lộ 10 (km74+00). Gói thầu tiếp theo, đoạn từ nút giao quốc lộ 39 (địa phận Hưng Yên) đến nút giao tỉnh lộ 353 (Hải Phòng) dài 76,4 km sẽ được khai thác từ tháng 8/2015. Dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008, đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng có tổng chiều dài 105 km.

Hoàng Ngân

Ý kiến của bạn

Bình luận