Cầu Hà Nha nằm trên QL14B, dự kiến đây là điểm cuối của dự án BOT |
Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Công ty TNHH Trùng Phương (Nhà đầu tư lập đề xuất dự án) dừng việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cải tạo, nâng cấp QL14B đoạn Túy Loan - Cầu Hà Nha, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hình thức Hợp đồng BOT.
Lý do dẫn đến việc dự án bị tạm dừng, lùi đến thời điểm thích hợp là do Bộ Giao thông vận tải nhận được ý kiến chưa đồng thuận với chủ trương đầu tư Dự án trong giai đoạn hiện nay của Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Quảng Nam, Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải ô tô Quảng Nam
Trước đó, trên cơ sở ý kiến của đại diện các Bộ, Ngành, địa phương, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam trong Hội nghị tổng kết đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức Hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015 tổ chức vào tháng 7/2016, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản 7271/BGTVT-ĐTCT ngày 27/6/2016 báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan điểm, định hướng đầu tư theo hình thức PPP trong thời gian tới. Trong đó, đối với các dự án đầu tư theo hình thức BOT cần đảm bảo quyền lựa chọn khi tham gia giao thông của người dân và người sử dụng dịch vụ hay nói cách khác là không triển khai các dự án theo hình thức BOT đặt trạm thu phí trên đường hiện hữu; trường hợp đối với các dự án cải tạo, nâng cấp đường hiện hữu thực sự cấp bách, không thể cân đối được nguồn vốn phải triển khai quy trình tham vấn ý kiến của Đoàn đại biểu quốc hội, Hội đồng nhân dân, Hiệp hội vận tải và chỉ triển khai khi có sự đồng thuận của các bên.
Thực hiện chủ trương nói trên, Bộ GTVT đã có các văn bản số 11278/BGTVT-ĐTCT và số 11283/BGTVT-ĐTCT ngày 27/9/2016 tham vấn Thành ủy Đà Nẵng, Tỉnh ủy Quảng Nam, Đoàn đại biểu quốc hội thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải ô tô Đà Nẵng và Quảng Nam về chủ trương đầu tư Dự án.
Dự án QL14B đoạn Túy Loan - Cầu Hà Nha, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam theo hình thức Hợp đồng BOT (Dự án) đã được Bộ GTVT và Nhà đầu tư đề xuất dự án (Công ty TNHH Trùng Phương) ký thỏa thuận thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) ngày 10/11/2015. Dự án được thực hiện trên cơ sở cải tạo, nâng cấp đường hiện tại và dự kiến đặt trạm thu phí trên QL14B tại Km28+500.
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Thanh An - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam, QL14B có lưu lượng phương tiện không lớn, quy mô cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tốc xe chạy trung bình đạt 60km/giờ, chưa xảy ra ùn ứ hay tắc nghẽn giao thông. “Mở rộng chiều dài 26km với quy mô 4 làn xe ô tô có cải thiện điều kiện giao thông, tuy nhiên mức độ không lớn, tốc độ xe chạy khó tăng thêm, chi phí vận tải tiết kiệm không đáng kể. Ngược lại, việc phải mua phí cầu đường làm tăng chi phí vận tải rất lớn. Do vậy, hiệp hội không đồng tình với đề xuất đầu tư theo hình thức BOT trong giai đoạn này” - ông Trần Thanh An nói.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.