Đường dây lừa mua bán thận giá hơn 500 triệu đồng

Nhật ký cảnh sát 23/08/2018 09:17

Hai tháng lần theo manh mối nhóm lừa đảo mua bán thận qua mạng, cảnh sát hình sự đã làm rõ vai trò của 4 người liên quan.

ngoc_va_tuan_anh
Công an đã tạm giữ hình sự Trương Minh Ngọc và Trần Tuấn Anh. Ảnh: H.H.

Ngày 22/8, Phòng cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã tạm giữ hình sự Trương Minh Ngọc (32 tuổi, quê Phú Thọ) và Trần Tuấn Anh (23 tuổi, quê Thanh Hóa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai người này bị cáo buộc liên quan đường dây lừa đảo bằng hình thức môi giới mua bán thận.

"Săn mồi" qua Facebook

Kết quả điều tra xác định Ngọc và Tuấn Anh quen biết nhau trong quá trình đăng ký bán thận. Thấy nhiều người muốn mua, bán tạng, Ngọc đã đăng số điện thoại di động lên Facebook để dụ dỗ, lừa gạt người có nhu cầu.

Hai tháng trước, anh Minh (một người bị suy thận) liên hệ với Ngọc để nhờ tìm người bán thận. Hai bên thỏa thuận mỗi quả thận có giá hơn 500 triệu đồng, trong đó tiền tạm ứng là 150 triệu.

Sáng 4/6, anh Minh đến một bệnh viện quốc tế ở Hà Nội để khám sức khỏe và nộp tiền. Bị hại không chút nghi ngờ khi nhóm lừa đảo cung cấp tờ biên lai thể hiện anh Minh đã nộp tạm ứng 150 triệu.

Sau đó một ngày, Ngọc gọi điện bảo anh Minh đưa thêm 50 triệu đồng để hoàn tất thủ tục phẫu thuật.

Lấy lý do phải “lót tay” cho bác sĩ, sau đó Ngọc tiếp tục yêu cầu bị hại đưa thêm 90 triệu đồng. Quá trình gặp gỡ, Trần Tuấn Anh đóng giả làm y tá tiếp đón anh Minh.

Phát hiện mình không có tên trong danh sách ghép thận của bệnh viện, anh Minh hỏi Ngọc thì người đàn ông này nói đang nhờ bác sĩ bố trí phẫu thuật nhanh nên chưa có tên.

Quay sang nhờ Tuấn Anh tìm người bán thận, anh Minh đưa cho cho người này 65 triệu đồng để đi xét nghiệm lại. Nhưng sau đó cả Ngọc và Tuấn Anh đều "mất tăm".

Tiếp nhận thông tin vụ việc, Phòng cảnh sát hình sự đã lập chuyên án đấu tranh. Lần theo manh mối, cảnh sát xác định Ngọc sống lang thang, hay xuất hiện tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng. Còn Trần Tuấn Anh thuê trọ ở quận Hà Đông.

Qua điều tra, ban chuyên án xác định giúp sức cho Ngọc và Tuấn Anh còn có Lê Nam (30 tuổi quê Gia Lai) và Phạm Văn (26 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu). Hai người này đều là sinh viên, từng đăng ký bán thận. Theo phân công, Nam và Văn có nhiệm vụ đưa bị hại đi thăm khám.

Ngoài vụ lừa ghép thận trên, cảnh sát xác định nhóm người này đã môi giới mua bán thận cho khoảng 40 người.

Không liên hệ mua bán thận qua mạng

Phòng cảnh sát hình sự Công an Hà Nội cho biết mỗi năm có khoảng 1.000 ca ghép thận thành công. Thực tế, lượng bệnh nhân có nhu cầu ghép thận cao gấp nhiều lần số ca được ghép.

Lợi dụng việc mất cân đối cung cầu cũng như việc bệnh nhân không nắm rõ quy trình khám chữa bệnh, không muốn chờ đợi phẫu thuật, kẻ xấu đã dụ dỗ, lừa đảo người bệnh.

Để tránh trở thành nạn nhân của đối tượng lừa đảo, cảnh sát khuyến cáo bệnh nhân không liên hệ mua bán thận qua mạng hoặc thực hiện việc khám, xét nghiệm thông qua người không phải là cán bộ, nhân viên của bệnh viện chuyên khoa.

Về phía các bệnh viện, cơ quan công an cũng đề nghị các đơn vị tăng cường quản lý các bước khám, xét nghiệm cho bệnh nhân, không để đối tượng lừa đảo lợi dụng sơ hở để hoạt động phạm tội.

Ý kiến của bạn

Bình luận