Đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan: Sớm hoàn thiện đưa vào sử dụng

Tác giả: Hoàng Long

saosaosaosaosao
Sự kiện 14/06/2019 11:02

Vượt lên tất cả, bằng kinh nghiệm, sự nhiệt huyết, quyết tâm cao của những kỹ sư thiết kế, thi công và quản lý, đến nay dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan đã hoàn thành 95% khối lượng công việc, chuẩn bị hoàn tất các hạng mục còn lại để sớm đưa dự án vào khai thác.


 

1.
Ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh giới thiệu giải pháp xử lý ta-luy dương nơi có địa chất phức tạp

Những ngày đầu tháng 6, chúng tôi có mặt tại công trường La Sơn - Túy Loan do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý. Dự án xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) với tổng chiều dài 77,6km, trong đó bao gồm đoạn La Sơn - Hòa Liên (km0-km66) thi công từ năm 2015 và đoạn Hòa Liên - Túy Loan (km66-km77+600) được bổ sung năm 2018 nối liền với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Dự án có quy mô nền đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang rộng 23 - 24m, giai đoạn đầu thảm bê tông nhựa hai làn xe cơ giới, hai làn dừng đỗ khẩn cấp đảm bảo phương tiện giao thông chạy với tốc độ 60 đến 80 km/h. Điểm đầu dự án tại ngã ba La Sơn và kết thúc tại nút giao Túy Loan.

IMG_0128
Cầu Km35 nối  tỉnh Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng đã hoàn thành

Ông Lâm Văn Hoàng - Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, đến nay khối lượng thực hiện của dự án đã đạt khoảng 95%, các hạng mục chính đoạn La Sơn - Hòa Liên (km0-km66) như các cầu, cống, công trình, thảm bê tông nhựa, hầm Mũi Trâu đã hoàn thành cơ bản, chỉ còn lại một số hạng mục phụ trợ và xử lý kỹ thuật bổ sung mất nhiều thời gian. Ngoài ra, địa phương tiếp tục đề nghị bổ sung một số đường ngang, mương dẫn nước để phục vụ nhân dân. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan (km66-km77+600) do hạn chế mặt bằng nên mới thi công được một số vị trí cầu, cống nhưng chưa hoàn thiện.

2
Với kinh nghiệm từ xây dựng đường Hồ Chí Minh giai đoạn I, Ban QLDA đã có nhiều giải pháp xử lý sụt trượt

 Dự kiến, cuối quý II sẽ xong cơ bản các hạng mục chính đoạn La Sơn - Hòa Liên, đồng thời đẩy nhanh thi công hệ thống ATGT, hoàn thiện các thủ tục và làm việc với các bên liên quan để bàn giao đưa vào sử dụng khi có ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT. Đoạn Hòa Liên - Túy Loan chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng, dự kiến nếu có mặt bằng trong quý II thì sẽ thông xe trong năm 2020 (hiện nay máy móc thiết bị thi công đã chuẩn bị sẵn sàng).

Ông Lâm Văn Hoàng chia sẻ, khó khăn lớn nhất của dự án chính là thi công tuyến đường mở mới, trải dài nên quá trình thi công, vận chuyển vật liệu gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên đến nay, tuyến đã cơ bản hoàn thành, hình thành con đường nối hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc trải dài trên địa hình rừng núi hiểm trở, có địa chất, khí hậu phức tạp nhất trên toàn tuyến La Sơn - Túy Loan. Để đảm bảo các yếu tố hình học, nhiều vị trí phải thiết kế đào sâu, đắp cao. Các đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, thiết kế các phương án bền vững hóa mới, gia cố tối ưu cơ bản giải quyết ổn định các ta-luy đào sâu, đắp cao như gia cố ta-luy bằng tấm ốp, phun phủ, tường chắn chân ta-luy, nhiều vị trí mái ta-luy được gia cố xử lý cơ bản vấn đề ổn định. Tuy nhiên, một số vị trí có địa chất đặc biệt phức tạp chưa có giải pháp xử lý triệt để hoặc giải pháp quá tốn kém do các lớp địa chất đất đá xen kẹp rời rạc, mái ta-luy cao, mạch nước ngầm như km25+100, km46+700, km63+800... Vì vậy, trước mắt thực hiện giải pháp thiết kế quá độ, chỉ bạt mái, xây tường chắn hoặc rọ đá chờ tại chân ta-luy và theo dõi tiếp trong quá trình khai thác, nếu sụt trượt tiếp sẽ hót sụt đến khi ổn định mới áp dụng biện pháp kiên cố hóa.

IMG_0144
Hầm Mũi Trâu dài hơn 1.000m đang hoàn thiện hạng mục phụ trợ

 Cũng theo ông Lâm Văn Hoàng, với kinh nghiệm từ thi công đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, Ban đã đề xuất các đơn vị thiết kế cũng như quyết định áp dụng các hình thức mái ta-luy khác nhau để công trình mang tính bền vững. Một số điểm trong thời gian tới phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình trạng sụt trượt do địa hình, địa chất của khu vực rất phức tạp.

IMG_0156
Nút giao Hòa Liên hiện đang vướng GPMB

Hiện nay, vướng mắc chính của dự án là mặt bằng. Mặc dù chính quyền địa phương hai tỉnh Thừa Thiên - Huế và TP. Đà Nẵng đã rất tích cực trong công tác giải phóng mặt bằng, tuy nhiên đến nay vẫn còn một số vị trí còn vướng mắc do người dân chưa đồng thuận hoặc do các vị trí phát sinh sụt trượt, đường gom mương dẫn bổ sung trong quá trình thực hiện dự án. Đặc biệt, đoạn Hòa Liên - Túy Loan mới giải phóng mặt bằng được 1,5km/11,5km và còn tồn tại 9 hộ dân (8 hộ tại điểm vuốt nối phía Bắc và 01 tại điểm vuốt phía Nam nút giao) tại nút giao Hòa Liên nên sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác thông tuyến trong thời gian sắp tới. Vì vậy, các bên đang phối hợp tích cực để lấy mặt bằng sạch thi công.

“Chúng tôi đang tích cực đôn đốc các nhà thầu khẩn trương hoàn thành các hạng mục, cùng với chính quyền địa phương vận động người dân bàn giao mặt bằng để dự án sớm đưa vào khai thác”, ông Hoàng chia sẻ.

Ý kiến của bạn

Bình luận