Đường ray đệm từ của không quân Mỹ đạt tốc độ 1018 km/h

Ứng dụng 24/04/2016 09:32

Với tốc độ 1018,71 km/h, đoàn tàu phá vỡ tất cả các kỷ lục trước đây về tốc độ trên đường tàu đệm từ mặt đất

 

maglev
ảnh minh họa

 Trên đường ray đệm từ ( maglev) dài 640 mét, các kỹ sư không quân Mỹ đã cho gia tốc một chiếc xe trượt nặng gần 900 kg, trang bị động cơ tên lửa để nó lao đi với tốc độ 1018,71 km/h, phá vỡ tất cả các kỷ lục trước đây về tốc độ trên đường tàu đệm từ mặt đất do đơn vị này xác lập được. Heli lỏng đã được sử dụng dọc theo đường tàu để đưa nhiệt độ về 4 độ K, đảm bảo làm mát và tăng cường độ "mịn" cho đường chạy.

Được biết cách đây vài năm, đơn vị 846th Test Squadron thuộc Không quân Mỹ đã xác lập kỷ lục về tốc độ trên đường ray đệm từ với 820,77 km/h. Rồi cho tới hồi 2/3 đầu năm nay, họ đã tự phá vỡ kỷ lục trước đây khi gia tốc một chiếc xe trượt nặng 900 kg lên tới vận tốc 825.59 km/h trên một đường ray gần như không có ma sát tại khu căn cứ không quân Holloman thuộc bang New Mexico. Và không lâu sau đó, 1 kỷ lục mới đã được xác lập là 1018,71 km/h.

Trên đoạn đường ray dài 640 mét, chiếc xe trượt đã phóng đi hết đoạn đường trong thời gian chỉ khoảng 2 giây. Một hệ thống nam châm cực mạnh và ổn định được sử dụng trên suốt đường ray để đảm bảo độ ổn định. Và để toàn hệ thống gia tốc có thể hoạt động, các kỹ sư đã sử dụng heli lỏng để đưa nhiệt độ đường tàu về tới mức cách độ 0 tuyệt đối chỉ 4 độ Kelvin (-269 độ C). Đồng thời, họ đã bỏ ra suốt 2 tháng trước đó để đảm bảo đường ray là hoàn toàn hoàn hảo, không có bất cứ một lỗi kỹ thuật nào xuất hiện.

Trong khi chúng ta hiện vẫn chưa thể xác định được kỷ lục này sẽ tồn tại trong bao lâu nhưng theo chỉ huy của đơn vị 846th thì các kỹ sư sẽ tiếp tục tìm cách đưa tốc độ lên cao hơn nữa. Họ đặt ra phương châm là "Go Mach 10" hoặc tốc độ siêu thanh 3.429,69 m/s. Tướng Shawn Morgenstern cho biết: "Kế hoạch của chúng tôi sau thử nghiệm này là tăng cường thiết kế của đường ray. Chúng tôi muốn tìm ra loại vật liệu nhẹ hơn và tiếp tục muốn chứn kiến những tốc độ nhanh hơn mà hệ thống này có thể đạt tới được."

 Mặc dù hệ thống đường ray đệm từ do không quân Mỹ phát triển với mục đích quân sự nhưng rõ ràng nó hoàn toàn có những ứng dụng trong hệ thống di chuyển dân sự. Một hệ thống đường tàu cao tốc trên thế giới đã sử dụng công nghệ đệm từ. Chiếc tàu lửa thương mại nhanh nhất đang hoạt động ở hiện tại thuộc về Nhật Bản với tốc độ tối đa 603,5 km/h. Trong một phép so sánh, đường hyperloop của Elon Musk dự kiến là có tốc độ 1.223 km/h và được cho là sẽ xây dựng thử nghiệm thực tế trong năm nay.

Ý kiến của bạn

Bình luận