Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Theo kế hoạch, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm trong tháng 10 tới. Tuy nhiên, đến thời điểm này, theo báo cáo của Tổng thầu EPC - Tập đoàn Cục 6 Đường sắt (Trung Quốc), tiến độ thi công dự án vẫn đang rất chậm chạp vì thiếu vốn.
Nhiều hạng mục như: Khu Depot, nhà điều hành, nhà xưởng đều chưa xong các hạng mục cơ bản; một số nhà ga chưa xong phần xây dựng… Trên công trường nhiều nhà ga, hệ thống thiết bị vẫn ngổn ngang, nhân sự và máy móc phục vụ thi công còn giảm đi do không có việc.
Đại diện Tổng thầu EPC cho biết, nguyên nhân chậm là do thiếu vốn, China Eximbank vẫn chưa được giải ngân vốn đầy đủ.
Tổng thầu EPC cho hay, do quá trình thanh toán giải ngân, bổ sung vốn chưa được giải quyết kịp thời, các khoản nợ đọng với thầu phụ, nhà cung ứng thiết bị tăng dần, dẫn đến nguy cơ không thể hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, vấn đề quyết định đến tiến độ dự án trong giai đoạn hiện nay là vốn. Dự án đang trong giai đoạn cuối cùng nên nhu cầu về vốn rất lớn, tình trạng chậm vốn có ảnh hưởng quyết định đến tiến độ.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cũng cho biết, Bộ GTVT sẽ gửi văn bản đề nghị Đại sứ quán Trung Quốc hỗ trợ thúc đẩy tiến độ; đồng thời làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt (Trung Quốc) để yêu cầu đảm bảo tiến độ theo cam kết.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã phát sinh tăng hơn 300 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư của Dự án lên hơn 868 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, cuối tháng 7 vừa qua dự án đã phải hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, bắt đầu chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử khoảng từ 3 - 6 tháng và tháng 10 sẽ đưa vào vận hành thử nghiệm.
Tag:
Bình luận
Thông báo
Bạn đã gửi thành công.